Aa

5 năm nữa, Thanh Hóa sẽ có thêm 24 bến cảng mới, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ

Thứ Tư, 09/07/2025 - 21:53

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ phát triển từ 20-24 bến cảng với 57-65 cầu cảng có tổng chiều dài từ 11.386-13.526m (chưa tính các bến cảng khác).

Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành Quyết định số 1024 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, cảng biển Thanh Hóa gồm các khu bến Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn, đảo Hòn Mê, Quảng Nham - Hải Châu, Lạch Sung, Lệ Môn - Quảng Châu; cùng các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống sẽ phát triển từ 20-24 bến cảng với 57-65 cầu cảng có tổng chiều dài từ 11.386-13.526m (chưa tính các bến cảng khác).

Một cảng biển tại tỉnh Thanh Hóa, Nguồn ảnh: Internet

Một cảng biển tại tỉnh Thanh Hóa, Nguồn ảnh: Internet

Khối lượng hàng hóa thông quan dự kiến đạt 71,65-86,15 triệu tấn, trong đó hàng container khoảng 0,07-0,2 triệu TEU (không bao gồm hàng hóa từ các dự án mở rộng hoặc xây mới khu liên hợp sản xuất gang thép).

Đến năm 2050, hệ thống cảng biển được định hướng đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông quan bình quân khoảng 3,6-4,5% mỗi năm, tập trung hoàn thiện đầu tư tại các khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn.

Nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 ước tính khoảng 21.906 tỷ đồng, bao gồm khoảng 4.511 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và khoảng 17.395 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Quy hoạch cũng khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác cảng biển; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, đồng thời tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng như một phần trong dự án khai thác cảng.

Các dự án ưu tiên gồm đầu tư kết cấu hạ tầng bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ và cơ sở vật chất phục vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Đồng thời, quy hoạch nâng cấp luồng Nam Nghi Sơn cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn (bao gồm cả khu quay trở) và nghiên cứu hình thành luồng hai chiều khi đủ điều kiện; nâng cấp luồng hàng hải công cộng Bắc Nghi Sơn cho tàu trọng tải tương tự khi đủ điều kiện.

Đặc biệt, ưu tiên tập trung đầu tư các bến cảng tại khu bến Nam Nghi Sơn và Bắc Nghi Sơn.

Sau nhiều lần đất nước thực hiện sáp nhập, chia tách các tỉnh, thành, Thái Bình và Thanh Hóa là hai tỉnh từ ngày thành lập đến nay chưa từng bị chia tách, sáp nhập.

Tuy nhiên, ngày 1/7/2025, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước còn 34 tỉnh, thành.

Theo đó, sắp xếp toàn bộ diện tích, dân số của tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là Hưng Yên. Tỉnh Hưng Yên có diện tích 3.194,72 km2, dân số 4.664.124 người, giáp các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh và Biển Đông.

Như vậy, sau sáp nhập, Thanh Hóa là tỉnh duy nhất vẫn giữ nguyên địa giới hành chính trong quá trình hình thành và phát triển.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top