Những ngày đầu tháng 11, không khí thi công tại đại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) diễn ra khẩn trương và sôi động. Dù thời tiết mưa lớn kéo dài, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân và chuyên gia vẫn miệt mài làm việc trên diện tích hơn 5.000ha, nhằm hoàn thành các mốc kỹ thuật trước ngày 19/12/2025 – thời điểm dự kiến đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên và cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu dự án từ xây dựng sang vận hành.

Công trường dự án đầu tháng 11. Ảnh: Tạp chí Tri thức
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện toàn dự án đã huy động gần 17.000 nhân lực cùng khoảng 3.000 thiết bị hiện đại, thi công xuyên ngày đêm trên hàng trăm mũi. Trong tổng số 15 gói thầu, 3 gói đã hoàn thành và 12 gói còn lại đều đang được triển khai với cường độ cao, nhiều hạng mục rút ngắn tiến độ từ 3–5 tháng so với hợp đồng.
Gói thầu 4.6 về đường cất/hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đã hoàn tất hiệu chuẩn bay, vượt tiến độ 3 tháng. Gói thầu 4.8 liên quan đến tuynen kỹ thuật và giao thông nội cảng cũng đã bàn giao từng phần từ tháng 10, trong khi tuyến kết nối T1-T2 (gói 6.12) đã thông xe kỹ thuật, dự kiến hoàn tất trong tháng 11/2025.
Tại khu vực trung tâm, gói thầu 5.10, thi công nhà ga hành khách trị giá 35.000 tỷ đồng do liên danh Vietur đảm nhiệm đã dần lộ diện với hình khối kiến trúc hoa sen đặc trưng. Phần mái và khung thép chính cơ bản hoàn thành, các khu cánh đang được hoàn thiện để kịp diện mạo mới trước lễ khánh thành vào tháng 12. Công trình hiện có hơn 4.700 nhân sự và hơn 1.000 máy móc thiết bị làm việc liên tục, thi công các hạng mục mái, ống lồng, ốp kính, lát đá granite, hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy và nội thất. Bên ngoài, 32 cầu ống lồng đang được lắp kính, tạo 40 vị trí đỗ cho các loại tàu bay Code C, E và F.
Cách đó khoảng 1km, cụm công trình phục vụ quản lý bay gồm tháp điều hành, đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, hạng mục lắp kính tháp sẽ hoàn thành trước ngày 20/11, còn phần ốp toàn thân tháp dự kiến xong trước 25/11. Tháp điều hành cao 123m, đường kính thân 10m, diện tích xây dựng khoảng 80m2, được lắp radar trên đỉnh là tháp cao nhất khu vực, đảm bảo quan sát toàn bộ đường băng và sân đỗ. Tổng mức đầu tư của cụm công trình này khoảng 3.500 tỷ đồng.

Đường cất hạ cánh của sân bay. Ảnh: Tạp chí Hàng không
Song song đó, các hệ thống kỹ thuật hàng không cũng đã sẵn sàng. Hệ thống dẫn đường DVOR/DME, radar giám sát sơ cấp và thứ cấp (PSR/SSR) đã được lắp đặt, bay hiệu chuẩn thành công, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các trạm phát, trạm thu sóng vô tuyến và hệ thống giám sát phụ thuộc ADS-B cũng đạt tiến độ cao, dự kiến vận hành thử trong tháng 11.
Theo Chủ tịch HĐTV VATM Lê Hoàng Minh, công tác chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12/2025 đang được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đồng bộ với các hạng mục khác của dự án.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trong chuyến kiểm tra thực địa ngày 2/11 đã ghi nhận tiến độ tích cực, đồng thời yêu cầu duy trì cường độ thi công cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối và không để xảy ra sự cố kỹ thuật trong giai đoạn nước rút. Ông cũng chỉ đạo hoàn thiện toàn bộ đường băng số 2, sân đỗ và hạ tầng phụ trợ, bảo đảm kết nối liên hoàn giữa hai đường băng trước khi bước vào giai đoạn vận hành thử.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1 sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Công trình có diện tích 5.364ha và công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.