Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng hồ sơ đề nghị điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung hai sân bay Măng Đen (Quảng Ngãi) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào mạng lưới cảng hàng không quốc gia.
Theo Cục Hàng không, đề xuất này xuất phát từ yêu cầu phát triển vùng và địa phương đã được xác định trong các quy hoạch cấp quốc gia. Tại khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Khánh Hòa được định vị là cực tăng trưởng quan trọng, còn Vân Phong là trung tâm dịch vụ - logistics chiến lược. Do đó, việc hình thành cảng hàng không Vân Phong sẽ góp phần nâng cao khả năng kết nối, tạo động lực phát triển kinh tế biển hiện đại.
Ở Tây Nguyên, quy hoạch vùng xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu tăng cường kết nối giữa Tây Nguyên với duyên hải miền Trung. Các quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ), Quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen và Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đều dành quỹ đất, xác định sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong là những hạ tầng động lực cần ưu tiên đầu tư. Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong cũng tiếp tục bố trí không gian cho chức năng cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào mạng lưới cảng hàng không quốc gia. Ảnh minh họa
Các đề án nghiên cứu liên quan hai sân bay đã được Bộ Xây dựng thẩm định và được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất chủ trương đưa vào quy hoạch tổng thể. Cục Hàng không cho rằng việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong là cần thiết để bảo đảm sự phù hợp giữa quy hoạch cảng hàng không với định hướng phát triển quốc gia - vùng - tỉnh; đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư tư nhân, thúc đẩy du lịch - logistics và tăng cường liên kết vùng, quốc phòng - an ninh tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Theo phương án dự kiến, Cảng hàng không Măng Đen sẽ được phát triển theo cấp sân bay 4C, diện tích quy hoạch khoảng 350ha, với tổng mức đầu tư ước tính gần 5.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong được định hướng đạt cấp sân bay 4E, quy mô hơn 497ha, tổng chi phí đầu tư theo quy hoạch trên 9.200 tỷ đồng.
Khi được triển khai, hai dự án sân bay mới này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong kết nối hạ tầng của Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian du lịch và logistics, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và bền vững.