Aa

Chính phủ muốn triển khai ngay hạng mục này tại siêu sân bay lớn nhất Việt Nam

Thứ Hai, 08/12/2025 - 10:28

Theo Chính phủ, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 (giai đoạn 2) sẽ tận dụng được nhân công, máy móc và thiết bị có sẵn.

Hiện nay, giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được khẩn trương triển khai nhằm hoàn thành và đón chuyến bay kỹ thuật vào 19/12 tới đây.

Trong quá trình triển khai dự án, Quốc hội đã cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 sân bay Long Thành, thời điểm nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 của dự án này (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) sẽ triển khai trong giai đoạn từ năm 2028-2032.

Chính phủ muốn triển khai ngay hạng mục này tại siêu sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: VINACONEX

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt 2 con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không (trong đó có Long Thành) sẽ tăng nhanh hơn so với dự báo.

Do đó, Chính phủ cho rằng cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.

Theo quan điểm của Chính phủ, việc triển khai ngay đường cất hạ cánh thứ ba trong giai đoạn 2 của dự án Long Thành sẽ mang lại lợi thế lớn về mặt thi công.

Chính phủ muốn triển khai ngay hạng mục này tại siêu sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Hình hài sân bay Long Thành đã dần hiện rõ. Ảnh: VINACONEX

Khi tận dụng được đội ngũ nhân công, thiết bị và dây chuyền máy móc đang hoạt động ở giai đoạn 1, dự án có thể rút ngắn đáng kể thời gian chuẩn bị và giảm chi phí đầu tư.

Cách làm này cũng giúp hạn chế tối đa các tác động phụ như tiếng ồn, bụi và sự gián đoạn đối với khu vực đang khai thác khi bước vào giai đoạn xây dựng tiếp theo.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, giai đoạn 2 của cảng hàng không quốc tế Long Thành bao gồm việc xây dựng một đường băng mới và một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, cùng hệ thống hạ tầng phụ trợ đồng bộ đáp ứng yêu cầu vận hành.

Chính phủ muốn triển khai ngay hạng mục này tại siêu sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 3.

Các hạng mục tại sân bay hiện đang được triển khai đồng bộ, phấn đấu về đích vào ngày 19/12 tới đây để đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Ảnh: VINACONEX

Chính phủ nhấn mạnh rằng nếu Quốc hội chấp thuận điều chỉnh Nghị quyết 94 theo hướng đề xuất, cơ quan điều hành sẽ có đầy đủ thẩm quyền để chủ động lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của giai đoạn 2.

Điều này phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền đang được đẩy mạnh trong quản lý đầu tư công.

Chính phủ muốn triển khai ngay hạng mục này tại siêu sân bay lớn nhất Việt Nam- Ảnh 4.

Phối cảnh bên trong nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa

Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận định đề xuất của Chính phủ có căn cứ và phù hợp với pháp luật hiện hành.

Cơ quan thẩm tra cũng đánh giá kiến nghị này tương thích với định hướng lớn của Đảng về thúc đẩy phân cấp, bảo đảm tính linh hoạt và kịp thời đối với các dự án quan trọng trong bối cảnh phát triển mới.

Với những lập luận và phân tích nêu trên, Ủy ban thống nhất quan điểm đưa nội dung điều chỉnh này vào nghị quyết của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Công trình có diện tích 5.364ha và công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo mới nhất từ tổ chức theo dõi và phân tích dữ liệu hàng không quốc tế OAG (UK), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được dự báo có thể gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" - nhóm các sân bay có khả năng phục vụ trên 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.

Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield–Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top