Aa

6 ngày nữa, siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đón mốc trọng đại: Hơn 15.000 nhân lực làm việc xuyên đêm, nỗ lực về đích

Thứ Bảy, 13/12/2025 - 11:49

Để đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành vào ngày 19/12 tới đây, đại công trường thi công đang huy động thêm hơn 1.000 nhân lực triển khai, đẩy nhanh tiến độ.

Để đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành vào ngày 19/12 tới đây, đại công trường thi công đang huy động thêm hơn 1.000 nhân lực triển khai, đẩy nhanh tiến độ.

Theo chia sẻ của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhằm đảm bảo thành công và an toàn cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 19/12/2025 tới đây, hiện nay các đơn vị đã dồn lực và huy động hơn 15.000 nhân lực, hơn 3.000 máy móc thi công ngày đêm liên tục.

Một trong những hạng mục ưu tiên trọng yếu hiện nay là việc hoàn thiện đường cất hạ cánh số 1, đường lăn, sân đỗ tàu bay, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách.

6 ngày nữa, siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đón mốc trọng đại: Hơn 15.000 nhân lực làm việc xuyên đêm, nỗ lực về đích- Ảnh 1.

Đại công trường sân bay Long Thành sáng đèn khi về đêm. Ảnh: VINACONEX

Tại đường cất hạ cánh số 1, các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như xử lý khe rãnh thoát nước bề mặt, tăng cường khả năng kháng trượt, trám khe co giãn, sơn vạch tín hiệu và tổng vệ sinh toàn tuyến.

Đáng chú ý, trong đêm 11/12 vừa qua, toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không và biển báo trên đường cất hạ cánh số 1 đã được vận hành thử nghiệm thành công, hoạt động ổn định. Đây là hệ thống đèn hiệu đạt tiêu chuẩn CAT II của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép hỗ trợ hạ cánh trong điều kiện thời tiết phức tạp.

6 ngày nữa, siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đón mốc trọng đại: Hơn 15.000 nhân lực làm việc xuyên đêm, nỗ lực về đích- Ảnh 2.

Các công nhân tích cực làm việc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: VINACONEX

Theo thiết kế, hệ thống đèn được bố trí dọc toàn bộ chiều dài 4km của đường cất hạ cánh, đồng thời kéo dài 1,8km tại khu vực thềm tiếp cận ở hai đầu đường băng, mỗi đầu 900m.

Cùng với đó, nguồn điện trung thế khu bay đã được đóng để cấp cho hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME và hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS.

Tại nhà ga hành khách - hạng mục trung tâm của sân bay Long Thành, hiện nay phần xây dựng cơ bản đã hoàn tất, bao gồm lắp dựng vách kính và các kết cấu thép chính. Trên công trường, đội ngũ kỹ sư, công nhân đang khẩn trương triển khai lắp đặt thiết bị.

6 ngày nữa, siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đón mốc trọng đại: Hơn 15.000 nhân lực làm việc xuyên đêm, nỗ lực về đích- Ảnh 3.

Nhà ga hành khách sáng đèn khi về đêm. Ảnh: VINACONEX

Đến nay, 26 bộ ống lồng đã được vận chuyển tới công trường, trong tổng số 64 bộ của toàn nhà ga; trong đó 16 bộ đang được lắp dựng.

Các thiết bị phục vụ an ninh cũng lần lượt được đưa về, gồm 53/57 máy soi hành lý ký gửi và 145/256 máy soi hành lý xách tay, hiện đang được lắp đặt đồng bộ.

Ngoài ra, 100 bộ VDGS - hệ thống dẫn đậu tàu bay đã có mặt tại công trường, đạt gần 80% kế hoạch, nhà thầu đang thi công giá đỡ và lắp đặt tại nhiều vị trí cổng ra tàu bay.

6 ngày nữa, siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đón mốc trọng đại: Hơn 15.000 nhân lực làm việc xuyên đêm, nỗ lực về đích- Ảnh 4.

Nhà ga hành khách đã hoàn thành phần xây dựng, lắp đặt vách kính. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Song song với đó, các hạng mục hệ thống xử lý hành lý, thang cuốn, thang bộ hành và thang máy tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện.

Ở khu vực sân đỗ tàu bay, hệ thống thoát nước và các hầm kỹ thuật phục vụ thiết bị mặt đất đã hoàn thành; kết cấu nền cơ bản xong, đang thi công lớp bê tông xi măng. Đối với các tuyến giao thông kết nối, nhà thầu tập trung trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và biển báo.

Liên quan đến hạ tầng năng lượng, theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong ngày 12/12, các đơn vị đã đóng điện thành công từ trạm tiếp nhận điện đến Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành, đồng thời cấp điện từ trung tâm này đến 5 trạm điện của nhà ga hành khách.

6 ngày nữa, siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ đón mốc trọng đại: Hơn 15.000 nhân lực làm việc xuyên đêm, nỗ lực về đích- Ảnh 5.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Theo ACV, đây được xem là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn năng lượng ổn định nhằm phục vụ cho siêu sân bay trong hiện tại và tương lai.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm sau buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, thực hiện kết luận của Tổng Bí thư tại Thông báo số 420-TB/VPTW, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ: Công an, Xây dựng, Tài chính, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường; cùng UBND TP. HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ nội dung chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, thẩm quyền. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu Bộ Xây dựng quán triệt mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành một trong những điểm đến hàng không hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh và vươn lên sánh ngang, thậm chí vượt các sân bay lớn trong khu vực.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Công trình có diện tích 5.364ha và công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top