Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, để tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường ven biển theo quy hoạch, kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ đoạn từ phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) đến QL1D, TP. Quy Nhơn thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ QL1D đến QL19 mới trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết và cấp bách, góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia.
Dự án xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ QL1D đến QL19 mới có điểm đầu giao với QL1D tại Km5+200, thuộc phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn; điểm cuối giao QL19 mới tại Km8+100, thuộc phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương) và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 23 tháng. Chủ đầu tư dự án là BQL dự án Giao thông tỉnh Bình Định. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc thiết kế 50km/h, chiều dài tuyến khoảng 4,3km, đi qua địa bàn hai phường Nhơn Phú và Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn).
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Theo quy hoạch, đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Ngãi (cụ thể tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn), điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên (tại phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn) với chiều dài khoảng 115km.
Trong thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh Bình Định đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển, từ Tam Quan Bắc - Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn), Mỹ Thành (Phù Mỹ) - Cát Tiến (huyện Phù Cát), đang triển khai xây dựng đường ven biển đoạn từ Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến Diêm Vân (huyện Tuy Phước) kết nối QL19 mới, đoạn còn lại từ QL1D đến QL19 mới (TP. Quy Nhơn) chưa được triển khai xây dựng.
Trong đó, đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh dài 9,57km, nền đường 12m và đoạn từ Cát Tiến - Mỹ Thành dài 29,1km, nền đường 20,5m, cơ bản đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III theo quy hoạch được duyệt; đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân kết nối QL19 mới dài 13,6km, nền đường 20,5m, đã khởi công từ năm 2022, hiện nay tỉnh đang tập trung triển khai công tác công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng. Riêng đoạn từ Mỹ Thành đến cầu Lại Giang đang được triển khai thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng theo dự án Phát triển tích hợp thích ứng, vay vốn Ngân hàng thế giới (WB), dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2024.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cũng cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã chú trọng quy hoạch, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực khác để đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông; theo đó đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch như: Tuyến đường Tây tỉnh (ĐT.638), đoạn Km130 - Km143+787; tuyến đường trục nối từ sân bay Phù Cát đến Khu Kinh tế Nhơn Hội, Tuyến đường QL19 mới... tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi, mở rộng không gian phát triển, được các cấp lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh ủng hộ rất cao
Trong chuyến công tác tại Bình Định vào tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương tỉnh Bình Định về sự năng động, sáng tạo, phát huy nội lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh trong thời gian qua./.