Aa

Cân nhắc 3 vị trí xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình

Thứ Sáu, 17/10/2025 - 21:16

Dự án xây dựng Sân bay quốc tế Ninh Bình được kỳ vọng tạo bước đột phá cho phát triển giao thông, du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Tháng 6 vừa qua, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có văn bản gửi trực tiếp Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình cùng một loạt dự án hạ tầng quy mô lớn. Đề xuất này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương và dư luận địa phương.

Dự án sân bay Ninh Bình được định hướng là một trong những hạ tầng trọng điểm trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia. Theo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba vị trí tiềm năng để xây dựng sân bay, song UBND tỉnh vẫn chưa lựa chọn địa điểm cụ thể.

Ba vị trí được đề xuất gồm: phường Liêm Tuyền - xã Bình Lục - xã Bình Mỹ (phương án 1 và 2); và khu vực các xã Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình (phương án 3). Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục phân tích sâu hơn, đồng thời mở rộng nghiên cứu thêm các địa điểm khác để có phương án tối ưu.

Cân nhắc 3 vị trí xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình- Ảnh 1.

Khu vực dự kiến hình thành Cảng hàng không Ninh Bình với khoảng cách đến các cảng hàng không hiện tại ở nước ta hiện nay - Ảnh: Báo Dân trí

Ông Ngọc nhấn mạnh, khi xác định vị trí cần so sánh toàn diện về địa hình, khả năng mở rộng hạ tầng, không gian phát triển đô thị, cũng như tính kết nối với vùng Thủ đô Hà Nội. Tỉnh sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương trước khi chốt phương án cuối cùng.

"Quan điểm, mục tiêu của tỉnh là thống nhất và quyết tâm cao nhất để tập trung quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung tỉnh Ninh Bình, Quy hoạch Cảng hàng không quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050" - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, ông Ngọc yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý và chuyên môn vào dự thảo Đề án; đồng thời nêu bật sự cần thiết của dự án không chỉ với Ninh Bình mà còn với vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng. Sân bay được kỳ vọng sẽ kết nối với hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.

Hiện tỉnh Ninh Bình đang giao các Sở, ngành phối hợp cùng đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy xin chủ trương xây dựng dự án.

Cân nhắc 3 vị trí xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình- Ảnh 2.

Dự kiến, sân bay Ninh Bình sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Theo đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với hai đường băng song song phụ thuộc, tổng diện tích khoảng 720ha. Công suất thiết kế giai đoạn đầu 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ quỹ đất mở rộng trong tương lai.

Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vận tải khoảng 4,5 triệu hành khách vào năm 2030, và tăng lên 10 triệu hành khách vào năm 2050.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top