Aa

Việt Nam hút được dòng vốn BĐS công nghiệp đang rời khỏi Trung Quốc

Thứ Bảy, 22/04/2017 - 06:31

Các quốc gia Đông Nam Á đang chiếm ưu thế trong việc thu hút các nhà sản xuất từ "tay" của Trung Quốc nhờ chi phí thấp, tiêu dùng trong nước gia tăng và cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện.

Báo cáo mới nhất của JLL cho thấy, điều này sẽ giúp hoạt động đầu tư BĐS công nghiệp tại các nước Đông Nam Á gia tăng đáng kể. Thậm chí, hiệu suất đầu tư tại một số thị trường được kỳ vọng vượt trên 10%.

Theo Bà Regina Lim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường vốn, Đông Nam Á, JLL: “Những thị trường hàng đầu để đầu tư vào BĐS công nghiệp là Indonesia và Việt Nam. Ngành sản xuất tại Indonesia được kỳ vọng tăng 6% đến 7% hàng năm đến năm 2021, tính từ mức 5% năm 2016. Tốc độ gia tăng theo dự báo trên dựa vào sự ổn định tiền tệ và những thay đổi về chính sách kinh tế tại quốc gia này. Trong khi đó, thế mạnh của Việt Nam là có lực lượng lao động trẻ với tay nghề cao dồi dào, chi phí tương đối thấp, và nền chính trị ổn định.”

 

Theo báo cáo, sự tăng trưởng của ngành sản xuất ở Đông Nam Á là nhờ vào hiện tượng mức chi phí tại Trung Quốc đang ngày một gia tăng. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã cơ cấu lại nền kinh tế đối với tiêu dùng trong nước, dịch vụ và thúc đẩy giá trị xuất khẩu. Cùng với chi phí lao động và giá đất tăng, ngành xuất khẩu tại Trung Quốc chậm lại do các công ty di dời cơ sở sản xuất của họ sang các thị trường có chi phí thấp hơn như Indonesia và Việt Nam. Kết quả là xuất khẩu tại Indonesia tăng từ 5% đến 6% hàng năm, và tại Việt Nam tăng 16% hàng năm giai đoạn 2011 - 2016. Trong khi đó mức tăng của Trung Quốc là 6%.

Bà Lim cho biết: “Ngay cả khi những thị trường này đang bùng nổ ngành sản xuất, họ vẫn còn một số vấn đề trong trung hạn cần được cải cách. Khả năng thúc đẩy chuỗi giá trị tại Đông Nam Á sẽ phụ thuộc vào mức độ gia tăng chi phí của Trung Quốc. Cũng như mức tăng trưởng tiêu dùng trong nước, chất lượng giáo dục, cơ sở hạ tầng sẵn có và những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tại những thị trường này.”

Báo cáo của JLL cũng cho thấy, đối với chất lượng giáo dục và kỹ năng tay nghề, trong khi Việt Nam đang có những bước tiến rõ rệt thì Thái Lan, Malaysia và Indonesia lại đi chậm hơn. Mặc dù Đông Nam Á có nguồn lao động trẻ trình độ cao dồi dào đang hỗ trợ cho quá trình công nghiệp hóa, nhưng nó vẫn cần phải bắt kịp với Trung Quốc. Các chính sách nhằm cải thiện chất lượng nhân lực và kỹ năng tay nghề có thể giúp đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa ở các nước này. 

Về cơ sở hạ tầng, mặc dù Trung Quốc có lợi thế ở lĩnh vực này nhưng theo JLL cơ sở hạ tầng kết nối khu vực Đông Nam Á sẽ được cải thiện với việc nhiều công ty nước ngoài cam kết hỗ trợ xây dựng các nhà máy phát điện và các tuyến vận tải nối các thành phố với nhau.

Hơn nữa, dữ liệu từ JLL cho thấy chỉ số minh bạch BĐS toàn cầu trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Indonesia đã được cải thiện trong suốt 12 năm vừa qua. Điều này khiến cho các nhà đầu tư quốc tế tự tin hơn khi "đổ tiền" vào các thị trường này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top