Ghi nhận mới nhất trên báo Xây Dựng cho biết, mới đây, Liên danh nhà thầu Shimizu - VNCN E&C đã tổ chức thử tải thành công cầu Bình Khánh.
Theo đó, hàng chục chiếc xe tải chở hàng đã được tập trung đưa lên cầu dây văng để thử tải trước khi cầu chính thức nghiệm thu và đưa vào khai thác.
Mỗi đợt thử tải kéo dài 15-30 phút với hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau cùng chạy qua cầu Bình Khánh ở cả 2 hướng.

Hàng chục chiếc xe tải chở hàng được đưa lên cầu dây văng để thử tải. Ảnh: Báo Xây Dựng
Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (thuộc VEC) nhận định cầu Bình Khánh đã được thử tải thành công, hoàn thành đạt hơn 90% khối lượng.
Nằm bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ, TP. HCM) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ, TP. HCM), cầu Bình Khánh được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.800 tỷ đồng.

Toàn cảnh cầu Bình Khánh khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Xây Dựng
Báo Tiền Phong cho hay, cầu Bình Khánh có chiều dài 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m và được xem là công trình thiết kế với dây văng 2 mặt phẳng, trụ tháp chữ H cao 135m tĩnh không thông thuyền 55m được coi là cao nhất Việt Nam.
Thời điểm năm 2018, công trình từng bị tạm dừng thi công khi đạt 70% khối lượng, nguyên nhân do vướng mắc về nguồn vốn ODA.

Càu Bình Khánh là cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam. Ảnh: Báo VnExpress
Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, cây cầu này sẽ giữ vai trò then chốt đối với trục kết nối Đông - Tây Nam Bộ; "chia lửa" cho Quốc lộ 1A, quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có cầu Phước Khánh. Theo diễn biến mới nhất, gói thầu J3-1 cầu dây văng Phước Khánh hiện cũng đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ hoàn thành và nối thông toàn tuyến từ cao tốc Long thành đến Tây Ninh trong năm 2026.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt với chiều dài 57,8km, đi qua TP. HCM, Đồng Nai.
Giai đoạn đầu năm 2025, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) đã tiến hành thông xe và đưa vào khai thác gần 30km gồm: Đoạn tuyến phía Tây từ nút giao cao tốc TP. HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Việc hoàn thành cầu Bình Khánh và Phước Khánh sẽ góp phần hoàn thiện toàn tuyến cao tốc có vốn đầu tư gần 30.000 tỷ.