Cao tốc Bến Lức - Long Thành được quy hoạch là tuyến giao thông liên vùng đặc biệt quan trọng, hình thành hành lang kết nối trực tiếp giữa Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, qua đó giảm áp lực cho hệ thống đường đô thị vốn đã quá tải của TP. HCM. Trên toàn tuyến, hai cây cầu vượt sông lớn là Bình Khánh và Phước Khánh giữ vai trò “xương sống”, quyết định khả năng khép kín và khai thác đồng bộ tuyến cao tốc dài gần 58km.
Trong đó, cầu Bình Khánh được xem là điểm nhấn kỹ thuật nổi bật nhất. Nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ cũ (TP. HCM), công trình bắc qua sông Soài Rạp, kết nối khu Nam TP. HCM với các địa phương lân cận, đồng thời giữ vai trò then chốt trong việc hoàn thiện trục cao tốc Đông - Tây chiến lược phía Nam.
Được khởi công từ tháng 8/2015, cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến Bến Lức - Long Thành, với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Sau gần 10 năm thi công, công trình đã hoàn thiện toàn bộ các hạng mục và sẵn sàng kết nối hai bờ sông Soài Rạp, trở thành cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam.

Cầu Bình Khánh đã hoàn thiện toàn bộ các hạng mục. Ảnh: VOV
Cầu Bình Khánh có tổng chiều dài 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m, thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp chữ H cao 155m. Hình dáng trụ tháp được lấy cảm hứng từ cây đước - biểu tượng đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ. Thiết kế này không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật và thẩm mỹ, mà còn thể hiện sự gắn kết hài hòa giữa công trình hạ tầng quy mô quốc gia với bản sắc tự nhiên, văn hóa địa phương.
Công trình bảo đảm tĩnh không thông thuyền 55m - mức cao nhất hiện nay tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu cho các tàu trọng tải lớn lưu thông trên tuyến luồng hàng hải Soài Rạp. Mặt cầu rộng hơn 20m, bố trí 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép tốc độ thiết kế từ 80-100km/h, đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cao tốc và an toàn vận hành dài hạn.
Trong quá trình triển khai, dự án cầu Bình Khánh từng trải qua giai đoạn đình trệ kéo dài từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2022 do vướng mắc về nguồn vốn ODA. Đến cuối năm 2023, cùng với quyết tâm tái khởi động toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, gói thầu cầu Bình Khánh được thi công trở lại. Đến nay, toàn bộ các hạng mục từ trụ tháp, hệ thống dây văng, mặt cầu đến các công trình kỹ thuật phụ trợ đã hoàn thành theo đúng thiết kế được phê duyệt.
Thông tin từ VOV, theo kế hoạch, cầu Bình Khánh sẽ được khánh thành vào ngày 19/12, đánh dấu việc hoàn tất một hạng mục kỹ thuật đặc biệt quan trọng của tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, dù đã đủ điều kiện kỹ thuật để khai thác, cây cầu vẫn chưa thể đưa vào sử dụng ngay. Nguyên nhân là do tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa được khép kín đồng bộ. Theo quy chuẩn kỹ thuật đường bộ cao tốc, không cho phép khai thác từng đoạn rời rạc nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tính liên tục của dòng xe tốc độ cao. Khi một mắt xích còn dang dở, toàn tuyến buộc phải “chờ nhau”.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được quy hoạch là tuyến giao thông liên vùng đặc biệt quan trọng, hình thành hành lang kết nối trực tiếp giữa Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ. Ảnh: Báo Đầu tư
Mắt xích còn lại chính là cầu Phước Khánh - công trình vượt sông Lòng Tàu, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai. Gói thầu xây dựng cầu Phước Khánh được khởi công từ tháng 1/2016 do liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4 thực hiện. Đến năm 2020, công trình phải tạm dừng khi đã hoàn thành hơn 80% khối lượng do vướng mắc về vốn.
Sau nhiều năm đình trệ, dự án cầu Phước Khánh đã chính thức được tái khởi động từ tháng 5/2025. Liên danh Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam và Freyssinet Việt Nam trúng thầu thi công phần còn lại, với tổng giá trị hợp đồng hơn 635 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến 450 ngày.
Cầu Phước Khánh có chiều dài 3.186m, rộng gần 22m, thiết kế dây văng với nhịp chính dài 300m. Các trụ cầu được tính toán để chịu được va đập của tàu có trọng tải trên 20.000 tấn, bảo đảm an toàn cho tuyến hàng hải quan trọng. Hiện tại, tại trụ chính P15 phía Cần Giờ, đơn vị thi công đã hoàn thành bó cáp dây văng thứ 5 và đang triển khai bó cáp thứ 6. Ở hai phía bờ Cần Giờ và Nhơn Trạch, các hạng mục đường dẫn, thảm nhựa, lan can và hệ thống chiếu sáng cơ bản đã hoàn thiện.

Cầu Phước Khánh dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Ảnh: ZNews
Việc cầu Bình Khánh hoàn thành và tiến độ cầu Phước Khánh được đẩy nhanh được xem là hai yếu tố then chốt để nối thông toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự kiến, khi cầu Phước Khánh hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc dài 58km sẽ được khép kín hoàn toàn, tạo bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông liên vùng phía Nam.
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông thuần túy, cầu Bình Khánh còn được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho khu vực Nam Sài Gòn - Cần Giờ. Với dáng hình thanh thoát vươn mình qua sông Soài Rạp, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của TP. HCM hiện đại, năng động và hội nhập, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển vùng kinh tế ven biển phía Nam.