Aa

Vừa khai trương TTTM lớn nhất miền Tây, AEON dự kiến có thêm 10 dự án mới tại Việt Nam

Thứ Hai, 20/10/2025 - 13:43

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đang đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam, tập trung vào mô hình trung tâm quy mô vừa tại các tỉnh, thành ngoài đô thị lớn.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản – Aeon đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Việt Nam bằng việc phát triển chuỗi trung tâm mua sắm quy mô vừa, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 số lượng điểm bán vào năm 2030. Động thái này cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng chiến lược từ các đô thị lớn sang các thành phố cấp hai, nơi nhu cầu tiêu dùng và tốc độ đô thị hóa đang tăng nhanh.

Phát biểu tại lễ khai trương trung tâm thương mại lớn nhất miền Tây Nam Bộ - Aeon Tân An ở tỉnh Long An đầu tháng 10, ông Daisuke Tezuka - Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, lượng khách mua sắm vượt xa kỳ vọng, chỉ trong 11 ngày chạy thử, trung tâm đã đón 250.000 lượt khách. Với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (tương đương 38 triệu USD) và diện tích bán lẻ 20.000m2, Aeon Tân An chỉ bằng một nửa quy mô các trung tâm lớn như Aeon Bình Dương hay Aeon Hà Đông, song vẫn ghi nhận hiệu quả hoạt động ấn tượng.

Vừa khai trương TTTM lớn nhất miền Tây, AEON dự kiến có thêm 10 dự án mới tại Việt Nam- Ảnh 1.

AEON Mall Tân An là trung tâm thương mại lớn nhất Tây Nam Bộ. Ảnh: AEON

Trung tâm mới quy tụ khoảng 30 thương hiệu thuê mặt bằng, tương đương 1/3 số gian hàng tại Aeon Huế. Đây cũng là nơi trưng bày các thương hiệu đặc trưng của Aeon như My Closet (thời trang) và Home Coordy (đồ gia dụng), cùng chuỗi thực phẩm chế biến sẵn mang nhãn hiệu Top Valu – thương hiệu riêng của Aeon. Theo ông Tezuka, việc lựa chọn các trung tâm quy mô vừa giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai tới nửa năm, tối ưu chi phí và linh hoạt hơn trong khai thác quỹ đất, vốn đang ngày càng hạn chế ở các đô thị lớn.

Theo Nikkei Asia, mô hình "trung tâm vừa" này mang lại hiệu quả rõ rệt khi có thể bao phủ khu vực dân cư từ 200.000-300.000 người trong phạm vi 15 phút di chuyển, thay vì phục vụ tệp khách hàng hơn 1 triệu người như tại các đại trung tâm.

Mô hình này cũng được xem là giải pháp chiến lược giúp Aeon bám sát xu hướng tiêu dùng địa phương, đồng thời tái hiện thành công mô hình "trung tâm sinh hoạt cộng đồng" mà tập đoàn từng áp dụng tại Nhật Bản - nơi mua sắm, ẩm thực và giải trí được tích hợp trong cùng một không gian.

Hiện, Aeon đang xem xét hơn 10 địa điểm tiềm năng để phát triển các trung tâm mua sắm quy mô vừa phải trong thời gian tới.

Vừa khai trương TTTM lớn nhất miền Tây, AEON dự kiến có thêm 10 dự án mới tại Việt Nam- Ảnh 2.

AEON muốn phát triển thêm 10 dự án tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Kể từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 2014, Aeon đã vận hành 7 trung tâm thương mại quy mô lớn tại Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Hải Phòng, Huế... Trong đó, Aeon Long Biên và Aeon Tân Phú Celadon là hai trung tâm đông khách nhất, mỗi năm đón khoảng 16 triệu lượt khách. Báo cáo tài chính kết thúc tháng 2/2025 cho thấy, Aeon Mall Việt Nam đạt lợi nhuận hoạt động 4,2 tỷ Yên (27,8 triệu USD) - gần bằng mức của Trung Quốc (4,7 tỷ Yên) và cao hơn nhờ chi phí cố định thấp. Biên lợi nhuận hoạt động 24% của Aeon Việt Nam thậm chí vượt xa Trung Quốc (7%) và Nhật Bản (12%), phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này.

Ông Akio Yoshida - Giám đốc điều hành Aeon nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường trọng điểm của tập đoàn, đồng thời tiết lộ doanh thu bán lẻ của Aeon Việt Nam năm 2024 đạt 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước. Tập đoàn kỳ vọng tận dụng "lợi thế dân số vàng" của Việt Nam đến năm 2040, khi tầng lớp trung lưu mở rộng và nhu cầu chi tiêu gia tăng mạnh.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng khốc liệt. Vincom Retail hiện vận hành hơn 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, Masan Group đẩy mạnh chuỗi WinCommerce, trong khi các tập đoàn ngoại như Central Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc) và FujiMart (liên doanh Sumitomo - BRG) cũng không ngừng mở rộng.

Trong bối cảnh đó, chiến lược mở rộng bằng các trung tâm thương mại quy mô vừa, gắn kết cộng đồng địa phương được xem là bước đi thông minh giúp Aeon củng cố vị thế, mở rộng tầm ảnh hưởng tại Việt Nam - một trong những thị trường bán lẻ sôi động nhất châu Á.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top