Aa

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe

Thứ Ba, 16/07/2024 - 07:07

Công trình giao thông trọng điểm hợp tác giữa Hải Phòng và Quảng Ninh - cầu Bến Rừng sẵn sàng thông xe vào ngày 17/7.

Cầu Bến Rừng là công trình giao thông trọng điểm hợp tác giữa 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng trong mục tiêu kết nối liên vùng. Đây cũng là cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP. Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng.

Cầu được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, hoàn thành thử tải vào tháng 5/2024. Dự án cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách Trung ương, ngân sách TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Cầu có thiết kế dài 1.865,3m, bề mặt rộng 21,5m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 1.

Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022 với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 2.

Cầu có thiết kế dài 1.865,3m, bề mặt rộng 21,5m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ.

Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư cuối năm 2022, thi công đường có chiều dài 2,2km, điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao Tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (TX. Quảng Yên).

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điện chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Công trình khởi công tháng 5/2023, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 3.

Tính đến ngày 16/7, các hạng mục của đường dẫn, nút giao phía Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 4.

Hệ thống điện chiếu sáng, dải an toàn, thiết bị an toàn giao thông, vạch kẻ đường, cây xanh... đều đã hoàn thành.

Do thời tiết không thuận lợi và phải xử lý nền đất yếu, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm nên phần đường dẫn dài 2,3km qua xã Hiệp Hòa và Sông Khoai (Quảng Ninh) bị chậm tiến độ. Sau hơn một năm triển khai, tính đến ngày 16/7, các hạng mục của đường dẫn, nút giao phía Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành.

Bên cạnh đó, đường dẫn cầu phía TP. Hải Phòng (kết nối với Quốc lộ 10 và huyện Thủy Nguyên) đã hoàn thành vào tháng 5/2024.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 5.

Theo đó, cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch - công trình giao thông trọng điểm kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh đã sẵn sàng thông xe vào ngày mai (17/7).

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 6.

Hệ thống vỉa hè dọc tuyến đã hoàn thành thi công ốp lát.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 7.

Nút giao với Tỉnh lộ 338 cũng đã hoàn thiện.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 8.

Các đoạn đường nối vào khu dân cư đang được gấp rút hoàn thiện.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên sẽ không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia.

Toàn cảnh cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh trước ngày thông xe- Ảnh 9.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân.

Đặc biệt, cây cầu còn mang ý nghĩa từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trục giao thông này cùng hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top