Aa

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm

Thứ Ba, 27/08/2024 - 09:12

Cảng Hoàng Diệu - bến cảng lâu đời nhất TP. Hải Phòng sẽ được di dời để phục vụ các dự án theo quy hoạch của thành phố sau 150 năm hoạt động.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, UBND TP. Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25m. Trong số 33 tổ chức và 180 hộ dân trong diện thu hồi đất để thực hiện dự án, cảng Hoàng Diệu có hơn 300.000m2 đất.

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 1.

Cảng Hoàng Diệu - bến cảng lâu đời nhất TP. Hải Phòng sẽ được di dời để phục vụ các dự án theo quy hoạch của thành phố sau 150 năm hoạt động.

Dự án công trình cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định ngày 30/12/2022, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Dự án chia thành 2 dự án thành phần gồm: xây dựng công trình cầu Nguyễn Trãi có mức vốn hơn 4.416 tỷ đồng và thu hồi khoảng 52ha đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng có mức vốn hơn 1.915 tỷ đồng.

Khi thi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.

Theo đó, Cảng Hoàng Diệu sẽ được di dời để phục vụ phát triển thành phố theo quy hoạch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, các đơn vị liên quan đã làm thủ tục di dời thiết bị, khi cầu Nguyễn Trãi khởi công, các bến số 1, 2, 3 dừng khai thác còn 8 bến còn lại sẽ di dời dần theo tiến độ dự án. Việc thu hồi đất cảng đã được UBND quận Ngô Quyền ban hành, dự kiến hoàn thành tháng 30/12.

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 2.

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 3.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đã làm thủ tục di dời thiết bị, khi cầu Nguyễn Trãi khởi công, các bến số 1, 2, 3 dừng khai thác.

Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874. Đây là một trong 5 cảng thuộc Công ty cổ phần cảng Hải Phòng đồng thời là cảng lâu đời nhất TP. Hải Phòng.

Trước đây, Cảng Hoàng Diệu là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385m, có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT.

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 4.

Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874.

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 5.

Đây là một trong 5 cảng thuộc Công ty cổ phần cảng Hải Phòng đồng thời là cảng lâu đời nhất TP. Hải Phòng.

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 6.

Đây cũng là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước. Cảng Hoàng Diệu còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng.

Trước đó, vào ngày 30/12/2022, UBND TP. Hải Phòng có quyết định về việc phê duyệt Dự án thành phần 2 - thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Ngày 8/5/2024, UBND thành phố ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án bàn giao mặt bằng đất thu hồi theo đúng tiến độ của UBND TP. Hải Phòng, cuối tháng 7/2024, UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã có thông báo yêu cầu các đại lý, hãng tàu và chủ hàng thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Đối với các hàng hoá, tài sản không thực hiện di chuyển theo đúng thời hạn trên, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Đồng thời các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê kho, bảo quản lưu giữ (nếu có).

Bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng hoàn thành sứ mệnh sau 150 năm - Ảnh 7.

Theo tiến độ bàn giao mặt bằng Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Trước đó, ngày 24/6/2016, Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm TP. Hải Phòng với Trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm.

Cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công ngày 6/1/2017, hướng tuyến cầu cắt qua cầu cảng số 10, 11 và ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng số 9 bến cảng Hoàng Diệu. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top