Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thứ Hai, 15/07/2024 - 07:14

Lời Tòa soạn

Trải qua gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã trỗi dậy, bứt phá và vươn lên với những bước chuyển mình lịch sử, trở thành một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng. Vị thế, tiềm lực, uy tín và năng lực cạnh tranh của quốc gia không ngừng được nâng cao. Diện mạo đất nước cũng chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục, khang trang, hiện đại với sự xuất hiện của ngày càng nhiều công trình tầm cỡ, mang tính biểu tượng quốc gia…

Tầm nhìn Việt Nam đến năm 2025, 2030 và 2045 - kỷ niệm tròn 100 năm thành lập nước gắn chặt với quyết tâm khơi dậy và thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc được đặt ra trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Theo đó, Đại hội xác định, đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tất cả những mục tiêu này đều nhằm hướng tới khát vọng một Việt Nam hùng cường, hiện thực hóa tâm nguyện xây dựng nước ta "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với thế và lực mới, với niềm tin vững chắc vào cơ đồ của đất nước, Việt Nam hoàn toàn có đủ tự tin để chinh phục mục tiêu phát triển cường thịnh đến năm 2045. Trong đó, tinh thần yêu nước, tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ làm làm, sự trăn trở với vận mệnh đất nước trong mỗi cá nhân và từng thành phần kinh tế, nòng cốt là đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp chính là động lực và nguồn lực quan trọng, thôi thúc hành động mạnh mẽ và quyết liệt để đưa Việt Nam phát triển vững vàng.

Trên cơ sở đó, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) thực hiện Tuyến bài: "Dấu chân" thịnh vượng, bao gồm các bài viết về chân dung doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu truyền cảm hứng, vững chí lớn, đại diện cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới với tinh thần tiên phong, phụng sự, cống hiến, sáng tạo và hội nhập. Đó cũng là những thương hiệu quốc gia bền vững mà mỗi dấu chân trên hành trình của họ đều mang theo khát vọng Việt Nam, khát vọng hùng cường.

Trân trọng giới thiệu tới độc giả!

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 1.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 2.

Sau giải phóng miền Nam 1975, ngày 20/8/1976, Vinamilk được thành lập trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa, gồm: Nhà máy sữa Thống Nhất, Nhà máy sữa Trường Thọ, Nhà máy sữa Bột Dielac. Ngay sau khi thành lập, Vinamilk đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân kỹ thuật và nguyên liệu cho sản xuất phải nhập khẩu hoàn toàn trong khi lại không chủ động được nguồn ngoại tệ mạnh.

Nỗi trăn trở lớn nhất lúc bấy giờ của đội ngũ lãnh đạo Vinamilk là tìm cách khôi phục sản xuất, tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm. Sau một thời gian dài, Vinamilk đã chủ động liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất, tăng tích lũy nhằm đổi mới công nghệ. Vào những năm 1990, Vinamilk trở thành đơn vị tiên phong trong phong trào chăn nuôi bò sữa tại nước ta, khởi xướng cuộc “cách mạng trắng”.

Với mô hình liên kết cùng người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc vào Nam, trong 5 năm (2011 - 2015), Vinamilk đã nâng tổng đàn từ 3.000 con (năm 1991) lên tới 113.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200 triệu lít/năm. Điều này giúp Vinamilk chủ động được 30% nguồn nguyên liệu cho sản xuất, đồng thời mở rộng quyền lợi người chăn nuôi bò sữa. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá. Nếu không có tiền, Vinamilk đứng ra bảo lãnh cho vay vốn.

Cuộc "cách mạng trắng" đã đưa Vinamilk trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam. Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk đã từng chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là Vinamilk xây dựng được hệ thống chăn nuôi bò sữa, nhờ đó đã tự chủ hơn trong mọi khâu. Nếu không có vùng nguyên liệu, có lẽ sẽ không có vinamilk ngày nay”.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 3.

Năm 2021, Vinamilk thuộc Top 40 doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới về doanh thu (xếp hạng 36, theo Plimsoll, Anh), thuộc top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới (trị giá 2,4 tỷ USD – Brand Finance, Anh). Tính đến năm 2022, Vinamilk có hệ thống 14 trang trại, nhà máy trải dài trên cả nước. Bên cạnh trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu, Vinamilk hiện có 3 trang trại được xây dựng theo mô hình sinh thái Green Farm, tất cả các trang trại đều được chứng nhận "Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P).

Với danh mục sản phẩm đa dạng gồm đầy đủ các ngành hàng như sữa nước, sữa bột, sữa chua ăn/uống, sữa đặc, nước trái cây, kem, pho-mai… Vinamilk hiện là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất và là thương hiệu quốc gia trong 14 năm liên tiếp (2010 - 2024). Sản phẩm Vinamilk được phân phối trên khắp Việt Nam và đã xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Úc, Trung Quốc…

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 4.

Trong bối cảnh tài nguyên ngày càng suy thoái, cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, biến đổi khí hậu diễn biến khốc liệt, việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững là những mục tiêu cốt lõi mà Việt Nam cần thực hiện. Vinamilk, một thương hiệu hàng đầu trong ngành sữa Việt Nam đã chứng minh sự cam kết mạnh mẽ của mình đối với phát triển bền vững và hành động một cách trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Vinamilk thấu hiểu sự thành công của một doanh nghiệp sẽ không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu thể hiện trên các bản báo cáo thường niên, mà còn là những giá trị vượt trội và lâu dài mà doanh nghiệp đó xây dựng và mang đến cho mọi người. Doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức rõ ràng thách thức về biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên đang đe dọa tương lai của chúng ta. Vì vậy, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu và hành động cụ thể để giảm thiểu tác động của hoạt động chuỗi giá trị lên môi trường và xã hội”. Những nỗ lực này của Vinamilk không chỉ góp phần bảo vệ trái đất - ngôi nhà của chúng ta - mà còn tạo nên một nền tảng vững chắc cho một tương lai xanh và bền vững.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 5.

Năm 2024, Vinamilk lần thứ tư tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change” (Để tâm thay đổi). Trước đó, năm 2023 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Vinamilk trong việc cam kết phát triển kinh tế gắn liền với phát triển bền vững khi trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam chủ động đăng ký tham gia sáng kiến toàn cầu ngành sữa về Net Zero. Trong giai đoạn chiến lược 2022 - 2026, Vinamilk đã công bố phát triển bền vững trở thành 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược và chương trình hành động, cùng lộ trình tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Hưởng ứng cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Vinamilk đặt mục tiêu cắt giảm 15% phát thải khí nhà kính vào 2027, 55% vào năm 2035 và tiến đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo đó, Vinamilk liên tục triển khai các hoạt động trồng cây xanh nhằm hình thành bể hấp thụ khí nhà kính, tiếp tục gia tăng tỷ lệ sử dụng các loại năng lượng xanh, sạch thay thế cho năng lượng hóa thạch, tối ưu hóa công nghệ sản xuất giảm phát thải, thân thiện với môi trường, nghiên cứu các dự án giúp tái tạo, tuần hoàn để tiết kiệm tài nguyên…

Tại các nhà máy, Vinamilk thực hiện đồng bộ các giải pháp công nghệ thân thiện môi trường, chuyển đổi năng lượng xanh, vận dụng kinh tế tuần hoàn. Chưa đầy 1 năm sau, Vinamilk đã có 3 đơn vị gồm Trang trại bò sữa Nghệ An, Nhà máy Sữa Nghệ An và Nhà máy Nước giải khát được chứng nhận trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. Đơn cử như Nhà máy Nước giải khát Việt Nam - đơn vị mới nhất đạt chứng nhận trung hòa Carbon - đã có 6 sáng kiến giúp tiết kiệm điện, năng lượng từ chính nhân viên như: Sử dụng máy xử lý thức ăn thừa thành phân bón cho cây cối, máy thu gom phân loại vỏ hộp sản phẩm để tái chế, sử dụng xe đạp/xe điện trong nội khu, trồng thêm mảng xanh, trình duyệt và lưu trữ hồ sơ online thay cho in giấy… Việc từng bước hoàn thiện hệ thống nhà máy “xanh” đã cho thấy nỗ lực không ngừng của Vinamilk trên hành trình đưa mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng với ít dấu chân carbon nhất có thể.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 6.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 7.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 8.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 9.

Hệ thống trang trại, nhà máy được đầu tư quy mô và ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới.

Tiêu biểu cho những nỗ lực thời gian qua của Vinamilk chính là đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng (130 triệu USD) xây dựng hệ thống trang trại sinh thái đầu tiên tại Việt Nam - Vinamilk Green Farm. Trên thực tế, Việt Nam vốn là quốc gia không có điều kiện thuận lợi về chăn nuôi bò sữa, hơn nữa các thực hành phát triển bền vững trong ngành sữa cũng cần sự đầu tư rất lớn. Đứng trước những thách thức đó, Vinamilk chưa bao giờ chùn bước. Vinamilk xây dựng các trang trại Green Farm đặt tại Tây Ninh, Quảng Nam và Thanh Hóa, trang bị cơ sở vật chất hiện đại nhất và đạt chuẩn Global G.A.P.

Trong thông điệp Tổng Giám đốc về phát triển bền vững, doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ: “Đây không chỉ là nơi chúng tôi nuôi dưỡng nguồn nguyên liệu sữa chất lượng cao mà còn là minh chứng cho cam kết của Vinamilk với môi trường, chất lượng và dinh dưỡng đất, phúc lợi động vật và đa dạng sinh học”.

Vinamilk nghiêm túc với những mục tiêu đã đề ra khi 100% các trang trại Green Farm sử dụng năng lượng mặt trời cùng hệ thống xử lý chất thải hiện đại, công nghệ biogas giúp giảm thiểu đáng kể lượng phát thải CO2, chuyển hóa chất thải thành các tài nguyên như: Phân bón hữu cơ cho đồng cỏ, khí metan để thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ làm thức ăn cho đàn bò. Các trang trại Green Farm đều thực hiện canh tác theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu và ứng dụng vòng tuần hoàn tái tạo đất để quản lý tài nguyên.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 10.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 11.

Năng lượng mặt trời được đưa vào sử dụng trên toàn bộ hệ thống trang trại, nhà máy của Vinamilk, trong đó có các trang trại Green Farm.

Green Farm cũng chú trọng việc bảo vệ tài nguyên đất, nước và tuần hoàn tái sử dụng nước cho hoạt động tưới tiêu. Một sáng kiến có tính đột phá chính là xây dựng các hồ điều hòa sinh học trên một phần diện tích đất của trang trại, giúp điều hòa không khí cho đàn bò sữa trong điều kiện khí hậu khô, nóng. Diện tích mảng xanh tại các trang trại Green Farm được duy trì tỷ lệ bao phủ trên 70%. Nhằm tạo ra các sản phẩm giá trị và đạt tính bền vững cao, các trang trại Green Farm còn áp dụng công nghệ tiên tiến tạo yếu tố phúc lợi cho động vật. Nhờ đó, đàn bò cho năng suất sữa cao cùng chất lượng sữa tươi nguyên liệu tốt nhất và cam kết tuyệt đối không sử dụng hoóc môn tăng trưởng trong chăn nuôi. Tính đến năm 2022, tỷ lệ sử dụng năng lượng xanh như từ CNG, Biomass, năng lượng mặt trời thay thế cho các nhiên liệu như xăng, dầu DO/FO,… trong hoạt động sản xuất tại Vinamilk hiện đạt gần 87%, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm phát thải CO2.

Song song với những hoạt động cắt giảm phát thải khí nhà kính, Vinamilk đã và đang triển khai nhiều dự án nhằm hình thành các bể hấp thụ carbon với quy mô lớn như: Duy trì, phát triển quỹ cây xanh hiện hữu tại trang trại, nhà máy, dự án bảo tồn diện tích rừng tự nhiên hơn 1.000ha tại Xiêng Khoảng, Lào; Dự án Khoanh nuôi tái sinh 25ha rừng ngập mặn ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và Cánh rừng Net Zero trong khuôn khổ hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2050 hợp tác cùng Báo Tài nguyên và Môi trường…

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 12.

Theo báo cáo Thực phẩm và Đồ uống Toàn cầu năm 2023 do Brand Finance công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững - SPV). Hơn nữa, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk cao nhất Top 10 (với 5,75 điểm), vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Bày tỏ sự trân trọng với những nỗ lực thời gian qua của Vinamilk, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao chia sẻ: "Vinamilk bao giờ cũng là doanh nghiệp dẫn đầu trong đội ngũ doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao suốt 28 năm qua. Trong công cuộc chuyển đổi phát triển bền vững, vai trò dẫn dắt của Vinamilk càng hết sức quan trọng để truyền cảm hứng và thúc đẩy các doanh nghiệp khác sớm tiến bước trên hành trình kinh doanh có trách nhiệm”.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 13.

Vinamilk không chỉ là ngọn cờ tiên phong trong việc phát triển nông nghiệp bền vững mà còn hướng đến hỗ trợ cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Có thể thấy, sự phát triển của Vinamilk đến hôm nay cũng tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương, qua đó nâng cao trình độ lao động nhờ đào tạo phát triển và được tiếp cận với các kĩ thuật, công nghệ hiện đại. Tính đến năm 2023, Vinamilk có 8.010 người lao động, trong đó lao động nữ chiếm 23,3%, hợp tác với 4.180 hộ dân, tạo ra 9.243 việc làm cho xã hội và các địa phương mà Vinamilk hoạt động.

Bên cạnh việc tập trung vào phát triển nông nghiệp bền vững tại tất cả các trang trại, Vinamilk song song sẻ chia giá trị, hỗ trợ các nông hộ bằng cách cam kết thu mua toàn bộ sữa tươi với giá ổn định và cạnh tranh, ký kết hợp đồng với các điều khoản rõ ràng, minh bạch. Mỗi một nhà nông khi tham gia vào chuỗi liên kết với Vinamilk đều được tư vấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi để chăm sóc từ con giống đến đầu ra, nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng và thu nhập, đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường.

Nhìn rộng hơn, các trang trại Green Farm còn đóng vai trò là hạt nhân phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy nông nghiệp bền vững. Vinamilk thực hiện mô hình liên kết với hộ nông dân, thu mua bắp – cỏ để làm thức ăn cho bò sữa và đồng thời hỗ trợ nguồn phân bón hữu cơ, góp phần cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân trong khu vực. Quan trọng hơn hết, Vinamilk dần thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ chính vòng tròn kinh tế tuần hoàn. Người dân biết sử dụng tài nguyên thiên nhiên như đất, nước hiệu quả, bền vững hơn; không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn cung cấp lâu dài cho trang trại. Rõ ràng, cách làm nông nghiệp “bền vững” đã vượt ra ngoài ranh giới của trang trại, lan tỏa ra cộng đồng xung quanh. Thông qua lộ trình nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc, cam kết về giảm thiểu phát thải, doanh nghiệp đã lan tỏa ý thức đến từng hộ dân trong chuỗi liên kết.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 14.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 15.

Những cánh đồng bắp, cỏ bạt ngàn cung cấp thức ăn đạt chuẩn cho đàn bò tại các trang trại Green Farm.

“Những nông hộ sau khi thực hiện và thành công, họ lại tiếp tục nhân rộng, chia sẻ câu chuyện tại Vinamilk đến cộng đồng xung quanh. Tôi tin đó là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu Net Zero, vì mục tiêu này không chỉ nằm trong nội tại của doanh nghiệp”, ông Lê Hoàng Minh, Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk khẳng định.

Trên hành trình hơn 48 năm qua, Vinamilk luôn đặt việc phát triển cộng đồng là một phần trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng đến vì một cộng đồng hạnh phúc - Việt Nam hạnh phúc. Doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ: “Một trong những chương trình nổi bật mà Vinamilk kiên trì ấp ủ là “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam” - hành trình 16 năm qua với mục tiêu để mọi trẻ em đều có cơ hội được uống sữa mỗi ngày. Các chương trình này không chỉ đóng góp vào sự phát triển của thế hệ trẻ mà còn thể hiện cam kết xây dựng một xã hội bền vững trong tương lai”. Với khát vọng cải thiện dinh dưỡng cho thế hệ trẻ em Việt Nam tương lai, Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam đã trao tặng hơn 42 triệu hộp sữa dinh dưỡng đến hơn 500.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước từ năm 2008 đến nay.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 16.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 17.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 18.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 19.

Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước.

Ngay từ năm 2003, Vinamilk đã khởi động Quỹ học bổng "VINAMILK – Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”. Thông qua quỹ này, Vinamilk mong muốn khích lệ các em học sinh tiểu học cả nước đạt được thành tích học tập tốt và có tinh thần vươn lên trong học tập, rèn luyện. Với những hoạt động của mình, Vinamilk tự hào đã đóng góp vào sự nghiệp giáo dục và được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen "Vì sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam”.

Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam, hướng đến xây dựng những "vùng xanh” điển hình trong lộ trình tiến đến mục tiêu lớn Net Zero. Từ năm 2012 đến năm 2020, Vinamilk cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp thực hiện Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tại 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố với tổng giá trị 12,5 tỷ đồng. Chương trình này là một điển hình cho những nỗ lực và hành động vì môi trường, vì cuộc sống và vì tương lai.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 20.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 21.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 22.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 23.

Vinamilk cùng Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau triển khai khoanh nuôi 25 hecta rừng ngập mặn, giúp tái sinh 100.000 - 250.000 cây xanh trong 6 năm (2023-2029). Cánh rừng dự kiến sẽ trở thành một "bể" chứa có dung lượng 17.000 - 20.000 tấn carbon, tương đương 62.000 - 73.000 tấn CO2.

Đồng thời, trong những nỗ lực hỗ trợ và phát triển cộng đồng, Vinamilk đã thực hiện hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho nhiều trường hợp ốm đau, bệnh nan y, bệnh tật hiểm nghèo ở các địa phương và bệnh viện; tặng quà, sữa cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trại trẻ mồ côi, trẻ em cơ nhỡ tại các trung tâm nhân đạo; hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt; tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo.

Năm 2023, Vinamilk đã thành lập câu lạc bộ "Đôi tay chở che" nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sơ sinh cùng Hội Nữ hộ sinh Việt Nam. Đồng thời, phối hợp cùng các Hội y khoa, đơn vị y tế cả nước như Hội Nuôi dưỡng Tĩnh mạch và đường Tiêu hóa Việt Nam tổ chức chuỗi hội nghị nâng cao năng lực chuyên môn cho gần 400 bác sĩ, điều dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng; thực hiện chuỗi chương trình hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho 1 triệu người cao tuổi Việt Nam; hỗ trợ mổ tim cho nhiều bệnh nhân, bệnh nhi nghèo trên cả nước…

Tháng 5/2024, Vinamilk đã ký kết hợp tác chiến lược với Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe trên nhiều khía cạnh như: Tiêm chủng vắc xin, nâng cao miễn dịch và dinh dưỡng toàn diện, truyền thông giáo dục về nâng cao sức khỏe, hợp tác nghiên cứu sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho trẻ em và người lớn.

Bằng những hành động cụ thể, Vinamilk đã thể hiện thật sự quan tâm và hành động quyết liệt để hướng đến một tương lai thịnh vượng không chỉ cho doanh nghiệp mà còn tạo ra những giá trị thiết thực đối với cả cộng đồng.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 24.

Bà Mai Kiều Liên quan niệm, làm doanh nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch dài hạn để chủ động trong mọi tình thế. Mỗi năm, doanh nghiệp đều phải xem lại, phân tích yếu tố khách quan, chủ quan và có quyết sách phù hợp với tình hình thị trường. Thêm vào đó, một trong những bí quyết thành công “cốt tử” của Vinamilk, theo bà Liên, muốn có sản phẩm đi đầu trên thị trường thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn. Trong những quyết sách của mình, bà Liên luôn kiên định quan điểm: “Đừng bao giờ đưa tôi ký duyệt những sản phẩm mà ‘người ta làm lời lắm’. Phải là sản phẩm mới, đi đầu trên thị trường”.

Trước hết, sự đổi mới này nằm ở hệ thống công nghệ sản xuất mà Vinamilk ứng dụng. Các nhà máy sữa hoạt động trên một dây chuyền tự động, khép kín, từ khâu nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm. Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: Công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm có thể giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian 6 tháng mà không cần chất bảo quản. Tại các nhà máy, robot LGV vận hành tự động, có thể tự sạc pin mà không cần sự can thiệp của con người. Hệ thống vận hành dựa trên giải pháp tự động hoá Tetra Plant Master, cho phép kết nối và tích hợp toàn bộ nhà máy từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm. Nhờ đó, có thể điều khiển mọi hoạt động diễn ra trong nhà máy, theo dõi và kiểm soát chất lượng một cách liên tục. Một dự án đáng chú ý khác của Vinamilk là vận hành Trung tâm Cấy truyền phôi nhằm phục vụ nhu cầu chọn lọc nguồn gen ưu tú, vượt trội để gây dựng đàn bò sữa trong nước. Hiện Trung tâm này đang áp dụng những tiến bộ mới nhất từ Nhật Bản, Mỹ trong công nghệ gen, cấy truyền phôi.

Tư duy đổi mới, sáng tạo còn được Vinamilk thể hiện qua chiến lược phát triển các sản phẩm. Từ danh mục sản phẩm khiêm tốn ban đầu, Vinamilk ngày càng mở rộng danh mục với hơn 250 loại sản phẩm. Riêng trong mảng sữa tươi, Vinamilk đã nhiều lần tiên phong mở lối cho phân khúc organic cao cấp, như Sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ (2015), Sữa tươi 100% Organic chuẩn Châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam (2016), Sữa tươi 100% A2 đầu tiên tại Việt Nam (2017).

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 25.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 26.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 27.
Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 28.

Danh mục sản phẩm đa dạng của Vinamilk như: sữa nước, sữa bột, sữa chua ăn/uống, sữa đặc, nước trái cây, kem, pho-mai…

Thấu hiểu tiêu chuẩn người dùng về chất lượng sữa tươi ngày càng cao, Vinamilk thậm chí còn mở hệ thống trang trại Green Farm để sản xuất sản phẩm cao cấp sữa tươi Vinamilk Green Farm thơm ngon, thuần khiết (2020). Năm 2023, Vinamilk liên tục khẳng định chất lượng quốc tế tại các giải thưởng hàng đầu trong ngành thực phẩm & đồ uống (Monde Selection, World Dairy Innovation Awards 2023…). Mỗi sản phẩm đều mang theo hương vị, có nguyên liệu và thiết kế riêng ấn tượng nhằm mang lại trải nghiệm đa dạng cho người dùng.

Thời gian gần đây, Vinamilk tạo nên dấu ấn đặc biệt khi tái định vị thương hiệu với bộ nhận diện mới, thể hiện rõ nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk. Theo đó, Vinamilk đã tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo với phong cách mới của hãng, font chữ của Vinamilk và những hộp sữa đa màu sắc đã giúp Vinamilk gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu tại Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn.

Vinamilk - Hành trình khẳng định vị thế ngành sữa Việt, dẫn dắt chuyển đổi xanh, phát triển bền vững- Ảnh 29.

“Tôi và tập thể Vinamilk luôn sẵn sàng tư duy lại mọi điều đã biết, mày mò những cách làm mới. Chỉ khi đó thương hiệu Vinamilk mới thực sự trường tồn, phản chiếu được năng lượng, niềm đam mê và tiềm năng của người Việt. Chặng đường kế tiếp đang mở ra để mỗi sản phẩm của Vinamilk luôn tiếp tục đồng hành cùng bạn”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ về chiến lược tái định vị thương hiệu.

Không ngần ngại bứt phá các giới hạn chính là tinh thần mà doanh nhân Mai Kiều Liên cùng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Vinamilk theo đuổi. Điều đó càng được chứng minh rõ khi Vinamilk thực hiện mua bán sáp nhập và đẩy mạnh đầu tư, tìm kiếm cơ hội mới tại nước ngoài. Vinamilk từng mua lại nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ, đầu tư vào nhà máy Miraka tại New Zealand, xây dựng nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Năm 2017, Vinamilk “bắt tay” mua lại 65% cổ phần của Công ty cổ phần đường Khánh Hòa, mua lại 25% Công ty cổ phần chế biến Dừa Á Châu nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình, chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng.

Có thể khẳng định, trên hành trình vạn dặm của Vinamilk, mỗi bước đi đều thể hiện rõ khát vọng vươn xa hơn để khẳng định vị thế ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt, tài ba của CEO Mai Kiều Liên, Vinamilk đã góp phần phác thảo bức tranh ngành sữa mới với gam màu “xanh” chủ đạo, gắn kết một cách hài hoà giữa mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm với xã hội, hướng đến phát triển bền vững. Những kết quả mà Vinamilk đã đạt được thời gian qua là minh chứng thuyết phục nhất cho những cam kết đối với cộng đồng và thể hiện tinh thần trách nhiệm của một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top