CEO Asian Holding: “Khởi nghiệp thì dễ, giữ nghiệp mới khó”
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: “Khởi nghiệp thì dễ nhưng giữ nghiệp mới khó và phát triển lại càng nhiều chông gai. Vì vậy, hãy khởi nghiệp bằng Tâm, quản trị bằng Tầm và thực hiện bằng Trí”.
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 15: CEO Asian Holding: “Khởi nghiệp thì dễ, giữ nghiệp mới khó”
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
Tháng 4/2016, thương hiệu Asian Holding chính thức ra mắt trên thị trường bất động sản Việt Nam. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Asian Holding đã có sự chuyển mình mạnh mẽ với vai trò là đơn vị phát triển dự án, hợp tác đầu tư uy tín, đã và đang mang đến những dịch vụ tư vấn, kinh doanh bất động sản hiệu quả, tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông. Những sản phẩm chất lượng cao, tính pháp lý minh bạch cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp của Asian Holding chính là nền móng tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
Hiện nay, Asian Holding đang sở hữu mạng lưới phân phối hơn 50 đại lý và đối tác rộng khắp cả nước. Với mục tiêu trở thành đơn vị phát triển, hợp tác đầu tư hàng đầu tại thị trường Việt Nam, Asian Holding đang tiếp tục mở rộng quy mô, hệ thống đại lý phân phối nhằm mang đến sản phẩm, dịch vụ chất lượng đến với khách hàng tại khắp các khu vực.
Đứng sau thành công ấy, không thể không nhắc đến anh Nguyễn Văn Hậu - cổ đông sáng lập và hiện là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding. Từ một sinh viên nghèo, phải làm đủ nghề để có tiền học đại học, bằng sự quyết tâm và đặt mục tiêu rõ ràng, chàng trai trẻ đã biến giấc mơ của mình thành sự thật. Sau 6 năm hoạt động, giờ đây, CEO Nguyễn Văn Hậu cùng và cộng sự đang hướng Asian Holding trở thành tập đoàn đa ngành và trở thành chủ đầu tư những dự án lớn.
RỬA BÁT, LÀM BẢO VỆ VÀ ƯỚC MƠ CÓ NHÀ Ở SÀI GÒN
Năm 2007, anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1985) rời quê nhà Trà Vinh, mang theo ý chí, ước mơ lập nghiệp và số tiền 2 triệu đồng tích góp của cả gia đình lên Sài Gòn nhập học. Hiểu sự khó khăn của gia đình, anh phải tự bươn chải, kiếm việc để có tiền theo học đại học. Chàng trai trẻ lúc ấy chỉ có ước mơ kiếm đủ tiền mua được nhà.
Để thực hiện ước mơ có nhà Sài Gòn, anh Hậu phải làm rất nhiều việc, kể cả làm bảo vệ giữ xe cho các công ty. Thời gian đầu, chàng trai trẻ cứ sáng đi học, chiều lại làm bảo vệ giữ xe. Sau 2 năm, anh quyết định “đổi nghề”, về phụ dì bán quán phở. Mỗi buổi chiều, cậu thanh niên ngày ấy lại đạp xe gần chục ki-lô-mét đến tiệm phở để bưng bê, rửa bát, quét dọn đến tận khuya. Anh kể những ngày mưa gió làm việc ở quán phở, ngồi rửa chén bát, có những lúc người “ướt như chuột” khi bưng đồ ăn phục vụ khách là chuyện thường.
Bốn năm làm những công việc tay chân, anh Hậu cho biết cái anh rút ra nhiều nhất và áp dụng tới nay đó là phải “nhanh nhạy và siêng năng”. Dù có những lúc mệt mỏi, nhưng chàng trai 8X ấy không hề chán nản, ngược lại anh luôn tự nhắc nhở mình “Bắt đầu như thế nào không quan trọng, về đích ra sao mới là điều đáng quan tâm”. Cứ thế, Nguyễn Văn Hậu cũng đến ngày ra trường, bước vào đời với tấm bằng đại học chuyên nghành Quản trị kinh doanh, Đại học Công nghệ Sài Gòn vào năm 2011.
Sau khi tốt nghiệp đại học, anh ứng tuyển làm nhân viên kinh doanh cho một công ty bất động sản. Ngay khi vào việc, anh đã đặt mục tiêu cho mình là sau 1 năm phải đạt được cấp quản lý. Nỗ lực không ngừng, anh đã hoàn thành mục tiêu với vị trí trưởng nhóm kinh doanh. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục đặt mục tiêu 3 năm sau sẽ đạt được vị trí trưởng phòng kinh doanh. Thế rồi mục tiêu này lại được anh Hậu chinh phục chỉ trong vòng 2 năm. Sau đó một thời gian, anh nhận lời mời “đầu quân” cho một công ty khác với vị trí giám đốc chi nhánh.
“Những năm tháng thời sinh viên khổ sở với cảnh ở nhà trọ hay bị chủ nhà la mắng, kéo cửa mạnh cũng bị la, xả nước cũng bị la… những vất vả ấy không khiến tôi nản lòng mà càng thêm quyết tâm sẽ mua được nhà Sài Gòn để không phải ở trọ nữa. Đây chắc là ước mơ của nhiều người dân tỉnh lẻ và tôi cũng không ngoại lệ. Từ đấy, tôi nhen nhóm ý định ra trường sẽ chọn ngành bất động sản để làm con đường lập nghiệp với ý nghĩ rằng: chắc quen được nhiều mối nhà giá rẻ. Đấy là cơ duyên đến với ngành bất động sản! Tôi nhớ thời điểm ra trường, tôi phỏng vấn khoảng 13 công ty với nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng tôi chọn bất động sản để làm là vì giấc mơ có nhà ở Sài Gòn”, anh Hậu chia sẻ.
Người trẻ thường nghĩ và làm những điều mới, không muốn gò bó với gì đã cũ. Nhận ra thời điểm này kinh doanh bất động sản vẫn còn khá nhiều cơ hội để khởi nghiệp, Nguyễn Văn Hậu rời đi để hướng tới mục tiêu lớn hơn, bất chấp vị trí và thu nhập thời điểm đó được nhiều người mơ ước.
Anh cho biết, sau 5 năm tích lũy kinh nghiệm và tài chính thì rất muốn làm được điều gì đó để triển khai các ý tưởng, hoài bão của mình. Tuy nhiên, bài toán khó khi thành lập doanh nghiệp với một doanh nhân trẻ như anh là vốn và nhân sự. Để giải bài toán này, anh đã mời gọi các bạn đồng nghiệp ở một số công ty cùng góp vốn và làm cùng mình. Năm 2016, Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding đã chính thức ra mắt thị trường bất động sản Việt Nam.
Anh Hậu kể: “Thật ra tôi là người thích đi làm thuê hơn là làm chủ và chỉ làm cho một công ty thôi, không có nhu cầu nhảy việc. Tuy nhiên, ở công ty mà tôi làm vào thời điểm đó lại có nhiều người nghỉ việc, rồi xảy ra hiệu ứng domino dẫn đến nhân viên nghỉ hàng loạt để mở công ty riêng. Tôi tiếp tục vẫn ở lại cống hiến vì nghĩ sẽ có thêm điều kiện thể hiện năng lực, nhưng vài tháng trôi qua mà những vấn đề cũ vẫn không được giải quyết nên tôi quyết định nghỉ việc và khởi nghiệp.
Ban đầu, tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản rằng người khác làm được thì mình cũng làm được. Nhớ những ngày đầu, chúng tôi có 6 cổ đông đồng hành, ai cũng vay mượn tiền để khởi nghiệp cùng nhau. Có người vay ngân hàng, có người vay người thân, bạn bè để thành lập công ty với hơn chục nhân viên ít ỏi. Chúng tôi phải lấy hàng F2 để bán, vì mới thành lập nên chủ đầu tư không lựa chọn tham gia bán hàng trực tiếp. Dần dần, chúng tôi khẳng định được năng lực và nhiều chủ đầu tư sẵng sàng hợp tác. Từ đó, chúng tôi dần xây dựng thêm nhiều công ty con để xây dựng hệ sinh thái như Asian Leasing hoạt động về cho thuê, Asian Furniture chuyên về thi công và thiết kế nội thất”.
BẢN LĨNH CỦA NGƯỜI CHÈO LÁI CON THUYỀN LỚN
Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng, dù cho ý tưởng đầy triển vọng và anh Nguyễn Văn Hậu không ngoại lệ. Những bài toán về nhân sự, tài chính, quản trị con người cho tới hệ thống lần lượt kéo đến khiến CEO trẻ gặp vô vàn khó khăn trong việc chuyển hóa ý tưởng thành hiện thực, dù đã có kinh nghiệm khi trải qua các vị trí quản lý cấp cao ở vài công ty.
Tuy nhiên, với ý chí được rèn luyện từ những lúc bê phở dưới mưa hay lúc làm bảo vệ đã giúp anh giữ vững tinh thần, “chèo lái” con thuyền của mình qua giai đoạn khó khăn. Giờ đây, Asian Holding đã có tên trên “bản đồ” bất động sản TP.HCM sau bao nỗ lực của cả một tập thể.
Anh Hậu kể, lúc mới thành lập công ty, Asian Holding phát triển theo hướng Co-working space với những hình ảnh ngộ nghĩnh ở công ty, nhiều cây xanh và nhiều hình ảnh sống động bên cạnh những khu ăn uống cafe… Thời điểm này, để xây dựng đội ngũ nhân sự, anh tuyển những người trẻ, đào tạo họ và xây dựng môi trường làm việc cởi mở, thân thiện, giúp gắn kết nhân viên với công ty.
Khi đã xong bộ khung, việc tiếp theo phải thực hiện là có hàng để bán. Với một công ty mới như Asian Holding, rất khó để thuyết phục các chủ đầu tư giao hàng cho họ. Do đó, anh Hậu phải lấy hàng từ các sàn F1, chấp nhận hưởng lợi nhuận thấp để lấy thị phần và tạo danh tiếng trên thị trường.
Với việc đào tạo con người tốt, tư vấn hiệu quả, Asian Holding đã thành công khi lượng hàng bán luôn vượt các đơn vị khác. Từ đây, tiếng tăm của Asian Holding lan rộng trên thị trường, nhân sự xin việc ngày càng đông. Asian Holding thành lập thêm sàn giao dịch tại quận 2 (TP.HCM) và mở rộng thị trường ra Nha Trang (Khánh Hòa).
Năn 2017, thị trường căn hộ gặp nhiều khó khăn, TP.HCM có tới hơn 2.000 doanh nghiệp môi giới bất động sản ra đời, tạo áp lực cạnh tranh lớn trong lĩnh vực phân phối bất động sản. Lúc này, Asian Holding phải đưa công ty đi một hướng khác, đó là phát triển phân khúc đất nền, biệt thự biển và tiến hành phát triển dự án nhỏ. Dù khó khăn, nhưng năm 2017 là một năm thành công của Asian Holding khi chỉ sau 1 năm thành lập, từ nhà phân phối F2, F3, đã trở thành F1.
Cũng trong năm này, anh Hậu đã thành lập một công ty con hoạt động chính trong lĩnh vực cho thuê nhà ở. Thành công đó đem lại niềm tin cho vị CEO trẻ và cộng sự, nhưng anh không tự hài lòng, bởi phía con đường phía trước còn dài và nhiều chông gai.
Tiếp đà thành công, năm 2018, Asian Holding đặt mục tiêu trở thành một tập đoàn với nhiều mảng kinh doanh như mảng môi giới, xây dựng, bất động sản cho thuê và tham vọng lớn nhất là làm chủ đầu tư dự án.
Với anh Hậu, làm chủ đầu tư dự án sẽ giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn, gắn trách nhiệm hơn với khách hàng của mình, đảm bảo nguồn hàng tốt, ổn định cho sàn, đem lại thu nhập tốt hơn cho nhân viên. Tuy nhiên, làm chủ đầu tư sẽ đặt doanh nghiệp vào thế cần nguồn tài chính lớn, nhân lực và tái cơ cấu bộ máy. Đồng thời, chủ đầu tư cũng luôn ở thế “làm dâu trăm họ”, làm tốt thì thành công rất lớn, nhưng chỉ một dự án quản lý yếu kém khiến khách hàng không hài lòng thì có thể mất luôn thương hiệu.
Do đó, thời gian đầu, Asian Holding hợp tác với các chủ đất để làm nhà phát triển dự án, đi từ dự án nhỏ, sau đó mới tiến tới các dự án lớn và hướng tới tìm quỹ đất để trở thành chủ đầu tư thực sự.
Còn về việc phát triển thêm các ngành nghề khác như xây dựng, bất động sản cho thuê, CEO Asian Holding cho rằng, đây chính là hướng đi lâu dài của mình, bởi trong thời gian tới, thị trường bất động sản có thể sẽ gặp khó khăn, nhưng mảng cho thuê nhà sẽ không đi xuống.
Đối với mảng xây dựng, anh Hậu cho biết, đây sẽ một mô hình khép kín cho công ty. Khi trở thành chủ đầu tư, Công ty sẽ đảm nhận luôn vấn đề xây dựng nhằm đảm bảo chất lượng thống nhất, giảm giá thành sản phẩm. Điều này giúp đem lại cho khách hàng, nhất là khách hàng có nhu cầu ở thật sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.
LÀM BẤT ĐỘNG SẢN PHẢI KIÊN CƯỜNG
Theo CEO Nguyễn Văn Hậu, khi khởi nghiệp, nếu xây dựng một bộ máy luôn tinh gọn và linh hoạt thì dù thị trường hay chính sách của Chính phủ có thay đổi gì đi nữa thì doanh nghiệp vẫn có thể thích ứng được. Nói vậy để hiểu bộ máy có thể điều động trong mọi tình huống dù khó khăn hay thuận lợi. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, anh luôn dự đoán thị trường và lựa chọn cho mình chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho công ty.
Anh Hậu nhận định đối với Asian Holding nói riêng và các đơn vị doanh nghiệp nói chung, một mình thuyền trưởng sẽ không thể đưa con thuyền cập bến thành công, cần có những “hoa tiêu” tài ba cùng với một đội ngũ thủy thủ đoàn xuất sắc và tâm huyết, máu lửa. Tất cả cùng nhau sẽ đạt được chiến thắng. Với hàng trăm nhân viên, anh luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp. Đặc biệt, công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên phát triển bản thân.
“Tại Asian Holding, tôi luôn đặt niềm tin của khách hàng, đối tác và cổ đông lên hàng đầu. Chúng tôi luôn coi khách hàng là thượng đế, các dự án mà chúng tôi mang đến đều đáp ứng các tiêu chí như pháp lý an toàn tuyệt đối và tính thanh khoản tốt. Từ đó, công ty hoạch định chiến lược và mục tiêu phát triển phù hợp, cung cấp dịch vụ và chất lượng tuyệt đối trong từng sản phẩm”.
Theo lãnh đạo Asian Holding, đối với mỗi doanh nhân, ai cũng có chiến lược riêng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng nền tảng để phát triển doanh nghiệp bền vững là yếu tố chủ quan, xuất phát từ bản thân doanh nghiệp, từ người lãnh đạo doanh nghiệp,
“Khi thành lập công ty, chúng tôi không kiếm tiền một cách đơn thuần mà có khát vọng, ước mơ lớn là chinh phục ngôi đầu thị trường bất động sản Việt Nam. Chúng tôi mang sứ mệnh gia tăng giá trị cho nhà đầu tư, lợi ích cho cổ đông và cuộc sống thịnh vượng cho nhân viên của công ty. Bên cạnh đó, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng cũng là sứ mệnh mà chúng tôi hướng tới. Chúng ta cũng phải có trách nhiệm tạo ra công ăn việc làm cho xã hội”, anh Hậu chi sẻ thêm.
CEO Asian Holding cũng luôn tự tin trước những mục tiêu đã đưa ra, bởi doanh nghiệp đang sở hữu nhiều nhân viên giỏi, trung thành, dù có lúc gặp khó khăn nhất, họ vẫn đồng lòng cùng công ty vượt qua.
KHỞI NGHIỆP PHẢI "LÌ ĐÒN"
PV: Trước hết, trân trọng cảm ơn doanh nhân Nguyễn Văn Hậu đã dành cho Reatimes cuộc trao đổi này. Thưa anh, năm 2021, những diễn biến bất lợi của thị trường bất động sản do ảnh hưởng của Covid-19 tác động đến anh và Asian Holding như thế nào? Anh mong chờ gì trong tương lai?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng kinh tế toàn cầu và Asian Holding cũng thế. Tôi phải trải qua nhiều “cú sốc” từ khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện. Những dự án của công ty đầu tư hầu như không bán được hàng trong hơn 2 năm Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020. Sau đó, thêm một biến cố nữa là các cổ đông công ty rút vốn hoàn toàn để bảo toàn hiệu quả đầu tư vì họ nghĩ chắc công ty khó trụ được qua Covid-19.
Thêm nữa, khi dự án bán không được thì có một bộ phận nhân viên cũng tách ra mở sàn riêng, nhưng tôi cho đây là quy luật cuộc chơi. Có những thời điểm một số nhân viên phát triển nhanh vượt qua sự kỳ vọng trong công ty và họ ra tự mở làm riêng, chúng ta phải chấp nhận. Tôi nghĩ theo hướng tích cực thì cũng xem như mình đã đào tạo ra thêm nhiều nhân tài đóng góp cho sự phát triển của ngành.
Giai đoạn Covid-19 hầu như dòng tiền chúng tôi đều bị đóng băng, nhưng với các bước chuẩn bị tài chính bài bản và dài hạn thì dù cho công ty không có doanh thu vẫn có thể duy trì hoạt động được 2 - 3 năm. Đây là lý do mà chúng tôi tồn tại qua đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm. Điều chúng tôi mong chờ trong tương lai là hy vọng dịch mau qua đi, Nhà nước kiểm soát lạm phát và các chính sách đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch và bền vững.
PV: Trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19, bản thân anh và Asian Holding đã đúc rút được những gì để vượt qua “cơn bão” và thích ứng trong trạng thái bình thường mới?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Tôi tâm đắc với bài học “con rắn và lưỡi cưa”, vào lúc dịch phức tạp mà lại cố gắng đẩy mạnh marketing, bán hàng thì rất khó đạt được mục tiêu đề ra. Giai đoạn vừa qua, thay vì cố sống cố chết để tiếp cận thị trường thì chúng tôi chọn cách “sống chậm lại”, thiên về phát triển nội bộ như xây dựng đội ngũ các chuyên viên kinh doanh bằng phỏng vấn online, lên các chương trình đào tạo kỹ năng, quản lý KPI, truyền lửa và giữ lửa cho anh em nhân viên kinh doanh.
Bên cạnh đó, chúng tôi dốc toàn lực chăm sóc các khách hàng hiện tại thông qua các chương trình như tư vấn khách hàng qua zoom, tổ chức các sự kiện takshow online, bán hàng qua việc tư vấn bằng flycam... Nhờ những bước đi này, ngay khi xã hội trở trạng thái bình thường mới, chúng tôi đã có sẵn một nền tảng vững chắc để làm bệ phóng trong giai đoạn tiếp theo.
PV: Nhiều ý kiến cho rằng thị trường bất động sản thời gian gần đây đã xuất hiện các tín hiệu tốt, anh sẽ làm gì đón đầu cơ hội phục hồi? Asian Holding đã có những kế hoạch cụ thể như thế nào để tăng tốc trở lại trong những năm tiếp theo?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và kéo dài khoảng 6 - 7 tháng, khiến thị trường bất động sản như chiếc lò xa đã bị nén quá lâu. Do vậy, việc sốt đất thời gian đầu năm 2022 là điều rất dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tận dụng lợi thế của mình là sức trẻ, đam mê, dám nghĩ dám làm để tấn công vào những thị trường mới mà chưa nhiều các công ty bất động sản để ý. Từ đó, tạo ra lợi thế vô cùng lớn về sự am hiểu thị trường, thị hiếu, phân khúc khách hàng.
Chiến lược chúng tôi vạch ra là giai đoạn 2021 - 2025, Asian Holding chỉ tập trung vào các quỹ đất sạch có pháp lý 1/500 để cùng hợp tác phát triển, bởi chúng tôi có thế mạnh về tư vấn chiến lược ra hàng, concept sản phẩm, tiếp thị và marketing bán hàng với đội ngũ sales hùng hậu cũng như sàn liên kết chiến lược.
Giai đoạn sau 2025, chúng tôi sẽ đứng tên pháp lý để làm dự án, hoặc M&A mua dự án qua đấu giá. Phân khúc mà chúng tôi tập trung là dự án đất nền tỉnh lẻ, bất động sản nghỉ dưỡng, shophouse….ở các tỉnh, nơi mà chúng tôi tập trung phát triển như Bình Phước, Bà Rịa - Vũng tàu, TP.HCM… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang hoàn tất hồ sơ để IPO và niêm yết chính thức trên sàn HOSE vào năm 2023-2024.
PV: Với một lãnh đạo trẻ, tìm kiếm thành công trong lĩnh vực bất động sản vốn nhiều cạnh tranh không phải là việc dễ. Vậy anh đã có định hướng, chiến thuật, vượt qua những rào cản khó khăn như thế nào?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Ông bà ta có câu “phượng hoàng chỉ đậu trên cây ngô đồng”, tôi hiểu được rằng để có thể hợp tác với nhiều khách hàng và đối tác lớn thì trước tiên chúng tôi phải phát triển nguồn nội lực. Chúng tôi xác định 6 năm đầu là tích luỹ tài chính, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và chuẩn hóa quy trình quản trị.
Tôi nghĩ giờ là lúc chúng tôi vươn lên một tầm cao mới mang thương hiệu Asian Holding cho nhiều khách hàng và đối tác biết đến. Trong 5 năm tiếp theo chúng tôi sẽ tập trung mở rộng quỹ đất bằng các hợp tác chiến lược với nhiều chủ đầu tư trên thị trường bất động sản Việt Nam. Mặt khác, Asian Holding cũng sẽ xây dựng văn hoá 2 chia sẻ: chia sẽ kiến thức, chia sẽ lợi nhuận. Mục tiêu của tôi không gì khác ngoài việc tiến tới một công ty đại chúng lớn mạnh, phát triển bền vững và định danh trên thị trường bất động sản.
PV: So với nhiều doanh nghiệp ở lĩnh vực bất động sản khác, Asian Holding được xem là “sinh sau đẻ muộn”. Vậy làm thế nào để anh có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp bất động sản đã có tên tuổi lâu năm ?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Chiến lược của tôi là không đi theo con đường của họ. Tôi rất tâm đắc câu nói của một chú bé bán báo rằng: “Mới ra bán báo đừng chạy theo con đường của người bán báo giỏi, mà hãy chọn những con đường mà họ chưa tới”.
Vì vậy, tôi chọn chiến lược “đại dương Xanh”, không đối đầu với các ông lớn mà luôn tìm thị trường mới, thị trường ngách, ít cạnh tranh hơn và chúng tôi sẽ là những nhà phát triển tiên phong.
PV: Được biết, Asian Holding có mục tiêu phát triển vào top 10 doanh nghiệp đầu tư, phát triển, kinh doanh và cung cấp dịch vụ bất động sản tại Việt Nam. Cho đến nay, chiến lược phát triển này đã đạt được những thành công gì?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Bước đầu chúng tôi thành công với vai trò phát triển một vài dự án, trong đó có dự án Crown Villas, Hilltop Gia Lai và dự án Asian Lake View quy mô hàng chục hecta và doanh số lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra trong 15 năm và hiện tại chúng tôi đang đi đúng lộ trình kế hoạch, chiến lược đã đặt ra.
PV: Nền kinh tế - xã hội đang thay đổi rất nhiều và rất nhanh. Nhiều thứ hiển thị rõ ràng hơn dưới tác động từ Covid-19. Theo anh, để thành công trong môi trường kinh doanh hiện nay và trong tương lai, doanh nhân Việt Nam cần nhất là phẩm chất hay điều kiện gì?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Người Việt Nam chúng ta nổi tiếng với tinh thần kiên cường và ý chí sắt đá, dù cho thế lực mạnh như thế nào cũng không thể khuất phục. Từ kinh nghiệm của mình, tôi nghĩ phẩm chất đầu tiên khi khởi nghiệp chắc phải kiên cường, hay như nhiều người còn gọi là lì đòn.
Nếu không kiên cường và ý chí sắt đá thì doanh nghiệp khó vượt qua mọi khó khăn thách thức. Bạn phải là mạnh mẽ, phải thể hiện được ý chí sinh tồn và vươn lên mạnh mẽ thì người khác mới muốn giúp bạn.
Nhưng để có thể kiên định vượt qua khó khăn thì doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị dài hơi. Nếu trong giai đoạn dịch vừa rồi mà các doanh nghiệp vẫn chưa phá sản chứng tỏ họ quản trị tài chính rủi ro cực tốt. Theo tôi, doanh nghiệp quản trị tốt chiến lược kết hợp với ý chí kiên định thì dù có các đợt dịch tiếp theo hay bất kỳ biến động nào đi chăng nữa vẫn có thể tồn tại và phát triển như các tập đoàn lớn trên thế giới.
PV: Anh nhận định thế nào về việc khởi nghiệp ở lĩnh vực bất động sản hiện nay? Điều gì quan trọng nhất để kinh doanh bất động sản thành công trong bối cảnh hiện nay?
Doanh nhân Nguyễn Văn Hậu: Bất động sản hiện nay là ngành thu hút được nhiều giới trẻ vào làm việc, với thực trạng hiện nay là các công ty bất động sản thành lập như “nấm mọc sau mưa”. Điều này chứng tỏ sức hút của ngành này là khá lớn. Tuy nhiên, khởi nghiệp thì dễ nhưng giữ nghiệp mới khó và phát nghiệp thì càng nhiều chông gai.
Tôi chia sẻ với những người đi sau rằng hãy khởi nghiệp bằng Tâm, quản trị bằng Tầm và thực hiện bằng Trí. Vì sao tôi xếp chữ Tâm lên đầu? Nếu không tâm huyết với nghề, không đặt khách hàng làm trọng, chỉ mong thu lời cho cá nhân thì bạn mãi mãi chỉ có vụ mùa ngắn hạn.
Các tập đoàn lớn và lâu đời, dù triết lý hay chiến lược kinh doanh của họ khác nhau, nhưng vẫn có điểm chung là đặt tâm huyết vào lĩnh vực của mình, mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Nói về chữ “Tầm”, tôi khuyên các bạn nên tích luỹ kinh nghiệm tầm 3 - 5 năm ở các công ty có quy mô vừa và lớn để tích luỹ kinh nghiệm, tài chính cũng như các mối quan hệ. Trước khi mở công ty, các bạn nên đặt ra mục tiêu phải thăng tiến đến các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao ở doanh nghiệp. Có như vậy, cái “Tầm” của bạn mới thường xuyên được nâng cao. Cuối cùng là “Trí”, với thị trường có tính cạnh tranh khủng khiếp như bất động sản hiện nay, nếu bạn không đủ Trí thì chắc chắn bạn là người thua cuộc. Thường xuyên đọc sách, nghiên cứu tài liệu, đi thực tế thị trường và học hỏi các hình mẫu là chìa khóa để bạn thành công.