Aa

Vinspeed sắp khởi công tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 85.000 tỷ

Thứ Bảy, 15/11/2025 - 14:15

Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM, thành phố sẽ khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12, đồng thời yêu cầu các Sở, ngành triển khai song song nhiều đầu việc, không để xảy ra tình trạng chờ đợi hay ách tắc do thiếu phối hợp.

Mới đây, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM về chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung hoàn thành 6 tuyến metro của TP. HCM và 2 tuyến đường sắt quốc gia do Trung ương giao.

Riêng với 3 tuyến trọng điểm gồm Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, ông yêu cầu phải hoàn thành trước năm 2030 với từng mốc tiến độ rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể, tránh trì trệ và chồng chéo.

Vinspeed sắp khởi công tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 85.000 tỷ. Ảnh minh họa

Vinspeed sắp khởi công tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 85.000 tỷ. Ảnh minh họa

Thành phố cũng sẽ khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12, đồng thời yêu cầu các Sở, ngành triển khai song song nhiều đầu việc, không để xảy ra tình trạng chờ đợi hay ách tắc do thiếu phối hợp.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM được giao xây dựng hai sơ đồ Gantt: một sơ đồ theo dõi tiến độ đến năm 2030 và một sơ đồ đến tháng 6/2026, để giám sát đầy đủ tiến độ thực hiện nhiệm vụ của từng Sở, ngành liên quan.

Trước đó, theo đề xuất của VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup), doanh nghiệp dự kiến vận hành thương mại tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028.

Tuyến đường có chiều dài gần 53km, đi qua 8 xã/phường: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317ha.

Dự án ảnh hưởng khoảng 1,57ha rừng phòng hộ trực tiếp, hơn 123ha rừng phòng hộ phục hồi và bảo tồn, cùng gần 190.000m2 đất lúa cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tuyến đường sắt có khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 ga (Bến Thành và Cần Giờ), giai đoạn 2 xây tiếp 4 ga (Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh).

Vị trí và hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: ĐTM

Vị trí và hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: ĐTM

Đoàn tàu gồm 8 toa, sức chứa 600 hành khách, phục vụ khoảng 43.680 lượt khách/ngày, tương đương hơn 15,9 triệu lượt khách/năm.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.650 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 37.005 tỷ, thiết bị 24.742 tỷ, quản lý dự án 7.409 tỷ, dự phòng 10.699 tỷ, và lãi vay 5.793 tỷ.

Về tiến độ, VinSpeed cho biết sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi vào nửa cuối năm 2025. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ quý IV/2025. Giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị kéo dài từ cuối năm 2025 đến quý III/2027.

Doanh nghiệp dự kiến chạy thử tuyến đường sắt trong quý III-IV/2027 và nếu thuận lợi, sẽ vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top