Văn phòng UBND TP. HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được sau cuộc họp về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm và tiến độ chỉnh trang nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố. Trong đó, dự án cầu Cần Giờ được xác định là một trong những công trình then chốt.
Theo kết luận, UBND TP. HCM giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan hoàn tất các thủ tục cần thiết để bảo đảm đủ điều kiện khởi công cầu Cần Giờ vào ngày 15/1/2026. Đây là mốc thời gian quan trọng, gắn với kế hoạch chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Trước đó, Sở Xây dựng TP. HCM đã có công văn gửi UBND TP. HCM sau khi hoàn tất thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ, được đề xuất triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Vị trí và hướng tuyến cầu Cần Giờ theo quy hoạch. Đồ họa: Hoàng Khánh
Theo phương án nghiên cứu, cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, kết nối khu vực huyện Nhà Bè (cũ) với Cần Giờ. Dự án gồm cầu chính dài gần 3km, hơn 3,3km đường dẫn cùng các cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc Sông Chà và rạch Mương Ngang. Cầu được thiết kế quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án hơn 13.201 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 7.300 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý và dự phòng. Dự án được chia thành hai hợp phần: công tác bồi thường, tái định cư sử dụng ngân sách thành phố; phần xây dựng cầu thực hiện theo hợp đồng BT với giá trị khoảng 10.668 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự kiến tự thu xếp khoảng 92% vốn, phần còn lại là vốn Nhà nước, sau đó thành phố thanh toán bằng quỹ đất.
Hiện nay, kết nối giữa Cần Giờ và khu vực nội đô TP. HCM chủ yếu thông qua phà Bình Khánh, vốn thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh, mở rộng không gian phát triển cho khu vực cửa ngõ phía biển của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh Cần Giờ đang được định hướng phát triển các dự án khu đô thị biển quy mô lớn.

Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Cần Giờ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ xuống còn khoảng 40-50 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và thu hút đầu tư.
Không chỉ đóng vai trò là tuyến kết nối trực tiếp duy nhất giữa nội đô và Cần Giờ, dự án còn là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông liên vùng. Cầu Cần Giờ sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành thông qua một nút giao phức hợp có tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng, hình thành trục giao thông chiến lược hướng ra biển Đông. Khi hoàn thành, công trình này sẽ trở thành cầu dây văng lớn nhất TP. HCM, đồng thời là biểu tượng kiến trúc mới của khu vực phía Nam.
Trong thời gian chờ dự án cầu được triển khai, TP. HCM đã chấp thuận để doanh nghiệp tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm tăng năng lực vận chuyển qua sông Soài Rạp. Thành phố cũng thống nhất chủ trương mở tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng (quận 1 cũ) đi Cần Giờ nhằm giảm áp lực cho tuyến phà hiện hữu.
TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.
TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.