Aa

Thúc đẩy tiến trình lên đời sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Sáu, 07/11/2025 - 10:59

Dự kiến đến năm 2050, sân bay này sẽ có thêm đường băng thứ 2 với công suất khai thác được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có Công văn số 15321/BTC-QLQH gửi Bộ Xây dựng tham gia ý kiến hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung được truyền tải trong công văn, Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 497/QĐ-BGTVT ngày 15/3/2018, với chức năng là cảng hàng không quốc tế dùng chung dân dụng và quân sự.

Thúc đẩy tiến trình lên đời sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam- Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không quốc tế tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Internet

Năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt quy hoạch sân bay Vân Đồn với cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II.

Định hướng đến năm 2030, sân bay Vân Đồn sẽ có công suất khoảng 5 triệu khách/năm.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thấy sân bay Vân Đồn sẽ đạt công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất thiết kế dự kiến 20 triệu hành khách/năm.

Thúc đẩy tiến trình lên đời sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam- Ảnh 2.

Sân bay quốc tế Vân Đồn được đề xuất đầu tư nâng cấp và mở rộng đường băng. Ảnh: Internet

Do đó, việc lập quy hoạch sân bay Vân Đồn được cho là cần thiết và cần được nghiên cứu ngay, nhằm đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đứng trước nhiệm vụ này, Bộ Xây dựng được đề nghị bổ sung bổ sung các phân tích và làm rõ vai trò cũng như chức năng của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong mạng lưới các cảng hàng không quốc tế của cả nước, đặc biệt tại miền Bắc.

Bộ Tài chính cho rằng mục tiêu bố trí đường cất hạ cánh số 2 nhằm nâng cao tính linh hoạt cũng như năng lực khai thác của sân bay.

Thúc đẩy tiến trình lên đời sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam- Ảnh 3.

việc lập quy hoạch sân bay Vân Đồn được cho là cần thiết và cần được nghiên cứu ngay. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, với đề xuất kích thước đường băng số 2 vào khoảng 3.000×45m, Bộ Tài chính đề nghị làm rõ chức năng của đường cất hạ cánh này cũng như lựa chọn khoảng cách giữa tâm 2 đường băng sao cho phù hợp với chức năng đó, đảm bảo lộ trình phân kỳ đầu tư hợp lý, khả thi với quy hoạch được phê duyệt.

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng được đề xuất quy hoạch mới nhà ga T3, vị trí được xây dựng sẽ nằm phía Bắc của Đài kiểm soát không lưu.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trên diện tích 325ha với tổng mức đầu tư 7.463 tỷ đồng.

Sân bay có đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có thể đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các dòng máy hiện đại như Boeing 787.

Cảng hàng không được thiết kế với sân đỗ gồm 7 vị trí đỗ, trong đó có 3 bãi đỗ xa và 4 bãi đỗ gần, thuận tiện cho việc điều phối cũng như phục vụ chuyến bay.

Sân bay chính thức được khai thác thương mại vào năm 2018 và đến nay đã đón gần 1 triệu lượt hành khách với gần 7.000 lượt cất hạ cánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top