"Điểm nóng" chiến lược trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử
Trong suốt hành trình 50 năm thống nhất đất nước, cầu Rạch Chiếc không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng lịch sử, ghi dấu những trận chiến oai hùng và sự phát triển không ngừng của miền Nam Việt Nam.
Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1961, cầu Rạch Chiếc từng là một phần của tuyến xa lộ Biên Hòa (nay là Xa lộ Hà Nội), kết nối trung tâm Sài Gòn với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Với chiều dài 148m và chiều rộng 16,5m, cầu đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông và phát triển kinh tế khu vực.

Hình ảnh trận đánh trên cầu Rạch Chiếc năm 1975. Ảnh tư liệu
Cầu Rạch Chiếc nằm trên tuyến xa lộ Hà Nội – một trong những trục giao thông huyết mạch nối TP. HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Cây cầu bắc qua sông Rạch Chiếc, thuộc địa bàn phường Phước Long A, TP. Thủ Đức (trước đây thuộc quận 9, TP. HCM). Về mặt địa lý, đây là điểm nối chiến lược giữa trung tâm Sài Gòn với vùng ngoại vi phía Đông – nơi từng là bàn đạp quan trọng cho các đợt tiến công vào nội đô trong giai đoạn cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Ký ức về trận đánh trên cầu Rạch Chiếc xưa và nay. Ảnh: VOH
Đặc biệt trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4/1975, khu vực cầu Rạch Chiếc là một trong những vị trí then chốt, được quân đội Sài Gòn bố trí lực lượng phòng thủ dày đặc nhằm chặn bước tiến của quân Giải phóng từ phía Đông.
Việc chiếm giữ cầu Rạch Chiếc có ý nghĩa sống còn trong việc mở thông xa lộ Biên Hòa – con đường ngắn nhất tiến vào trung tâm Sài Gòn.

Cầu Rạch Chiếc mới ngày nay trở thành "cửa ngõ" giao thương quan trọng của TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Internet
Từ ngày 28 đến 30/4/1975, Lữ đoàn Đặc công 316 của Quân Giải phóng đã mở nhiều mũi tấn công, tiêu diệt lực lượng đối phương, giành quyền kiểm soát cây cầu. Chiến thắng tại đây không chỉ tạo đà tiến công thần tốc mà còn góp phần mở đường cho quân giải phóng tiến vào Sài Gòn, góp phần vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta.

Cầu Rạch Chiếc hiện đại là biểu tượng của sự phát triển, đổi mới và hội nhập của TP. HCM nói riêng và miền Nam Việt Nam nói chung. Ảnh: Internet
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Rạch Chiếc cũ đã xuống cấp, không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng.
Do đó, vào ngày 19/9/2009, cầu Rạch Chiếc mới được khởi công xây dựng. Cầu mới có chiều dài 736m, chiều rộng 48m với 10 làn xe, gồm 3 nhánh cầu riêng biệt. Công trình hoàn thành vào ngày 10/7/2012, góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Biểu tượng của địa phương và miền Nam Việt Nam
Cầu Rạch Chiếc không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu bất khuất của quân và dân miền Nam.
Trận đánh tại cầu Rạch Chiếc là minh chứng cho sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ đặc công, góp phần vào chiến thắng lịch sử vẻ vang của dân tộc.
Ngày nay, cầu Rạch Chiếc hiện đại là biểu tượng của sự phát triển, đổi mới và hội nhập của TP. HCM nói riêng và miền Nam Việt Nam nói chung. Cây cầu không chỉ kết nối giao thông mà còn kết nối quá khứ hào hùng với hiện tại phát triển, là niềm tự hào của người dân địa phương.
Cầu Rạch Chiếc là minh chứng sống động cho sự kết hợp giữa lịch sử hào hùng và phát triển hiện đại, là biểu tượng đáng tự hào của miền Nam Việt Nam trong hành trình 50 năm thống nhất và phát triển đất nước.
Cầu Rạch Chiếc mới được khởi công xây dựng vào ngày 19/9/2009 và hoàn thành, chính thức thông xe vào ngày 10/7/2012. Cây cầu có tổng chiều dài 736,, chiều rộng 48m, gồm ba nhánh cầu riêng biệt, thiết kế cho 10 làn xe lưu thông, đáp ứng tiêu chuẩn giao thông đô thị hiện đại.
Cấu trúc cầu được thi công bằng công nghệ tiên tiến, đảm bảo khả năng chịu lực lớn và độ bền cao, phù hợp với mật độ giao thông ngày càng tăng của tuyến xa lộ Hà Nội – trục kết nối quan trọng giữa TP. HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.