Aa

Tuyến đường ven biển 7.000 tỷ kết nối TP. HCM với tỉnh rộng nhất Việt Nam tín hiệu tích cực sau hơn 2 năm khởi công

Thứ Sáu, 28/11/2025 - 11:08

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển kết nối TP. HCM - Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn nước rút. Dự án kỳ vọng mở ra hành lang kinh tế - du lịch mới cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

Tuyến ven biển nối TP. HCM - Sơn Mỹ (Lâm Đồng) đã được xây dựng các cách đây gần 20 năm và đang ngày một quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh. Tháng 6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) khởi công dự án nâng cấp toàn tuyến lên 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng chiều dài gần 77km, chia thành 11 đoạn thành phần, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đây được xem là "xương sống" giao thông mới của khu vực ven biển phía Đông TP. HCM, đồng thời tạo hành lang kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các trung tâm du lịch ven biển.

Tuyến đường ven biển 7.000 tỷ kết nối TP. HCM với tỉnh rộng nhất Việt Nam tín hiệu tích cực sau hơn 2 năm khởi công- Ảnh 1.

Một đoạn công trường dự án. Ảnh: Báo Xây Dựng

Trải dọc tuyến, nhiều mũi thi công hoạt động liên tục ngày đêm. Tại đoạn từ Quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp, khu vực đi qua vùng đầm lầy và ao nuôi thủy sản, nhà thầu phải xử lý nền đất yếu bằng cọc cát, cọc xi măng đất và gia tải chờ lún trong thời gian dài. Những ngày mưa lớn, nền bùn trồi lên khiến máy móc di chuyển khó khăn, song lực lượng thi công vẫn bám tuyến để đảm bảo tiến độ. Đến nay, mặt đường đã rõ hình hài, nhiều đoạn được thảm nhựa, tạo nên dải đen phẳng lì nổi bật giữa vùng nước mênh mông.

Các hạng mục cầu trên tuyến cũng chuyển sang giai đoạn hoàn thiện. Cầu Cây Khế 2 đang thi công những phần việc cuối như mặt cầu, lan can và dải an toàn, 2 đầu cầu đã được thảm nhựa để chuẩn bị nghiệm thu. Cầu Cửa Lấp 2 - công trình xây mới song song với cầu hiện hữu đã hoàn thành và đưa vào khai thác, giúp giải tỏa áp lực giao thông tại cửa ngõ ven biển vốn thường xuyên ùn tắc. Ở nút giao ĐT994 với tuyến kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hàng chục thiết bị cơ giới vận hành liên tục để khoan cọc, dựng trụ cầu vượt và thi công nền đường.

Thách thức lớn nhất của dự án nằm ở khu vực Đèo Nước Ngọt với địa hình hiểm trở khi một bên là núi đá dựng đứng, một bên là biển sâu. Địa hình hiểm trở buộc nhà thầu chọn phương án mở rộng bằng cầu cạn men theo sườn núi. Trên các giàn giáo cheo leo, công nhân khoan từng cọc nhồi trong gió biển mạnh, từng nhịp dầm được cẩu lắp cẩn trọng, phía dưới sóng đập vào ghềnh đá tung bọt trắng xóa. Ở đầu tuyến, mặt bằng mở rộng đã cơ bản xong, công nhân đang lu nền, rải cấp phối và thảm nhựa lớp đầu tiên để kết nối đồng bộ với phần cầu cạn phía trên.

Tuyến đường ven biển 7.000 tỷ kết nối TP. HCM với tỉnh rộng nhất Việt Nam tín hiệu tích cực sau hơn 2 năm khởi công- Ảnh 2.

Khu vực cầu Cây Khế 2. Ảnh: Báo Xây Dựng

Không chỉ những điểm khó, nhiều đoạn tuyến đã "thay da đổi thịt" rõ rệt. Khu vực qua xã Bình Châu đã mở rộng lên 8 làn xe nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ doanh nghiệp. Nút giao với Quốc lộ 51 được mở thành 8-10 làn, kết hợp cải tạo biển báo, mảng xanh và hệ thống chiếu sáng, góp phần tạo cảnh quan thông thoáng và tăng năng lực lưu thông.

Theo Ban QLDA, sau hơn 2 năm triển khai, sản lượng toàn dự án đã đạt trên 2/3 khối lượng. Hàng trăm công nhân ăn ở ngay tại công trường, có thời điểm làm việc 3 ca liên tục để tranh thủ thời tiết thuận lợi.

Khi hoàn thành, dự án không chỉ nâng cấp toàn diện hạ tầng giao thông khu vực mà còn mở ra một trục du lịch - logistics ven biển hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Lâm Đồng, đồng thời tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho đô thị biển, kinh tế biển và các ngành dịch vụ đi kèm.

Sau sáp nhập với Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng mới dự kiến là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước (24.233,1km2) với quy mô dân số khoảng 3,3 triệu người.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top