Aa

Việt Nam dự kiến có thêm một sân bay mới lớn hơn sân bay Nội Bài, đã được Bộ Tài chính thống nhất

Chủ Nhật, 20/07/2025 - 23:17

Theo đề xuất điều chỉnh quy hoạch tổng thể, sân bay này sẽ có diện tích 1.960ha, chỉ sau sân bay Long Thành (5.000ha).

Báo Đầu tư thông tin, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, góp ý hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo Bộ Tài chính, quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023. Riêng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã hai lần được điều chỉnh: lần đầu theo Quyết định số 142/QĐ-BGTVT ngày 12/2/2025 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), mở rộng lên 363,5ha; lần hai tại Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 3/4/2025 của Bộ Xây dựng, bổ sung thêm 45ha về phía Tây, nâng tổng diện tích lên 408,5ha.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (tại Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025), mục tiêu của sân bay Gia Bình được điều chỉnh để đạt công suất 30 triệu hành khách/năm vào 2030 và 50 triệu hành khách/năm đến 2050. Bộ Tài chính khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng các mục tiêu này là cần thiết.

Việt Nam dự kiến có thêm một sân bay mới lớn hơn sân bay Nội Bài, đã được Bộ Tài chính thống nhất- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hiện Bộ Công an đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình, trong đó đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch theo thủ tục rút gọn theo Điều 54a của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch (số 57/2024/QH15).

Tại công văn số 11024, Bộ Tài chính bày tỏ cơ bản đồng thuận với các nội dung điều chỉnh, bao gồm việc mở rộng diện tích, tăng công suất khai thác của sân bay Gia Bình và điều chỉnh quy mô khai thác của sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị Bộ Xây dựng cân nhắc xác định diện tích, công suất khai thác theo khoảng ước lượng hợp lý, đảm bảo linh hoạt khi triển khai, tránh điều chỉnh nhiều lần vì sai lệch thông số. Đồng thời, Bộ lưu ý cần tính toán kỹ lưỡng tổng mức đầu tư để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và tránh lãng phí.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn số 6757/BXD-KHTDC gửi các Bộ, ngành và UBND tỉnh Bắc Ninh để lấy ý kiến về hồ sơ điều chỉnh quy hoạch theo thủ tục rút gọn. Trong hồ sơ này, Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) đề xuất nâng công suất sân bay Gia Bình lên 30 triệu lượt hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa vào 2025, tầm nhìn đến 2050 đạt 50 triệu khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa. Đáng chú ý, diện tích quy hoạch sân bay tăng mạnh, từ 408,5ha hiện nay lên tới 1.960ha.

“Ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn đến năm 2030 là 95.706 tỷ đồng; giai đoạn đến năm 2050 là 82.923 tỷ đồng”, đại diện ADCC tính toán.

Theo Tạp chí Tri thức, với diện tích mới dự kiến, sân bay Gia Bình sẽ rộng hơn cả Nội Bài, Tân Sơn Nhất và chỉ xếp sau sân bay Long Thành (5.000ha), trở thành một trong những cảng hàng không lớn nhất cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top