Chính phủ Việt Nam vừa chính thức trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư sơ bộ được xác định là khoảng 23.940 tỷ đồng. Dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông nội địa mà còn mang ý nghĩa chiến lược quốc tế khi kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (giáp Lào), góp phần mở rộng mạng lưới đường cao tốc xuyên biên giới.
Tuyến cao tốc này dài khoảng 60km, nằm hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An, bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt tại xã Hưng Nguyên và kết thúc tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy.

Ảnh minh họa AI
Dự án có điểm đầu giao với đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) tại xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thuộc khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On trên biên giới Việt Nam và Lào (kết nối quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy).
Trong giai đoạn đầu, cao tốc được đề xuất xây dựng với 4 làn xe, nhưng các vị trí quan trọng như cầu và đoạn nền cao sẽ được thiết kế theo quy mô 6 làn để bảo đảm khả năng mở rộng trong tương lai. Chiều rộng nền đường từ 22m đến hơn 24m, trong khi các cây cầu và phần nền đặc biệt có thể rộng tới hơn 32m. Vận tốc thiết kế dao động từ 80 đến 100km/h tùy từng đoạn.
Về quỹ đất, Chính phủ ước tính dự án sử dụng khoảng 648ha, với hơn 2.883 hộ dân bị ảnh hưởng và khoảng 221 hộ phải tái định cư. Chi phí bồi thường, tái định cư được tính gần 2.822 tỷ đồng, phần xây dựng và thiết bị chiếm khoảng 17.726 tỷ, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn và dự phòng.

Cao tốc có điểm đầu giao với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Internet
Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận hình thức đầu tư công để có thể khởi động dự án sớm. Theo kế hoạch, nếu được duyệt trong năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu vào cuối năm này, báo cáo khả thi được phê duyệt trong quý 2/2026, khởi công giai đoạn thực hiện vào quý 3/2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028, đưa vào khai thác vào năm 2029.
Theo lý giải của Chính phủ, đường cao tốc Vinh - Thanh Thủy nằm trong tổng thể tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane. Vì vậy, việc đầu tư cao tốc này là để hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác với Lào, phát triển kinh tế – xã hội vùng biên giới.
Khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường vận tải hàng hóa mà còn thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch biên giới, góp phần vào quá trình hội nhập kinh tế khu vực.