Aa

Cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam đứng vững trong TOP có hiệu suất cao nhất thế giới

Thứ Năm, 23/10/2025 - 21:43

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, duy trì vị trí TOP 7 thế giới về cảng container có hiệu suất cao.

Trong vòng 9 tháng của năm 2025, tình hình thế giới có nhiều biến động, trong đó có liên quan đến tình hình địa chính trị, biến động giá cước vận tải cũng như sự tái cấu trúc liên minh giữa các hãng tàu...

Trước bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, hoạt động khai thác tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn ghi nhận những kết quả khả quan.

Trong công bố Chỉ số Hiệu suất cảng container (CPPI) giai đoạn 2020-2024 mới đây của Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence, 403 cảng container trên khắp thế giới đã được đưa ra xem xét, đánh giá và xếp hạng.

Cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam đứng vững trong TOP có hiệu suất cao nhất thế giới- Ảnh 1.

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Tiếp tục duy trì vị trí thứ 7 và vượt qua nhiều cảng nổi tiếng trên thế giới, cảng biển Cái Mép - Thị Vải của Việt Nam là một trong những cảng biển đang duy trì được hiệu suất cao, nằm trong TOP của thế giới.

Theo đó, nhiều cụm cảng tại Cái Mép - Thị Vải đã ghi nhận chỉ số tăng trưởng cao. Đơn cử như tại Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) có sản lượng tàu mẹ trong 9 tháng đầu năm đạt trên 900.000 TEUs, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ.

Việc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải duy trì thứ hạng, hoạt động hiệu quả góp phần thu hút dòng vốn FDI cũng như tạo việc làm và phát triển dịch vụ hậu cần, tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt, hướng đến việc trở thành trung tâm logistics mới của châu Á.

Cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam đứng vững trong TOP có hiệu suất cao nhất thế giới- Ảnh 2.

Cảng biển Cái Mép - Thị Vải duy trì vị trí TOP 7 thế giới về cụm cảng container hiệu suất cao. Ảnh: Internet

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đồng thời là động lực tăng trưởng của vùng Đông Nam Bộ.

Nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh của của địa bàn khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ về tiềm năng du lịch và cảng biển, các cử tri tại đây đã kiến nghị nhanh chóng đầu tư phát triển cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời triển khai đầu tư xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu cùng tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vùng, phát huy thế mạnh kết nối giao thông nhằm phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu biến Cái Mép sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, có bến cho tàu container từ 6.000 ÷ 24.000 TEUs hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.

Dự kiến, đến năm 2030, quy mô sẽ gồm 7 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu container 24.000 TEUs hoặc lớn hơn; 2 bến cảng cho tàu tổng hợp, hàng rời đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

Khu bến Cái Mép Hạ cũng đã được Chính phủ đưa vào danh mục ưu tiên phát triển đến năm 2030, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top