Huyện Lâm Hà thừa nhận hiến đất làm đường trái Luật Đất đai
Kết luận kiểm tra Công tác tham mưu hiến đất làm đường và cho ý kiến đối với các trường hợp tách thửa trên địa bàn huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, do ông Hoàng Sỹ Bích, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà ký hồi tháng 12/2021, cho biết, thời gian qua, trước nhu cầu người dân xin mở đường nhằm phục vụ nhu cầu làm đường đi chung, sản xuất nông nghiệp và thuận lợi cho việc sử dụng đất của cộng đồng dân cư trong khu vực, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) đã tham mưu cho UBND huyện triển khai. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn tồn tại nhiều hạn chế.
Theo đó, Phòng KTHT chưa kịp thời tham mưu cho UBND huyện cụ thể hóa các văn bản theo quy định. Quá trình triển khai, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh một số nội dung trong công tác đề xuất, tham mưu các hồ sơ hiến đất, mở đường đi chung trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện của Phòng KTHT chưa theo đúng nội dung chỉ đạo.
Về công tác tham mưu đối với việc hiến đất làm đường: Hồ sơ của người sử dụng đất xin hiến đất, mở đường đi còn thiếu chặt chẽ. Đơn của người sử dụng đất chỉ có cá nhân ký (không phải tất cả những người được Nhà nước cấp QSDĐ ký). Cá biệt, nhiều đơn người được uỷ quyền thực hiện thủ tục hành chính ký thay người được cấp QSDĐ để hiến đất chưa đảm bảo tính pháp lý theo quy định của Luật Dân sự.
Có 35/43 trường hợp người sử dụng đất xin mở đường đi với mục đích nhu cầu thực tế “xin phép mở đường đi để đủ điều kiện được tách thửa”, trong khi báo cáo lại thể hiện “người sử dụng đất xin mở đường đi với mục đích mở đường đi chung cho cộng đồng dân cư...”. Đây là phản ánh chưa chính xác, chưa đúng với thực tế.
Sau khi được UBND huyện chấp thuận chủ trương cho mở đường, người dân đã đầu tư xây dựng các tuyến đường, tự thiết kế, lập bản vẽ phân lô để rao bán và hình thành một số điểm dân cư mới tự phát, không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương.
Đáng nói, 7/43 vị trí xin mở đường đi “thuộc quy hoạch đất ở” theo báo cáo thẩm tra của Phòng KTHT là chưa đúng, vì chỉ có một phần nhỏ thuộc quy hoạch đất ở, còn lại đa số diện tích thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, hoặc toàn bộ thửa đất thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp.
Việc Phòng KTHT tham mưu cho UBND huyện chấp thuận chủ trương đối với một số trường hợp người sử dụng đất xin mở đường chưa chặt chẽ, chưa đúng theo các quy định và điều kiện thực tế ở địa phương.
Trong đó, việc mở tuyến đường đi mới tại một số vị trí, về quy mô diện tích không lớn, đã có tiếp giáp với đường bê tông hiện hữu chưa thực sự cần thiết mở đường để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người có đất xin mở đường và cộng đồng dân cư khu vực.
Tuy nhiên, khi kiểm tra, thẩm định và tham mưu cho UBND huyện văn bản chấp thuận chủ trương cho các trường hợp trên là chưa phù hợp, chưa sát với thực tế ở địa phương và chưa đúng quy định.
"Việc tham mưu cho UBND huyện chấp thuận chủ trương cho người sử dụng đất tự đầu tư xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp để đủ điều kiện tách thửa là chưa đảm bảo quy định về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định", kết luận của UBND huyện Lâm Hà nêu.
Kết luận cũng ghi rõ, việc sơ đồ các tuyến đường của người sử dụng đất xin mở không đảm bảo tính chính xác về vị trí, kích thước, diện tích đất thu hồi; không đảm bảo tính kỹ thuật và không đủ cơ sở pháp lý để cập nhật chỉnh lý lên bản đồ địa chính của địa phương đang quản lý là chưa thực hiện đúng quy định của pháp Luật Đất đai.
Hiện toàn bộ diện tích đất được các cá nhân “hiến đất”, “xin làm đường” (đã hình thành các con đường) nhưng chưa được chính quyền địa phương “nhận hiến”, đưa vào quỹ đất công để quản lý theo quy định.
Huyện Bảo Lâm: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm việc hiến đất làm đường, tách thửa trái quy định
Mới đây, UBND huyện Bảo Lâm đã có công văn khẩn số 4002/UBND-TN yêu cầu các phòng, ban đơn vị trên địa bàn về việc triển khai thực hiện công văn của UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; công tác quản lý nhà nước về phân lô, bán nền và quản lý bảo vệ rừng.
Trong các nội dung triển khai, UBND huyện Bảo Lâm đặc biệt yêu cầu các đơn vị quản lý nhà nước nhanh chóng thực hiện theo nội dung chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, về việc siết chặt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, chấn chỉnh, xử lý nghiêm, dứt điểm việc hiến đất làm đường, tách thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, đồng thời khắc phục triệt để và xử lý dứt điểm tình trạng phân lô, bán nền trái với quy định pháp luật.
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo trước mắt tạm dừng toàn bộ việc tác động, đầu tư, xây dựng, thi công công trình trên đất thuộc khu vực tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tách thửa trái quy định thuộc khu vực 15 hộ tách thửa tại thôn 5, 6, xã Lộc Quảng.
Đặc biệt là khu vực ông Nguyễn Mạnh Tưởng tách thửa tại thôn 4, xã B’lá và các khu vực khác trên địa bàn huyện Bảo Lâm (các trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tách thửa, giới thiệu, quảng cáo là dự án bất động sản mà các phương tiện thông tin đại chúng phán ảnh trong thời gian gần đây) để rà soát, thực hiện đầy đủ về hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư theo quy định.
Hiện trên thị trường có nhiều thông tin đồn đoán ông Nguyễn Mạnh Tưởng là "người nhà" của một vị lãnh đạo cấp cao ở huyện Bảo Lâm. Reatimes đang tiếp tục xác minh và sẽ thông tin đến độc giả liệu có hay không lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ đằng sau khu đất của ông Nguyễn Mạnh Tưởng.
Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài Lâm Đồng: Lợi ích nhóm lên ngôi, năng lực quản lý xuống dốc?, văn bản hoả tốc số 8910 /UBND-ĐC của tỉnh yêu cầu báo cáo khá nhiều nội dung, nhưng chưa làm rõ, các con đường hình thành do hiến đất làm đường có đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương hay không? Từ thời điểm năm 2018 đến nay các địa phương có bao nhiêu lần điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất? Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại các khu đất tách thửa có đúng quy trình không? Vốn đầu tư của chủ sử dụng đất tại các khu đất đã hiến đường và tách thửa là bao nhiêu? Việc chủ sử dụng đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp này có đáp ứng điều kiện không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP hay không?
Không những “bỏ sót” những vấn đề quan trọng trên, địa phương này đang có dấu hiệu bao che sai phạm, lợi ích nhóm, thông qua việc bưng bít, không cung cấp thông tin cho báo chí.
Cụ thể, ngày 1/11/2021, Reatimes đã gửi công văn (lần 2) đến UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm và UBND huyện Lâm Hà để tìm hiểu về một số khu đất được gắn mác dự án như: The Tropicana Garden, La Melodie, Farm Hill... nhưng đến nay các cơ quan này vẫn chưa có phản hồi. Nếu tính thời gian Reatimes gửi công văn lần 1 đến UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm và UBND huyện Lâm Hà, ngày 12/5/2020, thì đến nay đã gần 2 năm trôi qua nhưng thông tin vẫn bị bưng bít.
Luật Đất đai quy định các trường hợp phải thu hồi sổ đỏ đã cấp
Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;
b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.
2. Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:
a) Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp;
b) Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp;
c) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.
3. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 105 của Luật này quyết định sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.