Aa

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam có chuyển động mới

Thứ Sáu, 06/06/2025 - 21:41

MAUR đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến metro số 1 TP. HCM khi lập báo cáo đầu tư tuyến metro số 1 tỉnh Bình Dương.

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP. HCM liên quan đến đề xuất sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình (quận 9, TP. Thủ Đức) - nơi phục vụ vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong văn bản, MAUR cho biết không phản đối đề xuất nghiên cứu sử dụng chung depot Long Bình trong giai đoạn đầu, song nhấn mạnh cần xem xét, đối chiếu kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật giữa hai tuyến metro.

MAUR cũng cam kết sẽ phối hợp triển khai khi tỉnh Bình Dương hoàn tất phương án đấu nối và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Depot Long Bình hiện có diện tích 20,9ha, đang phục vụ khai thác giai đoạn đầu của tuyến metro số 1 với 17 đoàn tàu loại 3 toa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khu depot bao gồm các công trình phụ trợ như xưởng bảo trì, trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe... nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành ban đầu.

Bên cạnh đó, khu đất dự kiến mở rộng trong tương lai rộng 6,78ha hiện vẫn chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Khu vực này sẽ được khai thác khi tuyến metro số 1 tăng số lượng đoàn tàu lên và chuyển sang vận hành tàu 6 toa.

Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cho dự án, MAUR đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến metro số 1 TP. HCM khi lập báo cáo đầu tư tuyến metro số 1 tỉnh Bình Dương.

Cụ thể gồm công nghệ vận hành, khổ giới hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu an toàn khai thác… nhằm đảm bảo đồng bộ kỹ thuật và thuận tiện trong công tác vận hành khai thác.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã đề xuất TP. HCM cho phép sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình trong giai đoạn đầu. Hiện Bình Dương đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến metro số 1 (TP Mới Bình Dương - Suối Tiên) có điểm đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và điểm cuối tại ga bến xe Suối Tiên (nối với metro số 1 TP. HCM, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An).

Trong giai đoạn khai thác về sau, khi số lượng tàu gia tăng, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư xây dựng depot riêng tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.

Được biết, theo đề xuất, tuyến metro dự kiến khởi đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP. HCM.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 32,4km, trong đó phần tuyến chính dài hơn 29km và đoạn nối đến depot khoảng 3,4km. Tuyến đi qua 4 thành phố trực thuộc Bình Dương gồm: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 ga cùng một depot dự kiến đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.

Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án được ước tính khoảng 64.370 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu, tỉnh sẽ tập trung đầu tư phần tuyến chính dài 29km với 17 nhà ga, tổng vốn đầu tư khoảng 56.301 tỷ đồng. Đoạn nối 3,42km và depot tại TP. Tân Uyên sẽ được triển khai ở giai đoạn sau.

UBND tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công dự án vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2031.

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top