Theo Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) mới đây đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Theo báo cáo, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, hiện đạt tiến độ tổng thể 80,32%.
Đoạn trên cao dài 8,5km, từ ga S1 đến ga S8 đã hoàn thành và chính thức vận hành thương mại từ ngày 8/8/2024. Trong khi đó, đoạn tuyến đi ngầm thuộc gói thầu CP03 đã đạt 50,54% tiến độ với máy khoan hầm TBM số 1 vận hành từ ngày 30/7/2024, hoàn thành 647m khoan và lắp đặt 431 vòng vỏ hầm. Máy khoan TBM số 2 dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 1/2025.
Liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, ngày 16/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Hiện tại, MRB đang huy động tư vấn để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, trình UBND thành phố phê duyệt. Công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực depot, với diện tích cần thu hồi 17,58ha, đã hoàn tất phần đất nông nghiệp, trong khi đất cơ quan, đất quốc phòng và đất ở đang được kiểm đếm. Tại khu vực ga trên cao, khoảng 92% diện tích đã được giải phóng, trong khi các ga ngầm đạt khoảng 79%.
Bên cạnh đó, MRB đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) tiếp nhận hồ sơ và tài liệu tuyến 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên) vào ngày 21/6/2024.
Thành ủy Hà Nội cũng đã thống nhất chủ trương hợp tác nghiên cứu tuyến 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai) với Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.
Đối với tuyến 3.2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA, đồng thời MRB đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) sẽ tiếp tục được triển khai khi Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuyển hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về TP. Hà Nội để thực hiện theo thẩm quyền.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhận định, năm 2024 khép lại trong bối cảnh Hà Nội và cả nước đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, triển khai các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại hóa hạ tầng đô thị và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Ông nhấn mạnh, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị, không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là chìa khóa để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và góp phần xây dựng một đô thị thông minh, văn minh, xanh, sạch và đáng sống.
Sang năm 2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cần khẩn trương hoàn thiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và TP. HCM để tổng hợp trình Chính phủ và Quốc hội vào cuối tháng 2/2025.
Đồng thời, cơ quan cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai, hoàn thiện cơ chế chính sách đầu tư và thiết lập nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ toàn bộ hệ thống.
Đặc biệt, các dự án trọng điểm như đoạn ngầm tuyến Nhổn - Ga Hà Nội và tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cần được ưu tiên hoàn thành, đảm bảo tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa Thủ đô.