Cầu Cần Giờ được xác định là một trong những dự án hạ tầng chiến lược của khu vực phía Nam TP. HCM. Công trình hướng tới mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ vượt sông Soài Rạp, thay thế phà Bình Khánh vốn quá tải nhiều năm qua. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ kết nối trực tiếp huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và logistics. Hiện dự án thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và đang được xem xét triển khai theo hình thức PPP.
Dự án gồm cầu Cần Giờ và tuyến đường dẫn hai đầu, với tổng chiều dài 7,3km, quy mô 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ đường 15B, đi qua đường Nguyễn Bình (Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và kết nối vào đường Rừng Sác tại Cần Giờ. Vị trí cầu cách bến phà Bình Khánh hiện hữu khoảng 3km về phía Nam.

Vị trí xây dựng cầu Cần Giờ. Ảnh: ZNews
Cầu chính được thiết kế theo kết cấu dây văng, với tĩnh không thông thuyền 55m - tương đương cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành - bảo đảm cho tàu trọng tải lớn qua lại an toàn. Ngoài cầu chính, dự án còn gồm các hạng mục thành phần như cầu Sông Chà dài 640,5m, rộng 29,5m; cầu Tắc Sông Chà dài 64,2m, rộng 40m; và hai cầu Rạch Mương Ngang dài 64,2m, mỗi cầu rộng 7,75m.
Khi đưa vào vận hành, thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ sẽ rút xuống còn 40-50 phút, thay thế hoàn toàn vai trò của phà Bình Khánh - vốn thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm. Quan trọng hơn, cầu Cần Giờ sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành thông qua nút giao Rừng Sác trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng, hình thành trục giao thông chiến lược hướng ra biển Đông. Dự án cũng được kỳ vọng trở thành cầu dây văng lớn nhất TP. HCM và là biểu tượng kiến trúc mới của khu vực phía Nam.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Internet
Giới chuyên gia đánh giá công trình này mang ý nghĩa then chốt đối với hai dự án quy mô đang định hình tương lai khu vực: Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ 2.870ha của Vingroup - dự kiến đón 9 triệu lượt khách mỗi năm - và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án trọng điểm để đưa TP. HCM trở thành trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế.
Ngày 28/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Xây dựng khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ 2 phương án đầu tư cầu Cần Giờ.
Phương án 1: Đầu tư công, bảo đảm điều kiện, thủ tục trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12 năm 2025; xây dựng mốc tiến độ chi tiết theo từng nội dung công việc.
Phương án 2: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), bảo đảm mốc tiến độ khởi công dự kiến ngày 15/1/2026.
Trước đó, theo chia sẻ trên báo Tiền Phong của ông Đỗ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masterise, đơn vị này đang cùng Vingroup tính toán phát triển hệ thống giao thông đồng bộ kết nối trung tâm TP. HCM với siêu đô thị Vinhomes Cần Giờ. Masterise Group đã đề xuất UBND TP. HCM cho phép trở thành nhà đầu tư dự án cầu Cần Giờ. “Nếu được chấp thuận, chúng tôi sẽ sớm khởi công vào tháng 1/2026 và cam kết hoàn thành đầu năm 2028”, ông Tuấn Anh cho biết.
Ông nhận định Cần Giờ đang bước vào giai đoạn “trăm năm có một” khi TP. HCM đẩy mạnh chiến lược “vươn ra biển”. Hạn chế lớn nhất nhiều thập kỷ qua là kết nối giao thông, đặc biệt tình trạng “qua sông lụy phà”. Sự xuất hiện của cầu Cần Giờ sẽ giải quyết triệt để nút thắt này, đồng thời mở ra chuỗi phát triển quy mô lớn, rút ngắn thời gian di chuyển hơn 2 giờ xuống còn 40-50 phút và kết nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đặc biệt, cây cầu được kỳ vọng tạo cú huých mạnh mẽ cho siêu đô thị biển Vinhomes Cần Giờ - dự án được xem là động lực tăng trưởng mới của TP. HCM trong kỷ nguyên hướng biển, góp phần đưa “Hòn ngọc Viễn Đông” trở lại vị thế trung tâm kinh tế - du lịch hàng đầu khu vực.
TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.
TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.