Cụ thể, ngày 13/5/2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cùng liên danh nhà thầu gồm Hòa Hiệp - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn - VINA2 tổ chức lễ ký hợp đồng BOT dự án cao tốc từ Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc trục cao tốc Bắc - Nam với thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thu phí hoàn vốn trong 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Dự án có tổng chiều dài 49,3km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Quy mô dự án gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ dài 1,1km và cầu Hưng Đức dài khoảng 4km.
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 11.200 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu chiếm 20%), nguồn vốn góp của Nhà nước khoảng 6.068 tỷ đồng.
Trong 6 tháng từ thời điểm ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư phải ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng để đảm bảo nguồn vốn BOT cho dự án. Trường hợp để quá thời hạn, hợp đồng BOT sẽ bị hủy và nhà đầu tư không được hoàn tiền cọc.
Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần thứ 2 trong số 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông được ký hợp đồng BOT. Trước đó, ngày 6/5, Bộ GTVT và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã ký hợp đồng dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Như vậy, chỉ còn một dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang đợi ký hợp đồng BOT.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án thành phần. Ban đầu, Bộ GTVT quyết định đầu tư công 3 dự án và 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP. Tuy nhiên, do những khó khăn về vốn, 5/8 dự án PPP đã được chuyển sang đầu tư công./.