Theo như những gì được một tạp chí tiếng Pháp đăng tải vào năm 1953, cầu thép đầu tiên của Đà Nẵng là cây cầu mang tên De Lattre De Tassigny.
Cây cầu này được thiết kế với chiều dài 520m, bắc qua eo biển Tourane (tên gọi cũ của Đà Nẵng thời Pháp thuộc). Đây được xem là một trong những biểu tượng hạ tầng hiện đại đầu tiên của khu vực miền Trung với dấu ấn của kỹ sư người Pháp Gustave Eiffel – "cha đẻ" của tháp Eiffel.
Trên nền móng cũ của cây cầu lịch sử De Lattre De Tassigny, hơn nửa thế kỷ sau, TP. Đà Nẵng đã triển khai xây dựng cầu Trần Thị Lý - công trình mang tầm vóc mới không chỉ kế thừa di sản kỹ thuật của phương Tây mà còn thổi vào đó hơi thở mang đậm bản sắc Việt Nam.

Cầu Trần Thị Lý được thiết kế với kiến trúc ấn tượng. Ảnh: Internet
Được khởi công vào năm 2003 và khánh thành vào năm 2013, cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư 1.709 tỷ đồng, đây không chỉ là cầu nối giao thông quan trọng nối liền hai bờ sông Hàn mà còn là biểu tượng kiến trúc kỹ thuật của TP.
Cầu Trần Thị Lý được thiết kế với kiểu dây văng nghiêng, tháp trụ cao 145m, nghiêng 12 độ về phía Tây, tái hiện hình ảnh cánh buồm no gió - biểu tượng cho khát vọng ra khơi và chinh phục biển lớn của người dân Đà Nẵng.

Trụ dây văng được làm bằng bê tông cốt thép, cao 145m với thang máy và sàn vọng cảnh ở đỉnh trụ. Ảnh: Internet
Với chiều dài 731m và chiều rộng 35,5m, cây cầu này được chia thành 12 nhịp trong đó nhịp dây văng dài 230m. Trụ dây văng được làm bằng bê tông cốt thép, sở hữu chiều cao 145m với thang máy và sàn vọng cảnh ở đỉnh trụ.
Cầu sở hữu kết cấu dây văng độc đáo, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật được thiết kế biến đổi theo mùa và sự kiện, giúp cây cầu trở thành điểm nhấn thẩm mỹ về đêm.

Cây cầu có kết cấu một mặt phẳng lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Internet
Riêng cấu trúc của cầu Trần Thị Lý cũng đã tạo ra nhiều kỷ lục khi sở hữu gối trụ cầu nặng 3,2 tấn và có khả năng chịu lực lớn nhất thế giới hiện nay (tới 32.000 tấn). Ngoài ra, cầu cũng có kết cấu một mặt phẳng dây lớn nhất Đông Nam Á (rộng 34,5m).
Mang tên nữ anh hùng Trần Thị Lý - người con của quê hương Quảng Nam cũ (nay là TP. Đà Nẵng), cây cầu này thể hiện tinh thần kiên cường và bất khuất trong kháng chiến.
Dưới góc độ quy hoạch đô thị, cây cầu không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam sông Hàn mà còn mở ra trục kết nối quan trọng giữa trung tâm TP với sân bay quốc tế, bãi biển Mỹ Khê và bán đảo Sơn Trà.

Cầu Trần Thị Lý được xem là một trong những biểu tượng đặc sắc nhất của Đà Nẵng. Ảnh: Internet
Sở hữu hình dáng thanh thoát, cấu trúc vững chãi cùng ý nghĩa lịch sử phía sau, cầu Trần Thị Lý xứng đáng được xem là một trong những biểu tượng đặc sắc nhất của Đà Nẵng - nơi được mệnh danh là "thành phố của những cây cầu".
Cầu Trần Thị Lý cùng nhiều cây cầu khác bắc qua sông Hàn như cầu Rồng, cầu quay... thời gian tới sẽ được nâng cấp và lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng.
Hoạt động này nằm trong Dự án chiếu sáng nghệ thuật "Dòng sông ánh sáng" (giai đoạn 1) với tổng vốn hơn 149 tỷ đồng mà UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo đó, trong giai đoạn 1, TP sẽ triển khai các hạng mục trọng điểm gồm: Đầu tư mới hệ thống chiếu sáng trang trí cho cầu Nguyễn Văn Trỗi, chiếu sáng kiến trúc cho cầu Tiên Sơn và nâng cấp chiếu sáng nghệ thuật tại các cầu Thuận Phước, sông Hàn, Rồng, Trần Thị Lý.
Dự kiến, TP. Đà Nẵng sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng Skylight trên cao từ các cầu, vừa chiếu sáng mặt nước vừa tạo điểm nhấn mỹ thuật cho cảnh quan đêm.
TP cũng sẽ bố trí 4 đèn laser chiếu tia lên bầu trời và 8 đèn laser chiếu tia mặt nước nhằm tăng thêm hiệu ứng thị giác cho du khách.
Dự án này sau khi hoàn thiện và triển khai được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị của TP. Đà Nẵng, tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần thu hút du khách cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
(tổng hợp)