Aa

Đề xuất xây cầu mới vượt điểm sạt lở nặng trên đèo Mimosa

Thứ Tư, 26/11/2025 - 15:03

Ban Quản lý dự án 85 đề xuất xây cây cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi vượt điểm sạt lở tại đèo Mimosa.

Ngày 26/11, Ban Quản lý dự án 85 cho biết, các đơn vị đang xử lý phần đất sạt trượt trên đèo Mimosa (Quốc lộ 20), đồng thời gia cố taluy và thảm nhựa để tạo tuyến đường tạm với hai làn xe. Nếu thời tiết thuận lợi, đoạn đèo bị chia cắt có thể thông xe sau khoảng hai ngày nữa.

Về phương án lâu dài, Ban Quản lý cho hay, đơn vị đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép xây dựng một cây cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Đèo Mimosa bị sạt lở. Nguồn ảnh: Báo Tiền phong

Đèo Mimosa bị sạt lở. Nguồn ảnh: Báo Tiền phong

Dự án dự kiến triển khai theo lệnh khẩn cấp và thi công trong khoảng 4 tháng. Trong thời gian này, phương tiện vẫn lưu thông trên phần đường cũ đã được sửa chữa tạm thời.

Trước đó, đêm 19/11, đèo Mimosa bị sạt lở nghiêm trọng tại phường Xuân Hương, với chiều dài khoảng 70m và độ sâu 40m, làm đứt toàn bộ nền - mặt đường cùng taluy âm. Tuyến bị chia cắt, giao thông phải phân luồng qua Quốc lộ 20, Quốc lộ 27 và ĐT725.

Đến ngày 24/11,Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo Mimosa (Quốc lộ 20) qua Lâm Đồng, sau khi ghi nhận tình trạng hư hỏng và sạt lở liên tiếp tại khu vực này.

Việc công bố tình huống khẩn cấp là bước cần thiết nhằm xử lý kịp thời sự cố sạt lở do mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong bối cảnh thiên tai tại Tây Nguyên diễn biến phức tạp.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến kết nối Đà Lạt cũng ghi nhận sạt lở, như đèo Prenn (đã thông xe ngày 25/11); Quốc lộ 20 qua đèo D’ran bị lún nứt; đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C) hư hỏng nặng và đang chờ khắc phục.

Được biết, đèo Mimosa dài khoảng 11km, là cửa ngõ phía Nam của Đà Lạt, bên cạnh đèo Prenn và đèo Sacom (hiện cấm xe tải).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top