Aa

Chỉ 2 tháng nữa, sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên chính thức đóng cửa

Thứ Bảy, 27/12/2025 - 00:39

Sân bay này sẽ đóng cửa 6 tháng để triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa phê duyệt Thông tri hàng không (AIC) về kế hoạch tạm thời đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Liên Khương để triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn. Đây là hạng mục hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa then chốt trong việc bảo đảm an toàn bay và nâng cao năng lực khu bay của sân bay cửa ngõ khu vực Tây Nguyên.

Theo kế hoạch, Cảng HKQT Liên Khương sẽ tạm dừng khai thác từ ngày 4/3/2026 đến 25/8/2026, tương đương gần 6 tháng để phục vụ thi công. Đáng chú ý, thời gian đóng cửa đã được rút ngắn khoảng 2 tháng so với phương án dự kiến trước đó. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cam kết hoàn thành toàn bộ phần sửa chữa trước ngày 31/8/2026, bảo đảm sân bay có thể mở lại khai thác từ ngày 1/9/2026.

Dự án sửa chữa nằm trong điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các hạng mục chính gồm: sửa chữa đường băng hiện hữu đã xuống cấp; nâng cấp hệ thống đường lăn; cải tạo hệ thống thoát nước; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xây dựng bệ móng cho các thiết bị chuyên dụng.

Bên cạnh đó, hệ thống đèn hiệu và các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay cũng sẽ được cải tạo đồng bộ do đã khai thác liên tục trong nhiều năm. Sau khi hoàn tất thi công, sân bay sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Chỉ 2 tháng nữa, sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên chính thức đóng cửa- Ảnh 1.

Sân bay Liên Khương dự kiến đóng cửa từ 4/3/2026. Ảnh: Internet

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 25/11, ACV đã báo cáo kế hoạch đóng cửa và nâng cấp sân bay. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 966 tỷ đồng, trong đó bao gồm hạng mục xây mới đường băng dài 3.250m, rộng 45m, cùng hệ thống đường lăn và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Song song với dự án sửa chữa đường băng, ACV cũng dự kiến đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng để xây dựng nhà ga hành khách mới và các hạng mục phụ trợ, hướng tới mục tiêu nâng công suất khai thác lên hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm sau năm 2030.

Cảng HKQT Liên Khương nằm tại huyện Đức Trọng (cũ), cách trung tâm Đà Lạt khoảng 28km. Sân bay được xây dựng từ năm 1933, nâng cấp bởi Mỹ năm 1956 và chính thức trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên từ tháng 6/2024.

Hiện nay, mỗi năm Liên Khương phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, giữ vai trò cửa ngõ hàng không quan trọng của tỉnh Lâm Đồng và toàn vùng Tây Nguyên, đóng góp lớn cho tăng trưởng du lịch Đà Lạt.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Liên Khương sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng khai thác các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, với công suất khoảng 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn sau năm 2030, đường băng sẽ được kéo dài lên 3.600m, nâng công suất toàn cảng lên khoảng 7 triệu hành khách mỗi năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top