Aa

Muộn nhất 7 ngày nữa, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD buộc phải đạt dấu mốc này

Thứ Sáu, 24/10/2025 - 09:39

Trong tháng 10/2025, các đơn vị liên quan phải hoàn thiện thủ tục và công bố 37 tiêu chuẩn Việt Nam về đường sắt tốc độ cao.

Sáng ngày 23/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt đã chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể đối với các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, công bố 37 Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về đường sắt tốc độ cao (trên cơ sở tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO) trong tháng 10/2025 nhằm làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Muộn nhất 7 ngày nữa, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD buộc phải đạt dấu mốc này- Ảnh 1.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng được yêu cầu chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện báo cáo về hình thức đầu tư cũng như tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và cơ chế, chính sách đặc thù đối với dự án này; đồng thời báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trên tinh thần chỉ đạo tại văn bản số 10049/VPCP-CN ngày 16/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và tại Thông báo số 567/TB-VPCP ngày 22/10/2025 của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn xong tư vấn hỗ trợ chuẩn bị dự án, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, dự toán lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý I/2026.

EVN và các địa phương có trách nhiệm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Trước đó, tại cuộc họp nghe báo cáo về ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn và các nội dung liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cũng đã có báo cáo cụ thể.

Muộn nhất 7 ngày nữa, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD buộc phải đạt dấu mốc này- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo ông Dũng, từ tháng 4/2025 đến nay, các đơn vị chuyên môn và chuyên gia đã tiến hành thu thập, tổng hợp 457 tiêu chuẩn chuyên ngành về đường sắt để áp dụng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trong đó có 202 TCVN, 137 tiêu chuẩn châu Âu và 118 tiêu chuẩn Trung Quốc.

Các tiêu chuẩn kỹ thuật, khảo sát, thí nghiệm... hiện đang áp dụng tại lĩnh vực đường bộ cũng sẽ được áp dụng cho công trình đường sắt tốc độ cao.

Trên có sở đó, Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thành dự thảo 37 bộ TCVN dựa trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây đều là các tiêu chuẩn không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.

Theo dự kiến, trước ngày 30/10, Bộ Xây dựng sẽ chính thức ban hành 37 bộ TCVN tương đương ISO.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD.

Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới.

Vì thế những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top