Aa

Bất động sản 'đón sóng' tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong năm 2025

Thứ Hai, 03/03/2025 - 20:26

Thị trường bán lẻ trong năm 2025 được dự báo sẽ đạt 350 tỷ USD với nhiều cơ hội và triển vọng.

Trong năm 2025, thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá sẽ tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.

Theo nhận định của các chuyên gia, những yếu tố tích cực sẽ đem đến nhiều cơ hội, triển vọng cho thị trường bất động sản (BĐS) phục vụ thị trường bán lẻ.

Hiện nay, sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và BĐS cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt những yếu tố về nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng.

Bất động sản 'đón sóng' tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong năm 2025- Ảnh 1.

Thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2025 được dự báo có tăng trưởng tích cực. Ảnh: Internet

Ngoài ra, thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng cùng làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ nhiều thương hiệu quốc tế cũng được xem là trợ lực lớn đối với thị trường.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô của thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt được 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách Nhà nước.

Theo khảo sát của Savills, nếu như so với Thái Lan, Indonesia hoặc Singapore thì thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.

Trước đây, người tiêu dùng Việt có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt tại Bangkok do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế.

Mặc dù vậy, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, đã có nhiều thương hiệu quốc tế nhìn thấy tiềm năng lớn tại Việt Nam.

Với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam hiện đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với những tập đoàn bán lẻ lớn.

Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh, đủ sức cạnh tranh đối với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các TP lớn như Hà Nội và TP. HCM hiện đang tiếp tục duy trì tình trạng ổn định.

Tại TP. HCM, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ghi nhận tăng 1% theo quý và 6% theo năm.

Trong khi đó tại Hà Nội, hiện đang duy trì ổn định theo quý, tăng khoảng 2% theo năm.

Trung tâm mua sắm là loại hình tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường bán lẻ hiện cũng chứng kiến sự xuất hiện và mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Theo đánh giá của ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, trong năm 2025, người tiêu dùng sẽ có tâm lý thận trọng. Điều này thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%.

Ngoài ra, có 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm, tình trạng lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu khi tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, giáo dục, y tế...

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Trong số đó, vẫn có một nhóm khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.

Những thay đổi này được xem là thách thức rất lớn đối với những doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Theo ông Matthew Powell, các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả và nâng cao trải nghiệm khách hàng, khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử cũng được xem là một trong những yếu tố định hình thói quen mua sắm, đặc biệt đối với nhóm khách hàng trẻ với những mặt hàng thiết yếu.

Để có thể đáp ứng được, các doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào các nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng cũng như xây dựng lòng trung thành thông qua các trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Thị trường bán lẻ hiện nay cũng đang chịu tác động lớn từ các thách thức pháp lý, trong đó có những cam kết quốc tế, xu hướng địa điểm kinh doanh, địa điểm bán lẻ quyền sở hữu đến sự phức tạp trong cấp phép xây dựng và chứng nhận an toàn cháy nổ...

Hiện nay, chương trình phân cấp cấp phép bán lẻ tại TP. HCM đang được xem là bước đột phá mới, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng cũng như đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc.

Bất động sản 'đón sóng' tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong năm 2025- Ảnh 2.

Nhiều trung tâm thương mại mới ra đời. Ảnh minh họa

Thị trường bán lẻ tại 2 đô thị lớn của Việt Nam hiện đang xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan. Theo Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội Hoàng Nguyệt Minh cho rằng hiện nay Thủ đô đang tiếp tục có sức hút trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới.

Sau sự thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, trong năm 2025, thị trường bán lẻ sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự. Cùng đó, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.

Trong khi đó, thị trường phía Nam hiện cũng đang ghi nhận nhiều động thái tích cực từ việc đa dạng hóa trong kênh bán hàng. Mặc dù thị trường này hiện đang đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung mới nhưng lại có sự phát triển mạnh mẽ nhờ sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng, kết hợp cùng nhiều yếu tố như công nghệ và xu hướng tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top