Thông tin này được Thanh tra Chính phủ nêu trong Kết luận Thanh tra số 785/KL-TTCP, về việc Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; Công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng; Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá sang đất kinh doanh, xây dựng nhà ở; Thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luận về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thời kỳ 2011 - 2019.
Cụ thể, qua thanh tra công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ của Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường, Đoàn thanh tra đã phát hiện một số dự án phát triển nhà ở thương mại chưa đủ điều kiện mua, bán tài sản hình thành trong tương lai (nhà ở đối với dự án xây nhà ở để bán hoặc cho thuê); chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt (đối với dự án phát triển nhà ở được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua tự xây nhà theo quy hoạch), nhưng chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng. Điều này vi phạm quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP và khoản 1 Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cần phải được xử lý nghiêm.
Điển hình như dự án khu nhà ở Tân Long 2 do Công ty TNHH Xây dựng Phát triển Địa ốc Phú Thọ làm chủ đầu tư; dự án khu nhà ở Nam Long 3 do Công ty Cổ phần Bất động sản Nam Long Bình Dương làm chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Tân Bình (giai đoạn 1,2) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong làm chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình do Công ty CP Trung Thành làm chủ đầu tư; dự án Khu dân cư Phước Hòa do Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa làm chủ đầu tư...
Ngoài ra, một số công ty thu tiền đặt cọc giữ chỗ khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng, chưa đúng khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014; điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.
Điền hình như dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Tân Bình (giai đoạn 1,2) tại phường Thuận Giao, thành phố Dĩ An do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong làm chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình, phường Bình An, thị xã Dĩ An (nay là thành phố Thuận An) do Công ty CP Trung Thành làm chủ đầu tư chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng mà đã phân lô bán nền; Dự án Khu nhà ở thương mại An Trung tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An (nay là thành phố Dĩ An), tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung làm chủ đầu tư, mặc dù chưa có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng, nhưng đã thu tiền đặt cọc giữ chỗ dưới hình thức ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các cá nhân, hộ gia đình là sai với các quy định của pháp luật.
Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài Bài 2: Thanh tra Chính phủ chỉ rõ 5 tổ chức, cá nhân vi phạm tại các dự án sai quy hoạch, kết luận Thanh tra số 785/KL-TTCP đã chỉ rõ các vi phạm của tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến 2 dự án sai quy hoạch ở Dĩ An và kiến nghị xử lý trách nhiệm.
Cụ thể, về cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án đầu tư chưa phù hợp một phần hoặc toàn bộ QHSDĐ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 11; Điều 15 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 6; khoản 2 Điều 12 Luật Đất đai năm 2023…
Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tham mưu UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư một số dự án nhà ở thương mại chưa phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.
Về tổ chức, UBND tỉnh Bình Dương để xảy ra thiếu sót vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. UBND tỉnh chỉ định chủ đầu tư đối với một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại là trái quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở năm 2014.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương quyết định giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án đầu tư chưa phù hợp một phần hoặc toàn bộ so với QHSDĐ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 11, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 6, khoản 2 Điều 12, Luật Đất đai 2013…
Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra thiếu sót vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh quyết định giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án đầu tư chưa phù hợp một phần hoặc toàn bộ so với QHSDĐ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 11, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 6, khoản 2 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013./.