Theo Báo Đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đường Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc.
Theo đề xuất, đoạn từ Km1+606,20 đến Km12+500 (khoảng 14,15km) sẽ được cải tạo theo tiêu chuẩn trục chính đô thị, quy mô 4 làn xe. Trong khi đó, đoạn từ Km12+500 đến Km31+200 (khoảng 18,7km) sẽ được nâng cấp thành đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, đồng thời phân luồng xe máy và xe thô sơ sang các tuyến quốc lộ và đường tỉnh lân cận để đảm bảo khai thác an toàn và hiệu quả.

Một đoạn Quốc lộ 18. Ảnh: Báo Lao Động
Phương án đầu tư giữ nguyên các nút giao khác mức hiện có, đồng thời đóng các điểm đấu nối trực tiếp vào tuyến chính nhằm giảm xung đột giao thông. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 2.812,43 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.800,58 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 374,93 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản chi phí khác là 270 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 366,83 tỷ đồng.
Nếu các thủ tục được triển khai đúng kế hoạch, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt trong tháng 5/2025, dự án đầu tư được thông qua vào tháng 8/2025, hoàn tất lựa chọn nhà thầu vào cuối năm 2025 và dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2026.
Việc nâng cấp tuyến đường nhằm tăng năng lực khai thác, nâng tốc độ vận hành lên 100km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc, góp phần hoàn thiện tuyến theo quy hoạch và khép kín mạng lưới Vành đai 4 vùng Thủ đô. Dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu phát triển 5.000km đường bộ cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Quốc lộ 18 được đề xuất nâng cấp thành cao tốc. Ảnh minh họa
Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh đã được đầu tư từ năm 2004 theo tiêu chuẩn cao tốc, trong đó làn trái được đưa vào khai thác từ năm 2004, làn phải từ năm 2008. Tuy nhiên, sau hơn 17 năm khai thác, hiện trạng tuyến đã xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm nứt vỡ, không còn đảm bảo cường độ mặt đường. Bên cạnh đó, tuyến vẫn đang khai thác chung với xe máy, trong khi chưa được đầu tư đầy đủ các hạng mục an toàn giao thông như lan can tôn sóng phân cách, hàng rào bảo vệ hai bên.
Lưu lượng giao thông hiện tại trên tuyến rất lớn, ước tính khoảng 60.000 PCU mỗi ngày. Điều này khiến năng lực thông hành bị suy giảm, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các nút giao lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25 km2).