UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản giao Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn hai đầu cầu theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Internet
Theo đó, CC1 chịu trách nhiệm bố trí toàn bộ chi phí để lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, bao gồm cả chi phí tiếp nhận hồ sơ từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã thực hiện trước đây. Nhà đầu tư đồng thời chịu mọi rủi ro nếu hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được chấp thuận.
UBND tỉnh giao Sở Tài chính Đồng Nai chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ đề xuất, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét trước khi gửi cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. CC1 được yêu cầu đánh giá, so sánh các hình thức hợp đồng PPP, tính toán tổng mức đầu tư đầy đủ, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, xây dựng; đồng thời lập tiến độ triển khai chi tiết, xác định trách nhiệm từng đơn vị và thời gian thực hiện, gửi về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trước ngày 31/10.
Trước đó, chiều 9/9, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với CC1 về đề xuất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm, trong đó cầu Cát Lái được xem là công trình chiến lược mở ra động lực phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết, việc xây dựng cầu Cát Lái là yêu cầu cấp thiết nhằm thay thế tuyến phà Cát Lái tồn tại từ thời Pháp thuộc và hiện đang quá tải nghiêm trọng. Dự án không chỉ kết nối TP. HCM với Đồng Nai và các tỉnh lân cận, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào khai thác. Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công năm 2026 và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2028.

Phà Cát Lái hiện đang quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Báo Xây dựng
Theo đề xuất của CC1, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu chính dài 4,7km. Công trình được thiết kế 8 làn xe, tốc độ 80km/h, bề rộng 33,5m, tĩnh không 55m, với tổng vốn đầu tư khoảng 18.800 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m), điểm cuối nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
CC1 đưa ra ba phương án PPP, gồm: Phương án 1: Hợp đồng BOT kết hợp BT, thanh toán bằng ngân sách Nhà nước (được kiến nghị ưu tiên); Phương án 2: Hợp đồng BT, thanh toán hoàn toàn bằng ngân sách; Phương án 3: Hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất.
Ý tưởng xây dựng cầu Cát Lái đã được ấp ủ nhiều năm qua, song vướng mắc về vốn đầu tư và quy hoạch vị trí khiến dự án chưa thể khởi động. Nay, khi lưu lượng phương tiện qua phà Cát Lái đã vượt 40.000 lượt xe mỗi ngày và sân bay Long Thành đang gần về đích, dự án được xem là nút giao trọng yếu cần sớm triển khai.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái không chỉ giảm tải cho tuyến phà hiện hữu mà còn mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp và logistics cho khu vực Nhơn Trạch và phía Đông TP. HCM. Đây được kỳ vọng sẽ là “cầu nối tương lai” góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế bền vững.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.