Aa

Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình, kết nối Bắc Ninh - Hải Phòng bị chậm tiến độ

Thứ Tư, 22/10/2025 - 21:09

Cây cầu này có tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành cơ bản toàn bộ dự án vào tháng 6/2026.

Chiều 22/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu - công trình giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Bắc Ninh với TP. Hải Phòng.

Tại buổi kiểm tra, sau khi nghe báo cáo từ các Sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu thi công, ông Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: “Dự án cầu Kênh Vàng có quy mô lớn, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Ninh - Hải Phòng”.

Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình, kết nối Bắc Ninh - Hải Phòng bị chậm tiến độ- Ảnh 1.

Công trường dự án cầu Kênh Vàng kết nối tỉnh Bắc Ninh và TP. Hải Phòng. Ảnh: THÀNH CÔNG

Theo báo cáo, đến nay dự án đạt khoảng 36% khối lượng thi công, song tiến độ vẫn chậm hơn so với kế hoạch do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công và ảnh hưởng của thời tiết.

Tại Bắc Ninh, hiện vẫn còn hơn 22.000m2 đất chưa được bàn giao, bao gồm đất nông nghiệp, đất công ích và đất của 12 hộ dân xã Trung Kênh, nằm trong hành lang tuyến điện 500kV. Phía Hải Phòng cũng còn 10.000m2, gồm đất ở của 24 hộ dân và một số khu vực thuộc hành lang điện 110kV.

Đáng chú ý, số lượng công nhân làm việc trực tiếp tại công trường còn quá ít, không tương xứng với yêu cầu và quy mô dự án, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.

Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình, kết nối Bắc Ninh - Hải Phòng bị chậm tiến độ- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn (áo đen, thứ 2 bên trái) kiểm tra tại công trường dự án cầu Kênh Vàng. Ảnh: Báo Xây dựng

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình xã Trung Kênh và chủ đầu tư - Ban Quản lý Dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 - vì thiếu quyết liệt, để vướng mắc kéo dài. Ông yêu cầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11/2025, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho Bí thư và Chủ tịch xã trong công tác chỉ đạo tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, rà soát, lập lại kế hoạch tổ chức thi công, trong đó cần tăng cường nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ trên toàn tuyến, bù đắp khối lượng chậm trễ trong thời gian qua.

Ông yêu cầu chủ đầu tư phải phân loại từng hộ dân vướng mắc, xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp, đồng thời thay đổi phương thức làm việc, bám sát thực tế công trường để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan tập trung cao độ để đảm bảo hoàn thành cơ bản toàn bộ dự án vào tháng 6/2026.

Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình, kết nối Bắc Ninh - Hải Phòng bị chậm tiến độ- Ảnh 3.

Phối cảnh cầu Kênh Vàng sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Dự án cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài gần 13,4km, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Riêng cầu Kênh Vàng - cây cầu đầu tiên bắc qua sông Thái Bình - dài 740m, rộng 23,5m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và được thiết kế vĩnh cửu. Dự án gồm 2 gói thầu chính, triển khai trong giai đoạn 2021-2027, đã được phân bổ hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Cầu Kênh Vàng khi hoàn thành sẽ trở thành tuyến kết nối trọng yếu giữa Bắc Ninh và Hải Phòng, tạo động lực phát triển mới cho khu vực tam giác kinh tế Bắc Ninh - Hải Dương - Hải Phòng, đồng thời giảm tải lưu lượng cho các tuyến quốc lộ hiện hữu và thúc đẩy liên kết vùng trong tam giác kinh tế Bắc Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top