Aa

Becamex IDC được giao thực hiện 2 tuyến đường sắt với tổng vốn đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng

Thứ Tư, 01/10/2025 - 20:58

Hai tuyến đường sắt này đã được Becamex IDC hoàn tất nghiên cứu sơ bộ.

Chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tập đoàn Becamex IDC về các dự án đường sắt chiến lược. Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường và lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Becamex IDC được giao thực hiện 2 tuyến đường sắt với tổng vốn đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Lãnh đạo TP. HCM đã có buổi làm việc với Becamex IDC về các dự án đường sắt. Ảnh: Báo Người Lao Động

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được giao Becamex nghiên cứu hai dự án lớn: tuyến đường sắt Bàu Bàng (Bình Dương trước đây) - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) và tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. Chủ tịch Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng cho biết doanh nghiệp đã hoàn tất nghiên cứu sơ bộ cho cả hai tuyến.

Theo đề xuất, tuyến Bàu Bàng - Cái Mép dài 127km, vốn đầu tư gần 153.000 tỷ đồng, thiết kế tốc độ 160km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng. Tuyến này được kỳ vọng kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương trước đây, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Trong khi đó, tuyến TP. HCM - Cần Thơ dài 174km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 200km/h cho tàu khách và 160km/h cho tàu hàng, sẽ trở thành “mạch máu” vận chuyển nông sản, hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long ra cảng biển quốc tế và các trung tâm công nghiệp.

Hai tuyến được tính toán để liên thông, tạo thành mạng lưới đường sắt hiện đại, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và các đô thị lớn. 

Becamex IDC được giao thực hiện 2 tuyến đường sắt với tổng vốn đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng- Ảnh 2.

Hai tuyến được tính toán để liên thông, tạo thành mạng lưới đường sắt hiện đại, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và các đô thị lớn. Ảnh minh họa

Song song đó, Becamex cũng đề xuất đầu tư tuyến metro số 1 kéo dài từ Suối Tiên (TP. HCM) đến Thành phố mới Bình Dương, dài khoảng 29km, đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đánh giá cao đề xuất của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được khẳng định thành phố ủng hộ, đồng thời nhấn mạnh quan điểm “bàn làm, không bàn lùi”. Ông cho biết sẽ báo cáo Chính phủ để TP. HCM được giao thực hiện tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép; đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Nai thống nhất giao Becamex nghiên cứu triển khai. Đối với metro Suối Tiên - Bình Dương, TP. HCM đề nghị Becamex sẵn sàng phương án đầu tư để triển khai ngay khi Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Becamex IDC, nhận định sau khi hợp nhất TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, “TP.HCM mới” có nhiều tiềm năng để phát triển toàn diện, nhưng để các dự án đường sắt sớm thành hiện thực cần cơ chế phân vai rõ ràng như Nhà nước phụ trách giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp lo xây dựng và vận hành. Becamex cũng kiến nghị TP. HCM lồng ghép quy hoạch đường sắt, đất đai, đô thị và công nghiệp thành một tổng thể thống nhất, đồng thời áp dụng cơ chế thu hồi thêm đất xung quanh hạ tầng để tái định cư tại chỗ, tạo sự đồng thuận cho người dân.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và chuẩn bị triển khai, coi đây là những dự án then chốt để thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top