Được xây dựng từ năm 1902, cầu Đuống là một trong những cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội). Sau hơn một thế kỷ vận hành, cây cầu từng là biểu tượng giao thông nay đã trở thành "điểm nghẽn" nguy hiểm do quá tải và xuống cấp nghiêm trọng.


Mặt cầu Đuống cũ xuất hiện nhiều vết nứt, lỗ thủng, đòi hỏi phải gia cố bằng các tấm thép, lan can cầu cũng hoen gỉ, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Báo Dân Việt
Dù được bảo dưỡng thường xuyên, nhưng với mật độ xe cộ ngày càng gia tăng – đặc biệt là xe tải nặng – kết cấu cầu không còn đủ sức đáp ứng. Lưu lượng phương tiện đường bộ hiện vượt gấp hàng chục lần so với năng lực thiết kế, khiến tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm diễn ra thường xuyên. Chính quyền buộc phải cắm biển hạn chế tải trọng, thậm chí giới hạn cả chiều cao xe khi qua cầu.

Các trụ cầu bị nước bào mòn nghiêm trọng, trơ cả lõi thép. Báo Tiền Phong
Cây cầu hiện đảm nhiệm cả hai chức năng: đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm, mặt cầu đã xuất hiện hàng loạt vết nứt, lỗ thủng. Nhiều đoạn phải gia cố bằng tấm thép tạm thời. Lan can hoen gỉ, nhiều chỗ hư hỏng nặng. Dưới lòng sông, các trụ cầu bị nước bào mòn nghiêm trọng, trơ cả lõi thép, đặc biệt là trụ chính vượt sông – nơi phần bê tông gần như biến mất, chỉ còn lại khung lưới thép.
Một vấn đề nghiêm trọng khác là khoảng tĩnh không của cầu quá thấp, gây cản trở lớn cho giao thông thủy. Nhiều tàu, thuyền trọng tải lớn không thể lưu thông, tạo điểm nghẽn trong cả vận tải đường sông.
Trước thực trạng xuống cấp và nguy cơ mất an toàn, Bộ Xây dựng (tiền thân là Bộ GTVT) đã phê duyệt dự án xây dựng cầu Đuống mới với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Vị trí xây dựng cầu Đuống mới. Ảnh: Báo Dân trí
Cầu đường bộ mới sẽ được xây cách cầu cũ khoảng 100m về phía hạ lưu, dài 382m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, rộng 18,5m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu dài khoảng 700m, nối từ nút giao Ngô Gia Tự (Long Biên) đến ngã ba Hà Huy Tập – Phan Đăng Lưu (Gia Lâm).
Cầu đường sắt dài khoảng 1km, gồm 6 nhịp dầm thép dài 280m, hỗ trợ cả hai loại khổ ray 1.000mm và 1.435mm, vận tốc tối đa 80km/h. Tuyến này sẽ trùng với quy hoạch tuyến metro số 1 của Hà Nội. Tĩnh không giai đoạn đầu là 7m, hoàn thiện đạt 9,5m, cho phép tàu hàng, tàu khách đi qua thuận lợi, đồng thời có lối dành cho người đi bộ.

Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống. Ảnh: Internet
Công trình khởi công từ tháng 7/2024, dự kiến hoàn thành năm 2025. Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo Dân trí và nhiều nguồn tin khác, tiến độ đang đối mặt với nguy cơ "trễ hẹn" do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Nếu không kịp thời tháo gỡ, công trình sẽ tiếp tục chậm tiến độ, ảnh hưởng đến giao thông liên tỉnh và chiến lược phát triển khu vực phía Đông Hà Nội.
Trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dù cầu Đuống cũ mang giá trị lịch sử hơn một thế kỷ, từng chứng kiến nhiều dấu mốc quan trọng của đất nước, nhưng do mức độ xuống cấp nghiêm trọng và hạn chế về tĩnh không, phương án phá dỡ đã được thống nhất.
Cầu Đuống mới không chỉ là lời giải cho bài toán giao thông liên vùng, mà còn là bước chuyển mình trong chiến lược quy hoạch, phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ cho Thủ đô.