Aa

Việt Nam sắp triển khai xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ

Thứ Năm, 27/02/2025 - 10:46

Theo báo cáo nghiên cứu, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ với chiều dài khoảng 8,8km.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án do liên danh tư vấn gồm CTCP Tư vấn Xây dựng A2Z, CTCP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long và CTCP Tư vấn Xây dựng Giao thông Lào Cai thực hiện.

Theo đề xuất, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại Km78+00 Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và điểm cuối đấu nối vào đường D1 (theo quy hoạch của thị xã Sa Pa) thuộc địa phận phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai.

Đèo Hoàng Liên. Nguồn ảnh: Đồng Lợi

Đèo Hoàng Liên. Nguồn ảnh: Đồng Lợi

Toàn bộ tuyến có chiều dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km với 4,6km đi qua địa phận tỉnh Lai Châu và 4,2km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Tuyến đường được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, với tốc độ thiết kế 60km/h, bề rộng nền đường 9m.

Dự án bao gồm hệ thống cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017, tải trọng thiết kế HL-93, bề rộng mặt cầu bằng bề rộng nền đường, cùng hệ thống kè, công trình thoát nước, cọc tiêu, biển báo và công trình phòng hộ đầy đủ.

Công trình hầm bao gồm hai ống hầm cách nhau 30m, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài khoảng 2,65km, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi của Nhật Bản kết hợp với tiêu chuẩn TCVN 4528:1988.

Hầm chính được đào, gia cố và hoàn thiện đầy đủ thiết bị khai thác, cho phép lưu thông hai chiều với hai làn xe cơ giới, thiết kế vĩnh cửu với kết cấu vỏ hầm bằng bê tông cốt thép, chiều rộng 9,75m, đảm bảo yêu cầu về tĩnh không đứng là 5m.

Hầm phụ và hầm thông ngang được đào thông và gia cố kết cấu chống đỡ tại những vị trí cần thiết, với chiều rộng 4,7m, phục vụ chức năng lánh nạn.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn còn đề xuất xây dựng trung tâm cứu hộ, cứu nạn và vận hành hầm để đảm bảo khai thác hiệu quả.

Về tổng quan hướng tuyến, báo cáo nghiên cứu khả thi đề xuất tuyến đi bên phải Quốc lộ 4D, nằm dưới sườn phía dưới tuyến đường hiện hữu, sau đó cắt ngang suối khu vực trang trại cá hồi của người dân và xuyên qua đỉnh đèo Hoàng Liên bằng hầm dài khoảng 2,63km.

Sau khi ra khỏi hầm, tuyến đi dọc theo suối Thác Bạc, lần lượt cắt qua suối chính và các nhánh suối, rồi sang khu vực đồi chè thuộc địa phận phường Ô Quý Hồ, kết thúc tại Km8+800, kết nối với đường D1 theo quy hoạch của phường Ô Quý Hồ.

Dự kiến, tổng diện tích sử dụng đất của dự án là khoảng 72,84ha, trong đó địa phận tỉnh Lai Châu khoảng 42,64ha và địa phận tỉnh Lào Cai khoảng 30,20ha.

Tổng mức đầu tư của dự án được tính toán khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 2.229,799 tỷ đồng, chi phí thiết bị 258,765 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự kiến sử dụng từ ngân sách Trung ương với mức bố trí 2.500 tỷ đồng (trong giai đoạn 2021 - 2025), ngân sách tỉnh Lai Châu 710 tỷ đồng (giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 230 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 bố trí 480 tỷ đồng) và nguồn vốn khác khoảng 90 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án được xác định từ năm 2023-2027.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông huyết mạch liên tỉnh, giải quyết những hạn chế hiện hữu của Quốc lộ 4D, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Lai Châu và khu vực Tây Bắc, cũng như tạo điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực du lịch gắn với phát triển kinh tế địa phương.

Đèo Hoàng Liên được biết đến với nhiều tên gọi như đèo Ô Quy Hồ hay đèo Mây. Nằm ngay sát tuyến Quốc lộ 4D, con đèo uốn lượn quanh dãy Hoàng Liên Sơn, tạo thành ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Năm 2013, đèo được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là con đèo dài nhất cả nước và là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bộ tứ này gồm đèo Ô Quy Hồ, cao hơn 2.000m so với mực nước biển; đèo Pha Đin, cao 1.648m; đèo Mã Pí Lèng, cao 1.500m; và đèo Khau Phạ, với độ cao dao động từ 1.200 - 1.500m. Cả bốn con đèo này đều nằm trong khu vực núi non hùng vĩ của vùng Tây Bắc.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top