Aa

Sân bay lớn nhất miền Bắc vừa đạt bước tiến quan trọng

Thứ Sáu, 24/10/2025 - 08:04

Theo báo cáo từ Hội đồng thẩm định Nhà nước, hồ sơ đề nghị thực hiện dự án sân bay Gia Bình đã đủ điều kiện thông qua.

Hội đồng thẩm định Nhà nước mới có Báo cáo số 101/BC-HĐTĐNN gửi Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Theo đó, nội dung đáng chú ý nhất trong Báo cáo số 101 là việc Hội đồng thẩm định Nhà nước cho biết hồ sơ đề nghị thực hiện dự án đã đủ điều kiện thông qua, khi có trên 2/3 số thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư.

Việc này được thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 4 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Gia Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Gia Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Hội đồng đồng thời đề xuất giao Bộ Xây dựng phối hợp với nhà đầu tư chuẩn bị Tờ trình của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trường hợp dự án được Quốc hội chấp thuận, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng Nghị quyết của Chính phủ nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư.

Trong quá trình này, Bộ cần lưu ý các ý kiến của Hội đồng và các văn bản liên quan của cơ quan lựa chọn nhà đầu tư, nhằm ràng buộc các yêu cầu, điều kiện và cam kết của nhà đầu tư trong quá trình tổ chức thực hiện dự án.

Quy hoạch sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Plo.vn

Quy hoạch sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Plo.vn

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-BXD có hiệu lực từ ngày 2/10/2025, phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch được xem là bước quan trọng nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển Gia Bình trở thành sân bay cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế của khu vực.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà được xem là bước đi chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Sau khi hoàn thành, sân bay Gia Bình cũng góp phần tạo ra hàng chục nghìn việc làm trực tiếp, gián tiếp, đồng thời thúc đẩy các ngành như dịch vụ - logistics - thương mại - du lịch phát triển mạnh mẽ.

Được biết, sân bay Gia Bình được xây dựng tại tỉnh Bắc Ninh, thuộc địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao. Đây là sân bay đạt cấp 4E, là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh - quốc phòng. Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 195.124 tỷ đồng và được xem là một trong những dự án hạ tầng hàng không quy mô lớn nhất miền Bắc tính đến nay.

Mới đây, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau sân bay quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top