Ngày 7/6, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 16.386 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành. Dự án thể hiện quyết tâm giải quyết triệt để tình trạng quá tải đã kéo dài nhiều năm trên tuyến đường này.
Nguồn vốn đầu tư của dự án được huy động từ ba kênh chính: ngân sách nhà nước (6.500 tỷ đồng), vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng (7.900 tỷ đồng) và vốn tự có của VEC (gần 2.000 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay).

Một đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành. Ảnh: Internet
Cao tốc TP. HCM - Long Thành dài gần 22km, điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2), TP. Thủ Đức, TP. HCM. Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai.
Theo kế hoạch, đoạn mở rộng dài gần 22km, bắt đầu từ nút giao Vành đai 2 (TP. Thủ Đức) đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai). Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ được nâng cấp từ 4 lên 8 làn xe, còn đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tăng lên 10 làn xe. Riêng cầu Long Thành – điểm nghẽn giao thông lớn nhất hiện nay – sẽ được xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới với 5 làn xe theo chiều TP. HCM đi Long Thành, giúp chia tải cho cây cầu hiện hữu.
Cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức sang huyện Long Thành là cây cầu có quy mô lớn nhất tuyến cao tốc này. Cầu có hai làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tuy nhiên, vào cuối năm 2024, Cầu Long Thành phải sửa chữa do phát hiện hư hỏng nghiêm trọng tại khe co giãn, cụ thể là thanh ray tại trụ P20 (km12+228) bị gãy ảnh hưởng đến kết cấu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2027. Dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Với lộ trình triển khai dự kiến bắt đầu từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026, dự án hứa hẹn sẽ tạo ra một trục giao thông hiện đại, đồng bộ, góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển và kết nối hiệu quả với sân bay Long Thành trong tương lai gần.