Đó là kết quả mà Vietcombank đã và đang triển khai nhằm đáp ứng toàn diện các nội dung của bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam. Cụ thể, Vietcombank được đánh giá nổi bật tại 5 tiêu chí lớn gồm:
Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững (có định hướng phát triển bền vững; hệ thống chính sách và quy trình quản trị nội bộ rõ ràng; đơn vị có tư duy và năng lực đổi mới sáng tạo, khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh; có bộ máy quản trị và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa); Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp (có sự đồng thuận và làm gương của Ban lãnh đạo; có hệ thống truyền thông nội bộ đến từng cán bộ; chính sách phúc lợi dành cho người lao động tốt, đội ngũ có sự gắn kết chặt chẽ; văn hóa học tập và phát triển nghề nghiệp truyền thông đến từng người lao động, phát triển văn hóa hội nhập quốc tế trong đơn vị); Thượng tôn pháp luật (tuân thủ quy định của pháp luật, có chính sách an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp cho cán bộ); Đạo đức kinh doanh (công bằng và cạnh tranh lành mạnh; uy tín trong kinh doanh); Trách nhiệm xã hội (chuẩn mực về quản lý môi trường; yích cực tham gia vào tiến trình xây dựng chính sách của nhà nước; thường xuyên triển khai các hoạt động xã hội; có chính sách với người khuyết tật và bình đẳng giới; chính sách ưu tiên sử dụng nhân sự, nguyên liệu, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam).
Xây dựng, thực hiện và phát huy những giá trị văn hóa doanh nghiệp đó của Vietcombank là trách nhiệm của mỗi cá nhân, bộ phận, tổ chức trong toàn hệ thống Vietcombank, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy các cấp. Trong những năm qua, Đảng bộ Vietcombank đặc biệt quan tâm, tập trung lãnh đạo thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với công tác xây dựng Đảng. Từ đó đem lại những kết quả rất tích cực, góp phần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong đời sống xã hội nói chung và Vietcombank nói riêng.
Việc phát triển nguồn nhân lực, phát triển toàn diện con người và tạo ra tinh thần doanh nghiệp, với hệ thống giá trị về đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử và giao tiếp, cũng như tạo lập môi trường để mỗi cá nhân phát triển, sẽ là động lực to lớn thúc đẩy các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng trưởng và phát triển bền vững. Từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến của mỗi CBNV, nhận diện và bồi dưỡng nhân tài cho Vietcombank.
Văn hóa kinh doanh được hiểu là hệ thống giá trị, các chuẩn mực và triết lý kinh doanh; là văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh nghiêp, đạo đức kinh doanh và ứng xử kinh doanh. Với ý nghĩa đó, việc các NHTM nói chung và Vietcombank nói riêng xây dựng văn hóa kinh doanh tốt không chỉ là yêu cầu trong công tác quản trị, quản lý và thực hiện chiến lược kinh doanh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh "mềm" không giới hạn và là nền tảng để tăng trưởng và phát triển bền vững.
Xác định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng phát triển của Vietcombank
Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng tạo nên phẩm chất riêng con người Vietcombank, góp phần gây dựng nên một Vietcombank tên tuổi và vững chãi qua các các thời kỳ. Tháng 8/2009, Ban Lãnh đạo Ngân hàng quyết định thành lập Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank nhằm giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa quý báu của Vietcombank trong giai đoạn mới.
Các giá trị văn hóa phù hợp với ngành ngân hàng như Tin cậy và Chuẩn mực hoặc các giá trị văn hóa tốt đẹp, có tính khác biệt chỉ có tại Vietcombank như Bền vững và Nhân văn được nhanh chóng thống nhất và lựa chọn. Vietcombank đang hướng đến là Ngân hàng bán lẻ số 1, rất cần gần gũi thân thiện hơn với thị trường và khách hàng. Vì vậy, cuối cùng giá trị Sẵn sàng đổi mới đã được lựa chọn, như là một trong năm giá trị văn hóa cần được người Vietcombank tôn vinh và thực hiện.
Như vậy, 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.
Nhằm lan tỏa, kêu gọi từng cán bộ nhân viên (CBNV) trong số hơn 10.000 CBNV Vietcombank cùng chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hóa Vietcombank, tháng 10/2010, Ban Lãnh đạo Vietcombank quyết định ban hành cuốn Sổ tay Văn hóa Vietcombank.
Đây là một cuốn sổ nhỏ, trình bày đơn giản với hình ảnh "giọt sương trên lá sen" mang tính biểu tượng cao trên trang bìa nhưng mang trong mình giá trị vô cùng to lớn. Đó là bản sắc văn hóa mà lớp lớp thế hệ người Vietcombank đã hun đúc nên, tạo thành chất nhựa keo vững chắc gắn kết các thế hệ và cũng chính là những giá trị tinh thần quý báu để các lớp người Vietcombank sau này gìn giữ, bồi đắp, phát huy để Vietcombank luôn trường tồn và tỏa sáng.
Từ khi ra đời đến nay, cuốn Sổ tay văn hóa Vietcombank luôn được các thế hệ CBNV Vietcombank đón nhận với tình cảm chân thành. Các giá trị văn hóa Vietcombank được thực hiện chủ động hơn trong mọi hoạt động, giao tiếp với đối tác và đồng nghiệp. Người Vietcombank thêm tự hào vì họ biết chính họ là một phần bé nhỏ kiến tạo nên một văn hóa Vietcombank đầy bản sắc và nhân văn.
Chiến lược xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Tự hào với truyền thống 60 năm lớn mạnh cùng đất nước, Vietcombank với tầm nhìn và sứ mệnh trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu với mong muốn đóng góp hiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Để đạt được những thành tích, uy tín thương hiệu của ngày hôm nay mà Vietcombank có được chính là nhờ tầm nhìn chiến lược, năng lực quản trị của các thế hệ lãnh đạo mà đặc biệt đó là các giá trị về mặt tư tưởng, văn hoá được bảo tồn, phát huy, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của người Vietcombank.
Để có thể truyền thông sâu rộng về các giá trị Văn hóa Vietcombank đến đông đảo CBNV, Vietcombank đã triển khai các hoạt động nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Vietcombank. Tiêu biểu có thể kể đến xây dựng được một hệ thống truyền thông nội bộ kết nối toàn hàng một cách thông suốt và hiệu quả giúp trao đổi, giao tiếp, chia sẻ thông tin thông suốt, phản hồi đa chiều. Tạo môi trường để những CBNV của Vietcombank hiểu, thấm nhuần và đưa được 5 bản sắc văn hoá (Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵng sàng đổi mới – Bền vững và Nhân văn) vào công việc, cuộc sống hướng tới việc tự ý thức, chủ động giao lưu, kết nối, chia sẻ thông tin, qua đó, tăng cường sự gắn bó, xây dựng khối đoàn kết của Vietcombank.
Bên cạnh việc triển khai hoạt động truyền thông văn hóa doanh nghiệp một cách có chiến lược, Vietcombank đã xác định đúng đắn tầm ảnh hưởng lớn trong nội bộ của các tổ chức đoàn thể như: công đoàn, đảng, đoàn thể, đoàn thanh niên, đối với những chính sách quan trọng của doanh nghiệp nói chung và trong việc truyền thông, xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp nói riêng. Theo đó, Đảng bộ Vietcombank đã trực tiếp chỉ đạo triển khai rất nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh việc giữ giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Vietcombank, tiêu biểu là Hội thi "Văn hoá Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh", tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và hệ thống Vietcombank. Các đội thi đã mang đến Hội thi những phần thi hấp dẫn, sáng tạo được dàn dựng công phu thể hiện đúng tinh thần và ý nghĩa của Hội thi, truyền tải sinh động và sâu sắc những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh được thấm nhuần trong 5 chuẩn mực văn hoá Vietcombank.
Bên cạnh các hoạt động truyền thông văn hóa doanh nghiệp mang tính chất toàn hệ thống, các đơn vị, chi nhánh Vietcombank cũng tích cực triển khai những hoạt động ở cơ sở như: hoạt động thông tin, tuyên truyền cổ động; câu lạc bộ, thư viện, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, v.v…gắn liền với các giá trị văn hóa của Vietcombank. Với các hoạt động thiết thực là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp được các Chi nhánh duy trì nhiều năm qua nhằm tạo động lực để CBNV gắn bó, hăng say lao động và phấn đấu hoàn thành công việc được giao thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban Lãnh đạo, Ban Giám đốc Chi nhánh đối với đời sống tinh thần của người lao động.
Xây dựng và tạo lập môi trường làm việc với người lao động là trọng tâm
Văn hóa kinh doanh tại Vietcombank luôn coi việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực là trọng tâm, mục tiêu tiên quyết gắn với phát triển ngân hàng một cách bền vững. Trong đó lấy việc tạo điều kiện phát triển toàn diện con người làm yếu tố trung tâm trong các chương trình kế hoạch về phát triển Vietcombank tầm nhìn năm 2025 – 2030.
Về thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, Vietcombank đã và đang xây dựng, triển khai đồng loạt các chính sách đãi ngộ tối ưu cho người lao động, không ngừng cải thiện và nâng cao hơn nữa về thu nhập cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của toàn thể cán bộ trong hệ thống, góp phần tạo môi trường gắn kết nơi làm việc. Năm 2021, Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng có môi trường làm việc hấp dẫn nhất khi được bình chọn xếp thứ 1 toàn ngành ngân hàng, xếp thứ 2 toàn thị trường Việt Nam và trong Top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất. Cũng trong tháng 8/2024 vừa qua, HR Asia Magazine – Tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu Châu Á đã vinh danh Vietcombank là "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2024".
Bên cạnh đó, Vietcombank luôn đề ra các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngân hàng, yêu cầu về phát triển ngân hàng số và đổi mới ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại. Vietcombank còn tích cực xây dựng nền tảng văn hoá ứng dụng công nghệ số trong ngân hàng nhằm phát huy tính học hỏi, sáng tạo của toàn thể cán bộ nhân viên trong tổ chức, xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, cởi mở nhằm khuyến khích các cán bộ sáng tạo trong công việc; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và triển khai các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng.
Những nỗ lực của Vietcombank trong việc đẩy mạnh phát huy văn hóa doanh nghiệp và xây dựng môi trường làm việc cho người lao động đã đem lại những kết quả tốt đẹp. Với việc lan tỏa văn hóa Vietcombank xuyên suốt, các CBNV của Vietcombank cũng chính là những đại sứ thương hiệu, luôn là những người không ngừng ca ngợi về văn hóa tuyệt vời của Vietcombank đặc biệt mỗi cá nhân trong đều cảm thấy mình là một phần của tầm nhìn phát triển chung. Điều này đã được thể hiện rõ trong kết quả khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên (EES) và mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS). Từ năm 2016 đến nay, hàng năm Vietcombank đều phối hợp với đối tác tư vấn tiến hành khảo sát ICS và EES. Kết quả khảo sát ICS và EES hàng năm của VCB luôn được ở mức cao so với các doanh nghiệp khác trên thị trường nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng.
Xác định ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa kinh doanh tốt cũng chính là nền tảng phát triển ngân hàng bền vững, Vietcombank luôn quan tâm phát triển, xây dựng văn hóa kinh doanh lấy yếu tố con người làm trung tâm trong đổi mới và phát triển, sẽ tạo động lực to lớn cho tăng trưởng và phát triển bền vững. Điều này cũng phù hợp và trở thành hành động cụ thể của ngành ngân hàng nói chung để thực hiện nghị quyết trung ương về xây dựng nền văn hóa Việt Nam, lấy yếu tố văn hóa làm nền tảng để phát triển kinh tế xã hội đất nước tăng trưởng nhanh, bền vững và phồn thịnh.
Văn hóa doanh nghiệp trong Công tác xây dựng Đảng
Công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ Vietcombank chú trọng, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thực hiện. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt các cấp được quan tâm đúng mức; công tác xây dựng tổ chức, cán bộ được coi trọng, thực hiện đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực. Đảng ủy Vietcombank là đơn vị đầu tiên trong khối tài chính - ngân hàng thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện thành công việc hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với các đơn vị chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc kiện toàn mô hình tổ chức Đảng để phù hợp với đặc điểm, tình hình tổ chức bộ máy. Đánh giá cán bộ được thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ, bảo đảm quy trình, nội dung, đối tượng theo quy định của Trung ương và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Quy hoạch cán bộ được thực hiện theo nền nếp, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, đồng thời việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được coi trọng, tạo động lực và khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…
Các giá trị văn hoá mà Vietcombank tập trung xây dựng được thể hiện bằng hành động cụ thể trong công việc, cuộc sống của mỗi cán bộ Vietcombank, tạo được sức sống và sự lan tỏa, kích hoạt sự sáng tạo và đổi mới trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn của mỗi CBCNV Vietcombank.
Tập thể CBCNV Vietcombank luôn nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, cùng phấn đấu vì sự phát triển của Vietcombank. Để đạt hiệu quả hoạt động kinh doanh, Đảng ủy Vietcombank đã chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác giao kế hoạch, Bộ KPIs được chính thức triển khai áp dụng như bộ chỉ tiêu chính để đo lường, đánh giá hiệu quả công việc trên toàn hệ thống Vietcombank; chuẩn hóa mô hình tổ chức; triển khai đồng bộ và hiệu quả các dự án nâng cao năng lực quản trị và hoạt động; đổi mới mạnh mẽ công tác quản trị nguồn nhân lực, cơ chế bổ nhiệm; bước đầu thực hiện quản trị rủi ro một cách toàn diện theo chuẩn mực quốc tế thông qua triển khai Hiệp ước vốn Basel II. Trong công tác chuyên môn, Ban lãnh đạo Vietcombank luôn đề cao tinh thần làm việc dân chủ, kết nối hệ thống với các chi nhánh qua các buổi làm việc trực tiếp, giao ban trực tuyến; giao KPIs đối với thành viên Ban lãnh đạo theo các chi nhánh, phòng, ban và mảng nghiệp vụ được phân công phụ trách. Ban lãnh đạo và các phòng ban của Trụ sở chính luôn đồng hành và hỗ trợ cùng các chi nhánh trong hoạt động kinh doanh và giải quyết khó khăn, vướng mắc định kỳ hàng quý và đột xuất. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, tinh gọn, hiệu quả; đổi mới phương pháp đào tạo, đánh giá cán bộ hướng đến thực chất, hiệu quả. Đảng ủy Vietcombank đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ chủ chốt toàn hệ thống với giảng viên là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các bộ, ngành; đổi mới cơ cấu nhân sự để nâng cao vị thế và hiệu lực của các cấp ủy Đảng…
Việc thực hiện các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, trong đạo đức, lối sống, quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp được coi là những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, Đảng viên hằng năm. Từ đó, ý thức trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng chuyển biến tích cực. Thể hiện sự gương mẫu vào cuộc trong mọi mặt, các thành viên Ban lãnh đạo trực tiếp tham gia các công tác như xử lý nợ xấu, phát triển khách hàng, luôn đặt lợi ích của Ngân hàng làm mục tiêu hoạt động hàng đầu, thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Điều này đã tạo động lực, khuyến khích tinh thần hăng say làm việc, cống hiến vì sự phát triển của Vietcombank của đội ngũ CBCNV. Qua đó đã góp phần phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống, đưa hoạt động của Vietcombank vượt qua mọi khó khăn thách thức, phát triển nhanh, mạnh và ngày càng bền vững.
Cơ chế đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân trong toàn hệ thống được đổi mới, minh bạch và toàn diện, trên cơ sở gắn liền kết quả thi đua với kết quả thực hiện công việc theo thẻ điểm cân bằng. Quá trình đánh giá thi đua được thực hiện dân chủ, công khai, khách quan, đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm hiệu quả, khen thưởng kịp thời, "đúng người, đúng việc", "thành tích đến đâu, khen thưởng đến đó". Các phong trào thi đua tại Vietcombank đã thực sự trở thành một trong những công cụ quản lý hiệu quả, tạo động lực, khuyến khích, thúc đẩy cán bộ, người lao động phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tạo ra các kết quả khác biệt và vượt trội của Vietcombank.
Với những kết quả rất đáng trân trọng và tự hào đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, chung sức của tập thể cán bộ, Đảng viên, người lao động Vietcombank; chiến lược lãnh đạo đúng đắn và tinh thần gương mẫu của cán bộ chủ chốt, cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội. Thực tế cũng đã minh chứng, trong quá trình xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Vietcombank, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn là nguồn sức mạnh tinh thần cho các phong trào thi đua cũng như định hướng phát triển của Vietcombank.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, việc xây dựng và thực hiện văn hóa Vietcombank đã góp phần xác lập mục tiêu, xây dựng các giá trị về mặt tư tưởng, đạo đức trong từng cán bộ. Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tập thể CBCNV Vietcombank đã và đang cố gắng vun đắp một Vietcombank - không chỉ được biết đến là một trong những lá cờ đầu của Ngành Ngân hàng Việt Nam mà còn được biết đến bởi "Văn hoá Vietcombank" - nền tảng của sự phát triển bền vững./.