Aa

2 cây cầu gần 2.000 tỷ thay thế cho cầu hơn 100 tuổi giữa Thủ đô vẫn chờ được gỡ khó

Thứ Năm, 23/10/2025 - 10:45

Trước nguy cơ chậm tiến độ chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng, 2 cây cầu gần 2.000 tỷ bắc qua sông Đuống vẫn đang chờ cơ chế đặc biệt để tránh "đóng băng".

Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có công văn gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, dự án này do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 nhằm đảm bảo an toàn giao thông, xóa bỏ tình trạng ùn tắc cho khu vực.

2 cây cầu gần 2.000 tỷ thay thế cho cầu hơn 100 tuổi giữa Thủ đô vẫn chờ được gỡ khó- Ảnh 1.

Vị trí triển khai cầu đường sắt và đường bộ vượt sông Đuống. Ảnh: Báo Dân trí

Được xác định là công trình quan trọng và có tính cấp bách, các cơ quan và đơn vị liên quan đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ.

Dự án hiện nay cơ bản đã hoàn thành phần kết cấu dưới, các trụ cầu chính dưới sống.

Mặc dù vậy, một trong những khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng. Do vướng mắc nên đơn vị thi công chỉ thi công được khu vực dưới lòng sông.

Phía địa phận quận Long Biên cũ, hiện mới bàn giao mặt bằng 16 hộ dân trong hành lang đê. Trong khi đó, khu vực trạm đo đếm điện của Điện lực Long Biên chưa di dời khiến các đơn vị chưa thể thi công các mố M1, trụ T1 và T2.

2 cây cầu gần 2.000 tỷ thay thế cho cầu hơn 100 tuổi giữa Thủ đô vẫn chờ được gỡ khó- Ảnh 2.

Phối cảnh 2 cây cầu mới vượt sông Đuống sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Những hạng mục còn lại như đường dẫn 2 đầu cầu, trụ 1,2,6 cùng 2 mố cầu hiện đều nằm trong phạm vi đất chưa được giải phóng.

Công tác giải ngân vốn giải phóng mặt bằng thấp, chỉ đạt khoảng 4% (25/567 tỷ đồng), đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ.

Nguồn tin riêng trên báo Lao Động cho biết, mới đây TP. Hà Nội đã phê duyệt cơ chế đặc thù, cho phép bồi thường cả phần công trình xây dựng không phép trên đất đã có sổ đỏ.

2 cây cầu gần 2.000 tỷ thay thế cho cầu hơn 100 tuổi giữa Thủ đô vẫn chờ được gỡ khó- Ảnh 3.

Do vướng mắc mặt bằng nên hiện các đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được hai trụ dưới lòng sông. Báo Nhân Dân

Với chính sách này, những khúc mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nhằm triển khai dự án được kỳ vọng sẽ được tháo gỡ.

Sau khi hoàn thành, cầu Đuống mới không chỉ là công trình hạ tầng giao thông liên vùng giữa Hà Nội - Bắc Ninh mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải đường thủy, giảm áp lực cho Quốc lộ 1.

Đây cũng là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy Đuống do Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 1.849 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 919.000 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng gần 651 tỷ đồng.

Dự án này gồm 2 hạng mục: Cầu đường sắt và cầu đường bộ. Trong đó cầu đường sắt có tổng chiều dài 1.000m2, được xây mới về phía thượng lưu, tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu đường bộ vượt sông Đuống được xây dựng có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ, điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm.

Cây cầu Đuống có chiều dài khoảng 700m và nút giao 2 đầu cầu, được xây dựng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top