Aa

Cao tốc 15.000 tỷ của Tây Bắc sở hữu cây cầu có nhịp dây văng dài nhất và trụ cầu cao nhất Việt Nam đón tin vui

Thứ Sáu, 19/12/2025 - 16:47

Tuyến cao tôc này sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền núi Tây Bắc.

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có tổng chiều dài khoảng 85km, tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, được xem là dự án hạ tầng trọng điểm nhằm mở trục kết nối chiến lược giữa vùng Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình cũ (nay thuộc tỉnh Phú Thọ) dài khoảng 53km, tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2024 và dự kiến hoàn thành năm 2027. Đoạn qua tỉnh Sơn La dài 32km, trị giá gần 5.000 tỷ đồng, đã khởi công ngày 18/5/2025 và dự kiến hoàn thành năm 2028.

Ngày 16/12, đoàn công tác của Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy làm Trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế việc triển khai dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu trên địa bàn tỉnh.

Cao tốc 15.000 tỷ của Tây Bắc sở hữu cây cầu có nhịp dây văng dài nhất và trụ cầu cao nhất Việt Nam đón tin vui- Ảnh 1.

Đoàn công Tỉnh ủy Phú Thọ kiểm tra tiến độ dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Ảnh: Thanh Hải/TTXVN

Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, với đoạn tuyến Km19+000 – Km53+000, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất. Tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài 30,7km, đạt 96%; phần còn lại khoảng 1,2km dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12 này.

Về tiến độ triển khai, dự án gồm 4 gói thầu xây lắp, tổng giá trị thực hiện khoảng 805,58 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng), tương đương 9,67% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 3.413 tỷ đồng, tương ứng 41,9%; riêng từ đầu năm 2025 đến nay giải ngân 2.235 tỷ đồng, đạt 36,9%.

Tuy nhiên, quá trình thi công đang gặp nhiều thách thức do địa hình đồi núi hiểm trở, điều kiện địa chất phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao. Dự án phải triển khai một loạt hạng mục lớn như cầu dây văng cấp đặc biệt Hòa Sơn (nhịp chính dây văng lớn nhất Việt Nam dài 550m, trụ tháp cao nhất Việt Nam 187m), 3 hầm qua núi, 6 cầu có trụ cao trên 50m và khoảng 5.558m cầu cạn. Các hạng mục này đòi hỏi nhiều thời gian thi công, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể.

Cao tốc 15.000 tỷ của Tây Bắc sở hữu cây cầu có nhịp dây văng dài nhất và trụ cầu cao nhất Việt Nam đón tin vui- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Hòa Sơn. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng theo bước thiết kế kỹ thuật và thiết kế kỹ thuật điều chỉnh đã làm phát sinh diện tích ngoài ranh giải phóng mặt bằng cũ khoảng 13ha, tiếp tục tạo áp lực cho công tác bàn giao mặt bằng.

Tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư và các đơn vị thi công kiến nghị tỉnh Phú Thọ quan tâm chỉ đạo, báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan xem xét mở rộng quy mô đoạn Km19+000 – Km53+000 từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo giai đoạn hoàn thiện. Đồng thời, các đơn vị cũng đề nghị UBND các xã Đà Bắc, Cao Sơn, Tân Mai tập trung tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư trước ngày 31/12/2025.

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông cũng đề nghị các nhà thầu chủ động bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực; tranh thủ thời tiết thuận lợi, khắc phục bất lợi do thời tiết để bảo đảm dự án về đích đúng kế hoạch.

Cùng với đó, các địa phương được yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng; các xã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong đo đạc, kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa phát sinh làm ảnh hưởng tiến độ thi công.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top