Sau hơn một năm rưỡi thi công, cầu Phước An - công trình giao thông trọng điểm quốc gia bắc qua sông Thị Vải đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026, sớm hơn kế hoạch ít nhất nửa năm. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích chiến lược trong mạng lưới logistics, cảng biển và công nghiệp của toàn vùng Đông Nam Bộ.

Công trường cầu Phước An thời điểm giữa tháng 10/2025. Ảnh: Báo Xây Dựng
Khởi công tháng 6/2023, dự án cầu Phước An có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, trải dài 4,4km, trong đó phần cầu chính dài hơn 3,5km, vượt qua luồng hàng hải quốc tế trên sông Thị Vải. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối Đồng Nai với TP. HCM (khu vực Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), đồng thời liên thông cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành trong tương lai.
Công trường hiện có hơn 350 kỹ sư, công nhân cùng hệ thống cẩu siêu trọng 250-350 tấn làm việc liên tục trên 10 mũi thi công, chia thành 5 gói thầu xây lắp lớn trải đều hai bờ Đồng Nai - TP. HCM. Ban Quản lý dự án cho biết các hạng mục trọng yếu như bệ móng, thân trụ cầu dẫn, khoan thử cọc D1200-D1500, dầm Extradosed đang được triển khai đồng bộ, với tiến độ vượt kế hoạch khoảng 15%.
Cầu Phước An sử dụng công nghệ cầu Extradosed, một trong những kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới, kết hợp ưu điểm của cầu dầm hộp và cầu dây văng. Nhịp chính của cầu dài 250m, được xem là dài nhất Đông Nam Á với 48 bó cáp bố trí theo hai mặt phẳng hình quạt, đảm bảo khả năng chịu lực và tính thẩm mỹ cao. Hai trụ chính cao gần 116m được tạo hình "giọt nước" uốn cong mềm mại, vừa mang tính khí động học, vừa tạo dấu ấn kiến trúc hiện đại. Hệ móng chính gồm 36 cọc khoan nhồi sâu hơn 60m, được thi công trong điều kiện khắc nghiệt của vùng cửa sông có độ sâu và lưu lượng tàu thuyền dày đặc.

Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Báo Xây Dựng
Điểm đặc biệt của dự án là cầu phải đi qua rừng phòng hộ Long Thành, khu vực có giá trị sinh thái quan trọng. Từ năm 2023, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng các Bộ, ngành trung ương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đảm bảo dự án triển khai đúng quy định và hài hòa giữa phát triển hạ tầng và bảo tồn môi trường. Đến giữa năm 2025, địa phương đã hoàn tất bàn giao mặt bằng đợt 1, mở đường cho các nhà thầu tăng tốc ở cả hai đầu cầu.
Không chỉ là một công trình kỹ thuật phức tạp, cầu Phước An còn mang ý nghĩa kinh tế - xã hội sâu rộng. Khi đi vào hoạt động, cây cầu sẽ rút ngắn hàng chục kilomet quãng đường vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Nam Bộ đến các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm tải cho Quốc lộ 51, đồng thời hình thành trục giao thông chiến lược ven biển kết nối chuỗi cảng, khu công nghiệp và trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ là biểu tượng của sự kết nối và hội nhập, mà còn thể hiện khát vọng phát triển bền vững của Đông Nam Bộ – vùng kinh tế đầu tàu đang chuyển mình mạnh mẽ.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.