Aa

Bộ Xây dựng sắp báo cáo Thủ tướng về việc kiểm tra các dự án BĐS

Thứ Sáu, 05/05/2017 - 01:02

Bộ Xây dựng sẽ chủ trì báo cáo Thủ tướng về việc kiểm tra, xử lý các dự án BĐS trên cả nước trong tháng 6/2017.

Ngày 4/5, tờ Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Bộ Xây dựng cho biết thông tin trên. Cụ thể, “hiện nay Bộ đang yêu cầu các địa phương báo cáo về để tổng hợp số liệu, trên cơ sở báo cáo này, các tổ công tác sẽ kiểm tra, khớp nối các số liệu và đối chiếu với tình hình thực tế để xem có chính xác hay không. Sau đó tổng hợp chung và báo cáo Thủ tướng và đi kèm các đề xuất, kiến nghị chính phủ về hướng xử lý cụ thể”, nguồn tin cho hay.

Được biết, sau khi Thủ tướng giao cho bộ kiểm tra các công trình xây dựng, dự án BĐS tại các địa phương, Bộ Xây dựng đã cử 3 đoàn đi các tỉnh, thành phố phân vùng ra ba khu vực Bắc - Trung - Nam để kiểm tra.

Mỗi đoàn do một thứ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn chủ trì cùng sự tham gia của một số bộ ngành như Bộ Tài nguyên và môi trường, Kế hoạch và đầu tư...

Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra 12 doanh nghiệp bất động sản trong năm 2017. Ảnh minh họa: Trần Kháng.

Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra 12 doanh nghiệp BĐS trong năm 2017. Ảnh minh họa: Trần Kháng.

Trước đó, nguồn tin từ Thanh tra Bộ Xây dựng cho hay, trong năm 2017, cơ quan này sẽ thanh tra định kỳ 12 doanh nghiệp BĐS lớn, là chủ đầu tư nhiều dự án quy mô tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa... 

Các đoàn thanh tra chủ yếu làm rõ việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh BĐS tại các dự án cụ thể mà những chủ đầu tư này thực hiện. Tuy nhiên, với một số chủ đầu tư lớn, đang thực hiện nhiều dự án, Bộ Xây dựng chưa nêu rõ sẽ làm việc ở những dự án nào và về nội dung gì.

Nói về tính chất của đợt thanh tra này, vị lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng thông tin: “Đây là thanh tra định kỳ, công việc thường xuyên phải làm hàng năm của thanh tra xây dựng chứ không phải là thanh tra đột xuất hay bất thường”, vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo thanh tra Bộ Xây dựng, trong năm nay, đơn vị này sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đoàn sẽ thanh tra kết quả thực hiện chiến lược nhà ở giai đoạn năm 2011-2015, kết quả thực hiện năm 2016, chiến lược hành động thực hiện nhà ở quốc gia giai đoạn 2017-2020 và các nhiệm vụ khác quy định trong Quyết định 2127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đó, sẽ kiến nghị Thủ tướng sửa đổi, bổ sung những vướng mắc trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ thanh tra, rà soát các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân, nhà ở cho sinh viên và người có công và nhà ở thương mại, đặc biệt là việc sử dụng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Ở đợt thanh tra này, sau khi hoàn thành công tác thanh tra, đối với những bất cập, lỗ hổng, thiếu sót trong việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở, đoàn thanh tra sẽ yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương bổ sung, hoàn thiện.

Riêng những sai phạm, tùy các mức độ thanh tra xây dựng sẽ có các quyết định xử phạt hành chính hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top