Báo cáo mới đây của đơn vị nghiên cứu CBRE cho biết, thị trường bán lẻ Hà Nội quý I/2025 ghi nhận nguồn cung tăng nhẹ khi trung tâm thương mại AEON Xuân Thủy (Cầu Giấy) chính thức đi vào hoạt động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong quý vừa qua ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo CBRE, sự tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp lễ Tết và sự phục hồi mạnh mẽ của lượng khách du lịch quốc tế. Điều này đã giúp tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường bán lẻ Hà Nội giảm nhẹ 0,8 điểm phần trăm so với quý IV/2024, đạt mức 9,4%.
Về hoạt động cho thuê, thị trường Hà Nội ghi nhận 24.760m2 diện tích được hấp thụ ròng trong quý I/2025, cao hơn mức hấp thụ 3.537m2 trong quý IV/2024. Các giao dịch được CBRE ghi nhận trong quý chủ yếu đến từ các ngành hàng F&B, lối sống (lifestyle) và giải trí. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, với sự ưu tiên ngày càng tăng đối với các trải nghiệm và dịch vụ được cá nhân hóa.

AEON Xuân Thủy (Cầu Giấy) chính thức đi vào hoạt động đã giúp thị trường bán lẻ Hà Nội quý I/2025 cải thiện nguồn cung.
Đối với giá cho thuê, CBRE cho biết, khu vực trung tâm ghi nhận mức thuê 173 USD/m2/tháng, không thay đổi so với quý IV/2024, song vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 37,1 USD/m2/tháng.
Dự báo về nguồn cung trung tâm thương mại trong thời gian tới, đơn vị này cho biết, thị trường Hà Nội dự kiến sẽ chào đón hai nguồn cung trung tâm thương mại mới, gồm Vincom Megamall Ocean City (60.000m2) và Hanoi Centre (43.000m2) trong quý II và quý III/2025. Sự gia tăng đáng kể về nguồn cung này có thể tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn song đồng thời cũng mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ tìm kiếm mặt bằng phù hợp với quy mô và chiến lược của mình.
Bên cạnh trung tâm thương mại, thị trường cửa hàng tiện lợi tại Hà Nội cũng chứng kiến sự cạnh tranh gia tăng với sự tham gia của chuỗi GS25 (6 cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội). Việc chuỗi 7-Eleven dự kiến gia nhập thị trường trong thời gian tới có thể sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể trong phân khúc này, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Một điểm đáng chú ý khác là sự mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Từ năm 2023, một số thương hiệu như Oh!Some, KKV, Semir, Cotti Coffee đã hiện diện trên thị trường và đang trong kế hoạch gia tăng mạng lưới cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM và Việt Nam nói chung.
CBRE nhận định, sự gia nhập của các thương hiệu Trung Quốc mang đến sự đa dạng cho thị trường bán lẻ, nhưng cũng đặt ra những thách thức nhất định khi muốn thâm nhập, đi nhanh và đi xa. Các nhà bán lẻ cần đánh giá cẩn trọng về sự phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, sức mua, cũng như tính cạnh tranh và bền vững trong dài hạn./.