Aa

Từ bây giờ, thủ tục cấp sổ đỏ với thửa đất có diện tích tăng thêm sẽ thay đổi

Thứ Bảy, 06/09/2025 - 22:04

Quyết định số 3380/QĐ-BNNMT quy định cụ thể về thủ tục cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm, người dân cần biết để tránh thiệt thòi.

Mới đây ngày 25/8/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định số 3380/QĐ-BNNMT công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai.

Một trong số những nội dung quan trọng được sửa đổi và bổ sung chính là trình tự, thủ tục đăng ký, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với Giấy chứng nhận đã cấp. Thủ tục sẽ được thực hiện với những bước như sau:

1. Nộp hồ sơ:

Theo đó, người yêu cầu đăng ký có thể nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh. Hồ sơ có thể nộp bản sao kèm bản chính để đối chiếu, nộp bản chính hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực.

Trong trường hợp nộp trực tuyến, hồ sơ cần phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao đã công chứng, chứng thực.

Nếu như nộp bản sao hoặc bản số hóa, khi nhận kết quả, người đăng ký cần phải nộp bản chính theo quy định. Trong trường hợp xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp, người đăng ký cần phải nộp bản gốc Giấy chứng nhận.

Từ bây giờ, thủ tục cấp sổ đỏ với thửa đất có diện tích tăng thêm sẽ thay đổi- Ảnh 1.

Thủ tục cấp sổ đỏ đối với diện tích đất tăng thêm sẽ có nhiều thay đổi. Ảnh: Internet

2. Tiến hành tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận sẽ có trách nhiệm kiểm tra thành phần hồ sơ. Trong trường hợp nếu hồ sơ đầy đủ, cơ quan cấp Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả.

Nếu như hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công, đơn vị này sẽ chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh để xử lý.

3. Giải quyết thủ tục

Trường hợp 1: Diện tích tăng thêm là do nhận chuyển quyền sử dụng đất, trên thửa đất đã có sổ đỏ

Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh sẽ thông báo tới bên chuyển quyền và thực hiện niêm yết công khai tại UBND cấp xã. Nếu không xác định được địa chỉ người chuyển quyền, thông tin sẽ được đăng trên phương tiện thông tin đại chúng ít nhất ba lần.

Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin đầu tiên mà không phát sinh tranh chấp, cơ quan chức năng sẽ thực hiện các bước sau:

Kiểm tra điều kiện thực hiện quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai; nếu không đủ điều kiện, hồ sơ sẽ bị trả lại.

Kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo địa chính hoặc trích lục bản đồ nếu cần.

Chuyển thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

Cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, dữ liệu đất đai.

Cấp mới Giấy chứng nhận hoặc ghi nhận thay đổi trên sổ đỏ đã cấp. Trường hợp có nghĩa vụ tài chính, chỉ cấp sổ sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ.

Nếu có tranh chấp, người dân sẽ được hướng dẫn nộp đơn tới cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Trường hợp 2: Đối với diện tích tăng thêm chưa từng được cấp sổ đỏ

Trong trường hợp này, hồ sơ sẽ được chuyển về UBND cấp xã nơi có đất để xác minh tình trạng sử dụng, nguồn gốc, hiện trạng công trình trên đất, tình trạng tranh chấp và sự phù hợp với quy hoạch.

Kết quả kiểm tra sẽ được công khai trong 15 ngày tại trụ sở UBND xã và khu dân cư nơi có đất. Sau khi hết thời gian niêm yết và giải quyết phản ánh (nếu có), hồ sơ sẽ được chuyển lại cho Văn phòng đăng ký đất đai/chi nhánh để thực hiện các bước sau:

Kiểm tra, phê duyệt trích đo địa chính hoặc trích lục bản đồ.

Gửi thông tin sang cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính.

Cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai.

Cấp Giấy chứng nhận mới hoặc xác nhận bổ sung trên sổ đỏ đã có.

Việc trả sổ đỏ có thể thực hiện trực tiếp hoặc qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Đối với trường hợp có nghĩa vụ tài chính phát sinh, thủ tục chỉ hoàn tất sau khi người dân nộp đủ theo quy định. Nếu xảy ra tranh chấp, cơ quan đăng ký đất đai sẽ hướng dẫn người dân nộp đơn tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top