Aa

Việt Nam dự kiến có thêm 2 sân bay mới ở khu vực miền Trung nhằm phục vụ cứu nạn

Thứ Hai, 08/12/2025 - 10:36

Hai sân bay này hiện đang được Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch hạ tầng khu vực miền Trung, góp phần tăng cường năng lực hỗ trợ cứu nạn.

Trong cuộc họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều ngày 6/12, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Nguyễn Trí Đức xác nhận hai sân bay gồm Vân Phong và Măng Đen hiện đã được đề xuất đưa vào quy hoạch.

Như vậy, với việc bổ sung thêm sân bay Măng Đen và Vân Phong, khu vực miền Trung sẽ có 14 sân bay, 14 cảng biển, 89 khu bến với 108 cầu cảng dài...

Theo Bộ Xây dựng, sân bay đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ khi có thể cho phép triển khai nhanh các lực lượng, trang thiết bị cũng như các phương tiện bay đến các vùng bị chia cắt do bão lũ.

Việt Nam dự kiến có thêm 2 sân bay mới ở khu vực miền Trung nhằm phục vụ cứu nạn- Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Măng Đen. Ảnh minh họa

Khu vực miền Trung là địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, ngập sâu, do đó, việc có thêm 2 sân bay sẽ giúp rút ngắn thời gian tiếp cận hiện trường, mở thêm điểm hạ cánh cho công tác cứu hộ cứu nạn, sơ tán người dân...

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, thiên tai từ đầu năm 2025 đến nay đã khiến 409 người mất tích, 727 người bị thương, hơn 3.700 nhà bị đổ sập và hơn 333.500 nhà bị hư hỏng; gây thiệt hại 553.000ha lúa, 6,9 triệu con gia cầm... với ước tính tổng thiệt hại lên đến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Liên quan đến 2 đề xuất xây dựng sân bay Măng Đen và Vân Phong, trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi Bộ Xây dựng hồ sơ đề nghị điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Điểm đáng chú ý nhất trong tờ trình lần này là việc bổ sung hai sân bay mới - Măng Đen (Kon Tum) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào danh mục mạng lưới cảng hàng không quốc gia.

Hồ sơ nhanh chóng được Bộ Xây dựng thẩm định, và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng thuận về chủ trương, tạo cơ sở để hai dự án tiếp tục được đưa vào bản quy hoạch tổng thể sẽ được cập nhật trong thời gian tới.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất bổ sung hai sân bay xuất phát từ yêu cầu đồng bộ hóa giữa quy hoạch hạ tầng hàng không với chiến lược phát triển của quốc gia, vùng và địa phương.

Việt Nam dự kiến có thêm 2 sân bay mới ở khu vực miền Trung nhằm phục vụ cứu nạn- Ảnh 2.

Phối cảnh sân bay Vân Phong. Ảnh minh họa

Măng Đen và Vân Phong hiện nay đều nằm trong các khu vực có tiềm năng lớn về du lịch, kinh tế và logistics, đòi hỏi hạ tầng kết nối nhanh và thuận tiện hơn.

Sự xuất hiện của hai cảng hàng không này cũng được kỳ vọng mở rộng không gian thu hút đầu tư tư nhân, tăng cường liên kết vùng và tạo thêm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời củng cố năng lực quốc phòng - an ninh tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Việc quy hoạch đồng thời một sân bay trên vùng núi cao và một sân bay ven biển cho thấy định hướng phát triển hạ tầng hàng không có tầm nhìn dài hạn, phù hợp chiến lược mở rộng không gian phát triển quốc gia.

Những công trình này, ngoài giá trị về giao thông và kinh tế, còn góp phần quan trọng trong kết nối các địa bàn vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ bảo đảm an ninh khu vực.

Trong tương lai, khi cả sân bay Vân Phong và Măng Đen được xây dựng và đưa vào vận hành, chúng không chỉ trở thành những dự án hạ tầng mang dấu ấn công nghệ mới mà còn là điểm tựa thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển mình của miền Trung và Tây Nguyên, mở ra thêm những cửa ngõ giao thương và du lịch quan trọng cho cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top